svasdssvasds

สุดเศร้า! พะยูนทะเลตรังตาย 3 ตัวในรอบ 1 เดือน ผ่าซากออกมาเจอเศษพลาสติกเพียบ

สุดเศร้า! พะยูนทะเลตรังตาย 3 ตัวในรอบ 1 เดือน ผ่าซากออกมาเจอเศษพลาสติกเพียบ

พะยูนตายต่อเนื่อง 3 ตัวในรอบ 1 เดือน ตัวล่าสุดยาว 2 เมตร น้ำหนัก 70 กิโลกรัม ลอยมาติดใต้ถุนชาวบ้าน ผลชันสูตรทั้ง 3 ตัวคล้ายกัน พบเศษอวน เศษพลาสติก พยาธิเต็มท้อง เชื่อเป็นเสียงเพรียกเตือนจากธรรมชาติ...

เกิดอะไรขึ้นกับทะเลตรัง?

ถือเป็นเรื่องราวเศร้าสลดรับต้นปี เมื่อเฟซบุ๊ค มูลนิธิอันดามัน Save Andaman Network Foundation ได้โพสต์แจ้งข่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 66 จนถึงต้นปี 67 หรือราว ๆ 1 เดือนนี้ พบพะยูนตายแล้ว 3 ตัว และเมื่อผ่าพิสูจน์ซาก เจ้าหน้าที่พบเศษอวน และเศษพลาสติกจำนวนมาก

ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 66 จนถึงต้นปี 67 พบพะยูนตายแล้ว 3 ตัว

ตัวล่าสุดถูกพบเมื่อไม่กี่วันก่อน โดยชาวบ้าน ที่เกาะลิบง จ.ตรัง แจ้งว่า พบพะยูนตัวผู้ ความยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักราว 70 กิโลกรัม ลอยน้ำตายมาติดอยู่ใต้ถุนบ้าน ทำให้นี่คือพะยูนตัวที่ 3 ในรอบ 1 เดือนที่สิ้นลมหายใจไป

ทั้งนี้ ผลชันสูตรพะยูนตัวที่ 3 มีความความคล้ายคลึงกับ 2 ตัวก่อนหน้าคือ มีร่างกายซูบผอม ลำตัวภายนอกพบรอยเขี้ยวพะยูน ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากลักษณะการอยู่รวมกันเป็นฝูง ในช่องปากพบเศษหญ้าทะเลเล็กน้อย และไม่พบบาดแผลฉกรรจ์ใด ๆ

เกิดอะไรขึ้นกับทะเลตรัง? พะยูนตายไปแล้ว 3 ตัวในรอบ 1 เดือน

เกิดอะไรขึ้นกับทะเลตรัง? พะยูนตายไปแล้ว 3 ตัวในรอบ 1 เดือน

ขณะเดียวกัน ภายซากพะยูน ในส่วนของกะเพราะอาหาร พบเศษหญ้า พยาธิตัวกลมจำนวนมาก และเช่นเคย เศษอวน เศษพลาสติกอ่อน ผนังกะเพราะอาหารหลุดออกไปบางส่วน บริเวณลำไส้เล็กหลุดออก บางส่วนพบเนื้อตายและเป็นหนอง

เกิดอะไรขึ้นกับทะเลตรัง? พะยูนตายไปแล้ว 3 ตัวในรอบ 1 เดือน

เสียงเพรียกเตือนจากท้องทะเล

เฟซบุ๊ค มูลนิธิอันดามัน Save Andaman Network Foundation ระบุว่า

พะยูนตายถี่ขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก ประหนึ่งว่า ธรรมชาติกำลังส่งสัญญาณเตือนว่า มีความผิดปกติเกิดขึ้นในท้องทะเล ซึ่งอาจจะมาจากหลากหลายสาเหตุของบริบทและสภาพแวดล้อมต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไป 

สาเหตุการตายของพะยูน

  • คุณภาพน้ำในทะเลจากการขยับขยายตัวของครัวเรือน
  • อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
  • โรงงานยางพาราที่มีการปล่อยน้ำเสียลงสู่ทะเลจำนวนมากยิ่งขึ้น
  • การขุดลอกแม่น้ำที่อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ทั้งระบบ
  • ภัยคุกคามจากไมโครพลาสติกและขยะในท้องทะเล
  • แหล่งอาหารของสัตว์ทะเลที่กำลังเกิดวิกฤติ (หญ้าทะเล)

ทั้งนี้ นั่นคือเหตุผลที่มูลนิธิอันดามันลิสต์ออกมาให้ ซึ่งถ้าจะให้นั่งไล่สาเหตุกันจริง ๆ คิดว่าคงใช้เวลาทั้งวัน เอาเป็นว่า Keep The World ขอเชิญชวนทุกคนให้หันกลับมาใส่ใจ ให้ความสำคัญ และตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น

อย่าไปมองแค่ว่าก็แค่พะยูนตาย นั่น พะยูนตายเชียวนะ! มันสะท้อนว่า โลกของเรากำลังถูกการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเล่นงานอยู่อย่างหนัก 

มูลนิธิอันดามัน ตั้งคำถามทิ้งท้ายไว้สั้น ๆ ว่า

สุดท้ายทุกคนควรทำอย่างไร ถึงจะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ได้อย่างยั่งยืน...

 

ที่มา: มูลนิธิอันดามัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related