svasdssvasds

รักพังเพราะโลกร้อน สภาพอากาศแปรปรวนทำให้คู่รักนกต้องเลิกรากันมากขึ้น

รักพังเพราะโลกร้อน สภาพอากาศแปรปรวนทำให้คู่รักนกต้องเลิกรากันมากขึ้น

โลกร้อนมันร้าย งานวิจัยหนึ่งเผยว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทำนกที่ขึ้นชื่อว่ารักเดียวใจเดียวตลอดชีวิตต้อง "เลิกรา" เยอะขึ้น

หากพูดถึงสัตว์ที่มีรักเดียวใจเดียว เพราะมีคู่ชีวิตตัวเดียวตลอดชีพ ก็คงอดไม่ได้ที่จะนึกถึง “นก” เพราะมีนกหลายสายพันธุ์ที่มีคู่รักตัวเดียวตลอดชีวิตของมัน เช่น นกเงือก นกกระเรียน นกเป็ดน้ำแมนดาริน นกอัลบาทรอส เป็นต้น แต่ปัจจุบัน นกเหล่านี้กำลังมีปัญหาเลิกรากันมากขึ้น อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ความจริงแล้ว นกส่วนใหญ่ไม่ได้มีคู่รักตลอดชีวิตเหมือนที่หลายคนคิด แต่กว่า 92 เปอร์เซ็นต์ของนกทุกสายพันธุ์สร้างความสัมพันธ์แบบคู่ชีวิตและอยู่ร่วมกันอย่างน้อยหนึ่งวงจรการทำรัง

นกเงือกกรามช้าง

แต่ดูเหมือนว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศกำลังเข้าไปทำลายวงจรที่ว่า เพราะมีผลการศึกษาที่ระบุว่า เหล่านกที่ขึ้นชื่อว่าภักดีต่อคู่รักที่สุดในโลก ก็กำลัง “เลิกรา” หรือ “หย่า” กันมากขึ้น

เมื่อปี 2021 เคยมีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารโรยอลโซไซตี ซึ่งทำการศึกษาเหล่านกมากกว่า 15,500 คู่ บนเกาะฟอล์คแลนด์นานกว่า 15 ปี และพบว่า นกอัลบาทรอสมีการหย่าร้างเพิ่มขึ้น โดยตามปกติแล้ว ถ้าหากพวกมันจะเลิกกันก็เป็นเพราะ “การนอกใจ” อย่างไรก็ตาม อัลบาทรอสจะพยายามรักษาความสัมพันธ์เอาไว้ และถ้าหากพวกมันเจอคู่รักที่ดีแล้ว ก็จะอยู่ด้วยกันไปตลอดชีวิต ดังนั้นอัตราการเลิกราของอัลบาทรอสจึงต่ำมาก

นอกเหนือจากปัญหาเรื่องการนอกใจแล้ว การเลิกราของนกอัลบาทรอสก็เกิดขึ้นจากเมื่อคู่รักล้มเหลวในการมีลูก แต่อีกหนึ่งปัจจัยที่กำลังทำให้นกพันธุ์นี้เลิกรากันมากขึ้นก็คือ ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

นกอัลบาทรอส ฟรานเซสโก เวนทูรา นักศึกษามหาวิทยาลัยลิสบอน ซึ่งทำการศึกษานกอัลบาทรอสพบว่า หลายครั้งพวกมันเลิกกันเพราะต้องมีความสัมพันธ์แบบคู่รักทางไกลที่ไม่ได้อยู่ด้วยกัน เนื่องจาก ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทำให้น้ำทะเลร้อนขึ้น นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้นกอัลบาทรอสหาอาหารได้ยากขึ้น เพราะพวกมันต้องไปล่าเหยื่อไกลมากขึ้น และบินไกลมากขึ้น ถ้าหากมันกลับมาไม่ทันเวลาผสมพันธุ์ คู่รักของมันก็จะไปหาตัวใหม่แทน

ที่มาข้อมูล

BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related