svasdssvasds

ผู้ชนะประกวดภาพถ่ายใต้น้ำ UPY 2024 เพราะโลกใต้น้ำยังสำรวจได้อีกเยอะ

ผู้ชนะประกวดภาพถ่ายใต้น้ำ UPY 2024 เพราะโลกใต้น้ำยังสำรวจได้อีกเยอะ

ชวนดูผลงานการประกวดภาพถ่ายโลกใต้น้ำของ UPY 2024 ที่เผยแพร่สู่สายตาสาธารณชนแล้ว โลกใต้น้ำมีอะไรน่าสนใจอีกมากมาย และเป็นโอกาสที่น้อยคนนักจะได้เห็นด้วยตาของตนเอง

SHORT CUT

  • รวมภาพถ่ายชนะรางวัลในงานประกวดภาพถ่ายใต้น้ำ UPY 2024
  • เป็นภาพถ่ายใต้น้ำที่ถูกส่งมาจากทั่วทุกมุมโลก และเป็นมุมที่น้อยคนจะเคยเห็น
  • ภาพถ่ายที่ไดรับการคัดเลือกจะเผยแพร่สู่สาธารณะและจัดแสดงในนิทรรศการ ณ สหราชอาณาจักร

ชวนดูผลงานการประกวดภาพถ่ายโลกใต้น้ำของ UPY 2024 ที่เผยแพร่สู่สายตาสาธารณชนแล้ว โลกใต้น้ำมีอะไรน่าสนใจอีกมากมาย และเป็นโอกาสที่น้อยคนนักจะได้เห็นด้วยตาของตนเอง

เพราะงานช่างภาพไม่ใช่งานง่าย ๆ Keep The World ชวนไปดูผลงานภาพถ่ายของช่างภาพสายธรรมชาติ Wildlife and Nature ที่ได้ส่งเข้าประกวดแข่งขันภาพถ่ายใต้น้ำของงานแข่งขันระดับพระกาฬอย่าง Underwater Photographer of the year 2024 หรือ UPY 2024!

UPY มักจะจัดการแข่งขันประกวดภาพถ่ายใต้น้ำทุกปี ณ สหราชอาณาจักร เพื่อรองรับภาพถ่ายสุดมหัศจรรย์จากช่างภาพใต้น้ำทั่วทุกมุมโลก จะมีการตัดสินโดย Alex Mustard หนึ่งในผู้ก่อตั้งองค์กร UPY2024 โดยภาพที่ถูกคัดเลือกจะถูกนำไปจัดแสดงในนิทรรศการของสหราชอาณาจักรในวันที่ 2-3 มีนาคม 2024 และบางส่วนจะถูกนำไปเผยแพร่สู่สาธารณชน

ภาพของกระดูกวาฬ (Whale bones) ของ Alex Dawson จากสวีเดน ผู้ชนะการคัดเลือกปี 2024 ได้แก่ภาพของกระดูกวาฬ (Whale bones) ของ Alex Dawson จากสวีเดน ซึ่งภาพดังกล่าวถูกถ่ายที่กรีนแลนด์ตะวันออก ซึ่งเป็นเรื่องราวของวาฬมิงค์ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นจะกินเนื้อวาฬเป็นอาหาร ในช่วงน้ำขึ้นวาฬที่มาเกยบนชายหาดจะถูกชาวบ้านแล่เนื้อและหนังกลับไป และเมื่อน้ำลง เศษซากของวาฬจะถูกน้ำทะเลนำกลับไปยังมหาสมุทร ซึ่งจะเห็นได้จากโครงกระดูกที่เหลือในภาพ ซึ่งจะพบได้บริเวณน้ำตื้น

“Save Our Seas Foundation” เป็นผลงานของ Nuna Sá จากโปรตุเกส ต่อมาผู้ชนะรางวัล UPY อีกภาพคือ “Save Our Seas Foundation” เป็นผลงานของ Nuna Sá จากโปรตุเกส โดยมีคำบรรยายว่า ชายหาดสีทองของ Costa da Caparica ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำจากลิสบอน เต็มไปด้วยผู้แสวงหาแสงแดดในวันที่อากาศสดใส แต่บนหาดนั้นมีสิ่งผิดปกติที่ดึงดูดความสนใจของผู้คน วาฬสเปิร์มตัวใหญ่ตัวหนึ่งกำลังดิ้นรน ในขณะที่ร่างอันมโหฬารของมันเคลื่อนตัวเข้าหาชายฝั่งช้า ๆ ในขณะที่นักโต้คลื่นเริ่มเห็นอาการบาดเจ็บบนตัวของมัน

ผู้คนที่อาบแสงแดด ต่างละทิ้งแสงอุ่นและร่วมตะโกนว่า ให้ช่วยกันผลักวาฬตัวนี้กลับลงทะเล ในขณะที่วาฬก็ตบหางไปมา หายใจแรงขึ้น หลายชั่วโมงต่อมา วาฬหายใจเฮือกสุดท้ายและร่างของมันก็แพ้แรงโน้มถ่วง นอนแผ่บนหาดทรายและจากโลกนี้ไปในท้ายที่สุด ในแต่ละปีมีวาฬประมาณ 20,000 ตัวถูกฆ่า และมีอีกหลายตัวที่ได้รับบาดเจ็บ โดยเป็นผลมาจากถูกเรือโจมตี (ถูกเรือชนหรือโดนใบพัดเรือ)

“การเฉลิมฉลอง (In Celebration)” ของ Geo Cloete จากแอฟริกาใต้ ภาพถ่ายประกวดมุมกว้าง UPY Marelux หนึ่งในนั้นคือภาพของ “การเฉลิมฉลอง (In Celebration)” ของ Geo Cloete จากแอฟริกาใต้ ภาพที่ดูแล้วรู้สึกสงบและสวยงามในคราเดียวกัน เป็นภาพของกลุ่มปะการังท่ามกลางช่วงตะวันลับขอบฟ้า แม้จะเห็นว่าสายน้ำในภาพนั้นนิ่งเงียบ แต่จริง ๆ และเป็นเคลื่อนกระทบชายฝั่งที่สาดซัดเข้ามาอย่างแรง ถือเป็นความท้าทายในการทำให้ภาพหยุดนิ่งแม้เจอคลื่นถาโถม

“Lockheed TriStar L1011” เป็นผลงานภาพถ่ายของ Alvaro Herreo (Mekan) จากสวีเดน “Lockheed TriStar L1011” หนึ่งในภาพชนะประกวดของ UPY Wrecks เป็นผลงานภาพถ่ายของ Alvaro Herreo (Mekan) จากสวีเดน เป็นภาพถ่ายภายในของเครื่องบินลำหนึ่งที่อับปางจมอยู่ก้นมหาสมุทร

The End Of The Baitball” โดย Rafael Fernandez Caballero จากสเปน รางวัล UPY Behavior ตกเป็นของ “The End Of The Baitball” โดย Rafael Fernandez Caballero จากสเปน เป็นภาพของวาฬไบรด์ตัวหนึ่งกำลังฮุบเหยื่ออย่างลูกปลานับร้อย ๆ ตัว ในอ่าว Magdalena มหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อปลายปี 2023 เนื่องจากน้ำที่อุ่นขึ้นจากปรากฏการณ์เอลนีโญ สัตว์หลากหลายสายพันธุ์จึงมักออกมาล่ากันเป็นหมู่คณะ

“Carp Love” รักคาร์พ โดย Lorincz Ferenc Lornic จากฮังการี อีกหนึ่งรูปน่ารักจากหมวดเดียวกัน ในรางวัล UPY Behavior คือภาพที่ชื่อ “Carp Love” รักคาร์พ โดย Lorincz Ferenc Lornic จากฮังการี เป็นภาพขณะที่ปลา Carp หรือปลาไนกระจก (Mirror carp) กับ ปลาไนเกร็ด (Scaly carp) กำลังจุ๊บกันในทะเลสาบ Cierna Voda ของสโลวาเกีย ถ่ายยังไงให้ได้ช็อตจูบและปลาไม่หนีคือสุดยอด

“Grey Whale Connection” โดย Rafael Fernandez Caballero จากสเปน ภาพถ่าย Portrait ภาพที่ชนะคือ “Grey Whale Connection” โดย Rafael Fernandez Caballero จากสเปนอีกแล้ว กับการเผชิญหน้ากับวาสีเทาในทะเลสาบน้ำเค็ม มหาสมุทรแปซิฟิกโดยวาฬเหล่านี้เป็นมิตรและอยากรู้อยากเห็น จึงเข้าใกล้คนได้ง่าย ทำให้ผู้สังเกตการณ์เห็นพฤติกรรมพวกมันได้อย่างชัดเจน

“Attack from Above” โดย Jon Anderson จากสหรัฐอเมริกา ส่วนรองชนะเลิศ Portrait คือภาพ “Attack from Above” โดย Jon Anderson จากสหรัฐอเมริกา เป็นภาพขณะที่เขากำลังถ่ายการโจมตีของนกน้ำขี้สงสัยตัวหนึ่งที่พยายามจะโจมตีกล้องของช่างภาพในป่าสาหร่าย ณ แหล่งดำน้ำมอนเทอเรย์ยอดนิยมในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

“ซอมบี้ (Zombie)” ผลงานการถ่ายของ Matthew Perez จากสหรัฐอเมริกา “ซอมบี้ (Zombie)” คือภาพถ่ายแนว Portrait อีกภาพที่ได้รับคำชม โดยเป็นผลงานการถ่ายของ Matthew Perez จากสหรัฐอเมริกา โดยใจแรกของแมททิวอยากไปถ่ายภาพพฤติกรรมการวางไข่ของปลาแซลมอนในฤดูใบไม้ร่วง แต่ก็ล้มเลิกไปเพราะปลาวางไข่เคลื่อนที่เร็ว เขาจึงหันเหไปสนใจปลาที่อยู่ชานเมืองในน้ำสงบนิ่งแทน และก็ได้เจอกับปลาในรูป เมื่อใช้เวลามองภาพนี้นาน ๆ ก็ทึ่ง เพราะนอกเหนือจากรูปลักษณ์ภายนอกที่เลวร้าย ดวงตาของมันยังมีบางอย่างที่ทั้งน่าขนลุก พิศวง และอะไรไม่รู้บอกไม่ถูก

นอกจากนี้ยังมีรูปภาพอีกมากมายที่เข้ารอบและชนะรางวัล ซึ่ง Keep The World ไม่สามารถนำมาลงให้ชมได้หมด สามารถไปชมต่อได้ที่ >>> UPY 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related