svasdssvasds

”พัชรวาท“ สั่งแก้ปัญหา "ลิงลพบุรี" ตั้งศูนย์จับลิง ทำหมัน ไปปล่อยที่เขาใหญ่

”พัชรวาท“ สั่งแก้ปัญหา "ลิงลพบุรี" ตั้งศูนย์จับลิง ทำหมัน ไปปล่อยที่เขาใหญ่

”พัชรวาท“ สั่งกรมอุทยานฯ ตั้งศูนย์จับลิงลพบุรี ด้าน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เผยคุยชาวบ้านแล้วย้ายลิงไปเขาใหญ่ แต่ตอนนี้ยังอยู่สระบุรี

จากกรณีปัญหาลิงศาลพระกาฬ จ.ลพบุรี เข้าก่อกวนและทำร้ายประชาชนจนได้รับบาดเจ็บ ทั้งแย่งถุงกับข้าว จนมีหญิงสาวลื่นล้มได้รับบาดเจ็บ และต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และยังมีอีกหลายเคสที่ลิงสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งปัญหาดังกล่าวทำให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามจะหาทางออกร่วมกัน

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาลิงที่ลพบุรีทั้งระบบ ว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบให้ตน ตั้งศูนย์ปฏิบัติการจับลิงที่ลพบุรี 

ส่วนกระแสข่าวที่จะเอาลิงไปปล่อยอุทยานแถวเขาใหญ่ แต่ดูเหมือนชาวบ้านไม่เห็นด้วยนั้น นายอรรถพล บอกว่า ได้มีการพูดคุยกับชาวบ้านแล้ว แต่ตอนนี้ลิงยังไปไม่ถึงเขาใหญ่ ยังอยู่ที่เขาสมโภช น์ จ.สระบุรี

ด้าน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม. ถึงการแก้ปัญหาลิงลพบุรีทั้งระบบ ว่า มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการจับลิงขึ้นมา ซึ่งต้องยอมรับว่าลิงมีจำนวนมาก อาจต้องมีการเอามาทำหมัน และหาที่อยู่ใหม่ โดยช่วงนี้ต้องทำไปก่อน และรอดูว่าเจ้าหน้าที่ทำได้ผลหรือไม่ แก้ไขอย่างไร หรือไม่ก็ย้ายจังหวัด แต่ต้องไปหารือกับจังหวัดนั้นต่อไป โดยหลักการมีเพียงเท่านี้

เปิดระเบียบกรมอุทยานฯ จ่ายเยียวยาประชาชนหากถูกลิงทำร้าย

สำหรับหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบซึ่งเกิดการสูญเสียต่อชีวิต บาดเจ็บ หรือทุพพลภาพ มีรายละเอียด อัตราเงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า ดังนี้

กรณีบาดเจ็บ

ทุพพลภาพ

  • อัมพาต ได้รับเงินจำนวน  100,000 บาท
  • สูญเสียแขน ขา หรือสายตา (ตาบอด) ทั้งสองข้าง  หรือ แขน ขา สายตา (ตาบอด) รวมสองแห่ง  ได้รับเงินจำนวน 100,000 บาท
  • สูญเสียแขน ขา หรือสายตา (ตาบอด) หนึ่งข้าง ได้รับเงินจำนวน  50,000 บาท

บาดเจ็บทั่วไป

  • ได้รับบาดเจ็บเท่าที่จ่ายจริง ได้รับเงินจำนวนไม่เกิน 30,000 บาท
  • ค่าขาดประโยชน์ในการทำมาหาได้ระหว่างพักรักษาตัว ระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน นับแต่วันที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ ตามความเห็นแพทย์ ได้รับเงินจำนวนไม่เกิน 300 บาท (ต่อวัน)

กรณีเสียชีวิต

  • ค่าช่วยเหลือเยียวยา จำนวน 100,000 บาท

อย่างไรก็ตามผู้ที่ถูกลิงทำร้ายตลอดจนสัตว์ป่าดังกล่าวข้างต้น ทำร้ายจนบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต สามารถประสานกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ในท้องที่ เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยา ได้ตามหลักเกณฑ์ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กำหนดไว้ดังกล่าวข้างต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related