svasdssvasds

"ตู้คืนแก้วกาแฟ" ในเดนมาร์ก เปลี่ยนขยะไร้ค่า เป็นเงิน 29 บาท ไทยน่ามีบ้าง !

"ตู้คืนแก้วกาแฟ" ในเดนมาร์ก เปลี่ยนขยะไร้ค่า เป็นเงิน 29 บาท ไทยน่ามีบ้าง !

ตู้คืนแก้วกาแฟใช้แล้ว จากเมือง Aarhus ประเทศเดนมาร์ก ในความร่วมมือกับบริษัท TOMRA เพียงแค่หย่อนแก้วกาแฟใช้แล้วลงไป ก็จะได้เงินคืนกลับมา 29 บาท ติดตามรายละเอียดได้ที่บทความนี้

ขอตู้นี้มาติดตั้งที่ไทยบ้างได้ไหม? ‘แก้วกาแฟ’ เมื่อผ่านการบริโภคจากนักดื่มแล้ว ก็หนีไม่พ้นต้องกลายเป็นขยะ Plaine Products ระบุว่า ในแต่ละปี มีแก้วกาแฟแบบใช้แล้วทิ้งจำนวน 2.5 พันล้านใบทั่วโลก หมายความว่าใน 1 นาที แก้วกาแฟถูกทิ้งกลายเป็นขยะ 5,000 แก้ว

เดนมาร์กมีขยะเยอะแค่ไหน?

Aarhus” เมืองในประเทศเดนมาร์ก เป็นอีกหนึ่งเมืองที่กำลังประสบกับปัญหา‘แก้วกาแฟแบบใช้แล้วทิ้ง’ จากการสำรวจ พบว่ามีขยะแก้วกาแฟแบบใช้แล้วทิ้งกว่า 100,000 ใบ กระจายอยู่ตามแม่น้ำ Å แม่น้ำขนาดใหญ่ที่ไหลผ่านเมือง  

Aarhus เป็นเมืองขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศเดนมาร์ก มีประชากรอาศัยอยู่ราว 336,000 คน ซึ่งคลับคล้ายคลับคลาว่า ส่วนใช้แก้วกาแฟแบบใช้แล้วทิ้ง ในที่นี้หมายถึงทั้งทางฝั่งผู้ผลิตและผู้บริโภค

ฉะนั้น ทางเมืองจึงได้ร่วมมือกับบริษัท TOMRA เพื่อพัฒนาระบบคืนบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว โดยวางแผนทดลองเป็นระยะเวลา 3 ปี โดยโครงการดังกล่าวถูกแสดงออกผ่านตู้คืนแก้วกาแฟใช้แล้วทิ้ง โดยใช้ “เงิน” เป็นแรงจูงใจ!

ตู้คืนแก้วกาแฟแบบใช้แล้วทิ้ง กระจาย 25 จุดทั่วเมือง Cr. TOMRA

ตู้คืนแก้วกาแฟแบบใช้แล้วทิ้ง กระจาย 25 จุดทั่วเมือง Cr. TOMRA

วิธีคืนแก้วกาแฟผ่านตู้

บริษัท TOMRA ได้ติดตั้งตู้คืนแก้วกาแฟ 25 จุดกระจายทั่วทั้งเมือง เพื่อให้ประชาชนสามารถคืนแก้วกาแฟได้ตลอด 24 ชม.

ส่วนวิธีใช้นั้นเรียบง่ายและไม่ซับซ้อน อันดับแรกเพียงแค่นำบัตรไปสแกนที่ตู้ จากนั้นตู้จะส่งสัญญาณให้หย่อนแก้วลงไปในรู

แตะบัตร หย่อนแก้วลงตู้ เงินเข้าบัญชีทันที Cr. TOMRA

เมื่อแก้วกาแฟลงไปเรียบร้อยแล้ว เงินจำนวน 5 โครนเดนมาร์ก หรือราว ๆ 29 บาท จะโอนเข้าสู่บัญชีธนาคารของคุณทันที เห็นได้ว่าขั้นตอนง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน เพียงแค่หย่อนแก้วกาแฟลงไป เงินก็เข้าบัญชีทันที แถมได้เป็นส่วนหนึ่งลดขยะจาก ‘แก้วกาแฟ’ ด้วย มีแต่ได้กับได้  

ตัวอย่างแก้วกาจากบริษัท TOMRA ที่ร้านกาแฟทั่วเมืองให้ความสนใจ Cr. TOMRA

ตู้คืนบรรจุภัณฑ์มีที่ไหนบ้างในโลก?

Aarhus ถือเป็นเมืองแรกของประเทศเดนมาร์กและของโลก ที่ติดตั้ง ‘ตู้คืนแก้วกาแฟ’ โดยหวังว่าจะลดจำนวนขยะแก้วกาแฟแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

หากใครจำกันได้ ที่ประเทศสวีเดนก็มี “ตู้คืนขวดแลกเงิน” หลักการและวิธีคิดไม่ต่างจากของเดนมาร์กในครั้งนี้ แต่จะเป็น “ตู้คืนขวดพลาสติก” ซึ่งผู้ที่นำขวดพลาสติกไปคืนที่ตู้รีไซเคิล สามารถนำเงินไปแลกซื้อของในซูเปอร์มาเก็ตได้

ตู้รับคืนขวดในประเทศสวีเดน

ขณะที่ประเทศเยอรมันซึ่งเด่นดังมากเรื่อง “ตู้คืนขวด” หรือที่เรียกว่า DRS , deposit return scheme จะเรียกว่าเป็นต้นแบบของระบบตู้คืนขวดแลกเป็นเงินก็ว่าได้ เพราะมีการรายงาน ชาวท้องถิ่นเห็นด้วย และมีส่วนร่วมกับตู้ดังกล่าวถึง 98% โดยชนิดบรรจุภัณฑ์ที่สามารถคืนได้มีหลากหลาย และราคาก็แตกต่างกันออกไป

DSR ระบบคืนขวดในประเทศเยอรมัน Cr. EURACTIV

เป็นไง ฟังแล้วน่าสนใจไหม จริง ๆ แล้วประเทศไทยน่าจะนำแนวคิดนี้มาประยุกต์ และปรับใช้บ้าง เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า ขยะจาก ‘แก้วกาแฟใช้แล้วทิ้ง’ ถือเป็นสัดส่วนที่เยอะมากในกองขยะ แถมคนไทยเราก็ชอบซดกาแฟกันเอามาก ๆ

เมื่อใช้ไม้แข็งไม่ได้ บางทีก็น่าจะลองใช้ไม้อ่อนดู ด้วยการเอา ‘เงิน’ มาเป็นตัวล่อ ไม่แน่ขยะแก้วกาแฟอาจหายไปจากดินแดนแห่งนี้เลยก็ได้

 

ที่มา:  Forbes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related