svasdssvasds

ไมโครพลาสติกสะสมบนพื้นทะเล 3 เท่าในรอบ 20 ปี

ไมโครพลาสติกสะสมบนพื้นทะเล 3 เท่าในรอบ 20 ปี

จากการศึกษาปริมาณไมโครพลาสติกที่สะสมอยู่ก้นมหาสมุทรพบว่าเพิ่มขึ้น 3 เท่าในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา โดยมีความสอดคล้องกับประเภทและปริมาณการใช้ฑ์พลาสติกในสังคม

การศึกษาปริมาณไมโครพลาสติกที่สะสมบนพื้นทะเล เป็นของสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมของ Universitat Autònoma de Barcelona (ICTA-UAB) และภาควิชาสิ่งแวดล้อมที่สร้างขึ้นของมหาวิทยาลัย Aalborg (AAU-BUILD) ซึ่งพบว่าการศึกษามลภาวะจากไมโครพลาสติกที่มีความละเอียดสูงเป็นครั้งแรกจากตะกอนที่ได้รับในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางตะวันตกเฉียงเหนือ

ไมโครพลาสติกสะสมบนพื้นทะเล 3 เท่าในรอบ 20 ปี

ใต้ทะเลแหล่งสะสมไมโครพลาสติก

แม้ว่าใต้ทะเลจะถือเป็นแหล่งกักเก็บสุดท้ายของไมโครพลาสติกที่ลอยอยู่บนผิวน้ำทะเล แต่วิวัฒนาการของแหล่งกำเนิดมลภาวะในช่องตะกอน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งอัตราการกักเก็บและอัตราการฝังของไมโครพลาสติกขนาดเล็กลงบนพื้นมหาสมุทรยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด

การศึกษาใหม่นี้ตีพิมพ์ในวารสาร Environmental Science and Technology (ES&T) แสดงให้เห็นว่าไมโครพลาสติกจะถูกเก็บรักษาไว้โดยไม่เปลี่ยนแปลงในตะกอนทะเล และมวลไมโครพลาสติกที่แยกตัวออกมาที่ก้นทะเลนั้น พบว่ามีการสะสมตั้งแต่ปี 1965-2016 โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลลัพธ์ที่ได้แสดงให้เห็นว่าตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา ปริมาณอนุภาคพลาสติกที่สะสมอยู่บนพื้นทะเลเพิ่มขึ้น 3 เท่า การสะสมยังคงไม่หยุดและเพิ่มขึ้นไม่มีทีท่าว่าจะหยุด

ไมโครพลาสติกสะสมบนพื้นทะเล 3 เท่าในรอบ 20 ปี

ไมโครพลาสติกใต้ทะเลของเก่ายังไม่ลด ของใหม่ก็มาเพิ่ม

นักวิจัยอธิบายว่าตะกอนที่เคยวิเคราะห์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงบนพื้นทะเลนับตั้งแต่ที่สะสมไว้เมื่อหลายสิบปีก่อน ตั้งแต่ทศวรรษ 1980 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา การสะสมของโพลีเอทิลีนและอนุภาคโพลีโพรพีลีนจากบรรจุภัณฑ์ ขวด และฟิล์มอาหารได้เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับโพลีเอสเตอร์จากเส้นใยสังเคราะห์ในผ้าเสื้อผ้า

Michael Grelaud นักวิจัยของ ICTA-UAB อธิบายว่า ปริมาณของไมโครพลาสติกทั้ง 3 ประเภทนี้สูงถึง 1.5 มก. ต่อกิโลกรัมของตะกอนที่เก็บรวบรวม โดยโพลีโพรพีลีนมีมากที่สุด รองลงมาคือโพลีเอทิลีนและโพลีเอสเตอร์ แม้จะมีการรณรงค์สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความจำเป็นในการลดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว แต่ข้อมูลจากบันทึกตะกอนทะเลประจำปีแสดงให้เห็นว่าเรายังห่างไกลจากการบรรลุเป้าหมายนี้ นโยบายในระดับโลกในเรื่องนี้สามารถช่วยปรับปรุงปัญหาร้ายแรงนี้ได้

แม้ว่าไมโครพลาสติกขนาดเล็กจะมีอยู่มากมายในสิ่งแวดล้อม แต่ข้อจำกัดในวิธีการวิเคราะห์มีหลักฐานที่ชัดเจนเกี่ยวกับระดับของไมโครพลาสติกขนาดเล็กในการศึกษาก่อนหน้านี้ที่มุ่งเป้าหมายไปที่ตะกอนทะเลอย่างจำกัด ในการศึกษานี้ มีความโดดเด่นด้วยการใช้การถ่ายภาพที่ล้ำสมัยเพื่อวัดปริมาณอนุภาคที่มีขนาดเล็กถึง 11 µm

จากการตรวจสอบสถานะการย่อยสลายของอนุภาคที่ฝังอยู่ และพบว่าเมื่อติดอยู่ที่ก้นทะเลแล้ว ไมโครพล่าติกเหล่านั้นจะไม่สลายตัวอีกต่อไป ไม่ว่าจะเกิดจากการไม่กัดเซาะ ออกซิเจน หรือแสง “กระบวนการกระจายตัวส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่ตะกอนชายหาด บนผิวน้ำทะเล หรือในแนวน้ำ เมื่อสะสมแล้วการย่อยสลายจะมีน้อยมาก ดังนั้น พลาสติกจากทศวรรษปี 1960 จึงยังคงอยู่บนพื้นทะเล ทิ้งร่องรอยของมลพิษที่มนุษย์สร้างไว้กับสิ่งแวดล้อม 

ไมโครพลาสติกพบได้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันตก แหล่งรวมมลพิษ

ไมโครพลาสติกที่ถูกตรวจสอบรวบรวมในเดือนพฤศจิกายน 2019 บนเรือสมุทรศาสตร์ ซาร์เมียนโต เด กัมโบอา ในการเดินทางที่เดินทางจากบาร์เซโลนาไปยังชายฝั่งสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเอโบร ในเมืองตาร์ราโกนา ประเทศสเปน กลุ่มวิจัยได้เลือกทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันตกเป็นพื้นที่ศึกษา โดยเฉพาะสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเอโบร เนื่องจากแม่น้ำได้รับการยอมรับว่าเป็นแหล่งรวมมลพิษหลายชนิด รวมถึงไมโครพลาสติก นอกจากนี้การไหลเข้าของตะกอนจากแม่น้ำเอโบรยังทำให้อัตราการตกตะกอนสูงกว่าในมหาสมุทรเปิดอีกด้วย 

โครงการวิจัยเชิงกลยุทธ์ของ ICTA-UAB ได้รับการส่งเสริมภายใต้กรอบการทำงานของ María de Maeztu Unit of Excellence 2020-2023 ซึ่งได้รับจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมของสเปน มีโครงสร้างเกี่ยวกับความท้าทายทางสังคมที่เกี่ยวข้องกัน 5 ประการ โดยมุ่งเน้นไปที่มหาสมุทร ที่ดิน. เมือง การบริโภค และนโยบาย การตรวจสอบความท้าทายทางสังคมเหล่านี้ถือเป็นสิ่งสำคัญในการมองเห็นการเปลี่ยนแปลงสู่โลกที่ยั่งยืน)

 

ที่มา : UAB

 

เนื้ปหาที่น่าสนใจ :