svasdssvasds

วิจัยพบ สาร Phthalatesในพลาสติก มีส่วนทำให้คุณแม่อาจต้องคลอดก่อนกำหนด

วิจัยพบ สาร Phthalatesในพลาสติก มีส่วนทำให้คุณแม่อาจต้องคลอดก่อนกำหนด

นักวิจัย เก็บปัสสาวะของหญิงตั้งครรภ์ไปตรวจและพบว่า พบว่า 10% เป็นคนท้องที่มีสาร Phthalates เจือปนสูง และใน 10% นั้น มีโอกาสสูงถึง 50% ที่จะคลอดก่อนกำหนด เรื่องนี้อันตรายแค่ไหน?

เราทราบกันมาเนิ่นนานแล้วว่า พลาสติกนั้นมีพิษภัยต่อมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อมมากแค่ไหน ซึ่งหากจะลิสต์ออกมาคงยาวหลายหน้ากระดาษ

ทว่า การศึกษาล่าสุด ยิ่งฉายภาพให้เราเห็นถึงพิษภัยของพลาสติกมากยิ่งขึ้น เมื่อนักวิจัยพบว่า สาร Phthalates ในพลาสติกมีส่วนทำให้คุณแม่อาจต้องคลอดก่อนอายุครรภ์ครบ 37 สัปดาห์ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ การคลอดก่อนกำหนด (Preterm Labor)

สื่อ CNN รายงานการศึกษาของ The Lancet Planetary ที่ไปเก็บตัวอย่างปัสสาวะของหญิงตั้งครรภ์ประมาณ 5,000 ราย พบว่า 10% เป็นคนท้องที่มีสาร Phthalates เจือปนสูง และใน 10% นั้น มีโอกาสสูงถึง 50% ที่จะคลอดก่อนกำหนด

สาร Phthalates ทำให้คุณแม่คลอดก่อนกำหนด ?

Phthalates คือ?

สารชนิดนี้เป็นสารเคมียอดนิยมที่บรรดาผู้ผลิตมักใส่เข้าไปเป็นส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์ของตัวเอง เพราะสาร Phthalates มีคุณสมบัติทำให้พลาสติกยืนหยุ่นและแตกหักยาก  

ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ว่านั้นสามารถพบได้ในชีวิตประจำวัน อาทิ ภาชนะบรรจุอาหาร ยาสระผม โลชั่น เครื่องสำอาง ของเล่น ยางกัดของเด็กหรือขวดนม ล้วนถูกตรวจพบสาร Phthalates ทั้งสิ้น

สาร Phthalates พบได้ในชีวิตประจำวัน

เว็บไซต์ Phys.org ระบุว่า สาร Phthalates เมื่อเข้าสู่ร่างกาย พวกมันจะไปก่อกวนฮอร์โมน ระบบการทำงานของต่อมไร้ท่อ รวมถึงยังเชื่อมโยงโรคอ้วน โรคหัวใจ รวมถึงระบบสืบพันธุ์

ซึ่งจากหากอ้างอิงตามข้อมูลของ European Plasticisers พบว่า ในแต่ละปี ประชากรทั่วโลกได้รับสาร Phthalates เข้าร่างกายประมาณ 8.4 เมตริกตัน หรือหากไปดูสถิตคนหญิงตั้งครรภ์ พบว่า ในปี 2561 สตรีที่คลอดก่อนกำหนดในสหรัฐจำนวน 56,600 ราย เป็นผลมาจากสารดังกล่าว

วิธีเลี่ยงสาร Phthalates

  • อ่านฉลากก่อนซื้อ
  • สังเกตสัญลักษณ์ Phthalates-free
  • หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ส่งกลิ่น (กลิ่นพลาสติก)

จะเห็นได้ว่าอันตรายของพลาสติกลากลามมาถึงคุณแม่และเด็กทารกแล้ว สำหรับประเทศไทย คณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) ได้กำหนดเกณฑ์ควบคุมปริมาณสาร Phthalates ในของเล่นเด็กสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบ หรือในกรณีของเล่นเด็กที่สามารถนำเข้าปากได้ต้องมีปริมาณ Phthalates ไม่เกิน 0.1%

 

ที่มา: CNN , Phys.org

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related