svasdssvasds

ฉลามวาฬ ว่ายน้ำใกล้หาดหมู่เกาะเสม็ด คาดหากินเพลินและไม่พบอาการบาดเจ็บใดๆ

ฉลามวาฬ ว่ายน้ำใกล้หาดหมู่เกาะเสม็ด คาดหากินเพลินและไม่พบอาการบาดเจ็บใดๆ

จากข่าวนักท่องเที่ยวต่างชาติถ่ายคลิปฉลามวาฬว่ายน้ำใกล้บริเวณหน้าหาดหมู่เกาะเสม็ด นักวิชาการคาดว่าอาจหากินเพลินจนว่ายเข้าฝั่งใกล้มากเกินไป

ฉลามวาฬว่ายน้ำใกล้หาดขึ้นฝั่งหมู่เกาะเสม็ด เป็นคลิปที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถ่ายไว้ จนกลายเป็นไวรัลและสร้างความสงสัยว่าเหตุใดสัตว์ทะเลน้ำลึกอย่าง ฉลามวาฬจึงว่ายน้ำเข้ามาใกล้ชายหาดขนาดนี้

ฉลามวาฬ ว่ายน้ำใกล้หาดหมู่เกาะเสม็ด คาดหากินเพลินและไม่พบอาการบาดเจ็บใดๆ

นายนิทัศน์ นุ่นสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง เปิดเผยกรณีคลิป ฉลามวาฬว่ายมาที่หน้าหาดเกือบขึ้นฝั่งหมู่เกาะเสม็ดนั้น นักท่องเที่ยวพบและถ่ายคลิปไว้เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 บริเวณอ่าวน้อยหน่า ซึ่งเป็นจุดที่ไม่อนุญาตให้มีการจอดเรือ รับ-ส่ง นักท่องเที่ยว

ล่าสุดอุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอุทยานเเห่งชาติทางทะเลที่ 4 จ.ตราด ส่งเจ้าหน้าที่ติดตามสัตว์ทะเลหายาก ปลาฉลามวาฬ โดยการเดินเรือสำรวจเเละใช้โดรนบินสำรวจ และสอบถามชาวประมงในบริเวณพื้นที่

1. อ่าวน้อยหน่า (พบปลาฉลามวาฬเมื่อวาน)

2. เกาะปลายตีน

3. เกาะกุฎี

4. เกาะจันทร์

ขณะตอนนี้ยังไม่พบฉลามวาฬตัวดังกล่าวที่ว่ายน้ำเข้ามาบริเวณหน้าหาด

ฉลามวาฬ ว่ายน้ำใกล้หาดหมู่เกาะเสม็ด คาดหากินเพลินและไม่พบอาการบาดเจ็บใดๆ ฉลามวาฬ ว่ายน้ำใกล้หาดหมู่เกาะเสม็ด คาดหากินเพลินและไม่พบอาการบาดเจ็บใดๆ

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าฯ กล่าวว่าได้สอบถามนักวิชาการ และส่งคลิปฉลามวาฬให้ดู เบื้องต้นจากการดูลักษณะการว่าย ครีบ หาง ปกติและสมบูรณ์ จึงคาดว่า ฉลามวาฬตัวดังกล่าวคงจะหากินเพลินและว่ายเข้าฝั่งใกล้มากอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน และคาดว่าฉลามวาฬตัวนี้ไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ

การพบฉลามวาฬใกล้ฝั่งเช่นนึ้ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ-หมู่เกาะเสม็ด กล่าวว่าต้องขอบคุณ ผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว และชาวบ้าน ที่ให้ความร่วมมือในการปรับปรุงพื้นที่ ทั้งเรื่องของท่าจอดเรือ และอื่นๆ

ขณะนี้ท่าจอดเรือหลักรับ-ส่ง นักท่องเที่ยวที่เกาะเสม็ด จันทร์-ศุกร์ จะมี 3 ท่า คือ สะพาน อบจ.ระยอง (สะพานนางยักษ์)  อ่าววงเดือน และอ่าวพร้าว ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุกนักขัตฤกษ์ จะเพิ่มที่หน้าอ่าวอื่นๆ ยกเว้น อ่าวกวาง - อ่าวน้อยหน่า

ส่วนหาดทรายแก้วจะเปิดแต่เฉพาะตรงกลางประมาณ 10 เมตร ส่วน 2 ฝั่ง จากช่องที่กำหนดให้เรือจอดห่างออกไปอีกฝั่งละ 400 เมตร ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำเกรงว่าจะได้รับอันตราย

ปกติแล้วฉลามวาฬเป็นปลาที่อาศัยอยู่ในน้ำลึก และจะขึ้นมากินแพลงก์ตอนในเวลากลางคืนบริเวณผิวน้ำ โดยใช้การดูดน้ำเข้าปากแล้วผ่านช่องกรอง โดยจะทิ้งตัวเป็นแนวดิ่งกับพื้นน้ำ

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :