svasdssvasds

How to เอาตัวรอด เจอช้างป่ากลางถนนต้องทำไง?

How to เอาตัวรอด เจอช้างป่ากลางถนนต้องทำไง?

หยุดยาวทั้งที ขอไปเที่ยวสงบๆที่อุทยานฯสักหน่อย แต่ระหว่างทางดันเจอช้างป่า ดักกลางถนน ต้องทำยังไงดีให้ปลอดภัย ช้างไม่เข้ามาทำร้าย?

ใครไปเที่ยวอุทยานเขาใหญ่ช่วงนี้ ซึ่งอาจบังเอิญเจอช้างป่า แม้จะดูน่ารัก น่ามหัศจรรย์เพียงใด เพื่อความปลอดภัย การลงไปถ่ายรูป อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ นี่คือข้อควรรู้ เมื่อเจอช้างป่า

อย่างแรกเลย คือการสังเกตอารมณ์ของช้าง ว่าแฮปปี้ หรืออารมณ์บ่จอย

ลักษณะของช้างอารมณ์ดี

หูจะสะบัดไปมา หางจะแกว่ง และใช้งวงสะบัดไปมา หรือดึงต้นไม้กินอย่างเอร็ดอร่อย ไม่ค่อนสนใจรอบข้างเท่าไหร่ หรือดูเหมือนไม่สังเกตเห็นเราด้วยซ้ำ หากช้างทำท่าทีวิ่งไล่ ช้างจะวิ่งไล่ในระยะสั้น เพียง 2-3 ครั้งเท่านั้น แล้วเดี๋ยวเลิกไล่ไปเอง ซึ่งช้างอารมณ์ดีจะไม่ทำร้าย แม้จะมีรถเข้ามาใกล้ ๆ ก็ตาม

ลักษณะช้างอารมณ์ไม่ดี

หูจะตั้งกาง ไม่สะบัดหาง งวงนิ่งแข็ง ยืนนิ่งจ้องมองมาทางฝูงชน ทำท่าเหมือนจะพุ่งเข้าหา ช้างวิ่งเร็วมาก หากโกรธ ไม่ไว้ใจ หรือเป็นช้างแม่ลูกอ่อน ก็อาจตรงเข้ามาทำร้ายได้ แม้จะอยู่ไกล

How to เอาตัวรอด เจอช้างป่ากลางถนนต้องทำไง?

ข้อควรปฏิบัติ เมื่อพบช้างป่า

  • มีสติ ห้ามดับเครื่องยนต์ ติดเครื่องไว้เสมอ เพื่อให้สามารถเคลื่อนรถหนีได้ทันท่วงที
  • หยุดรถให้ห่างจากช้างอย่างน้อย 30 เมตร หากช้างเดินเข้าหาให้ค่อย ๆ ถอนรถหนีอย่างช้า ๆ และรอจนกว่าช้างจะออกไปจาถนน จึงจะสามารถเคลื่อนรถผ่านไปได้
  • อย่าใช้แตรรถ ส่งเสียงดังรบกวน หรือส่งเสียงไล่ช้าง เพราะอาจทำให้ช้างโกรธ หงุดหงิด และตรงเข้ามาหาได้
  • งดใช้แฟรชถ่ายภาพ เช่นเดียวกับการใช้แครรถ แสงแฟรชอาจทำให้ช้างตกใจ หรือสนใจ เลยจะเดินเข้ามาหา หรือพุ่งใส่ได้ง่าย ช้างมักตกใจแล้วตกใจเลย ใช้เวลานานกว่าจะหายตกใจ
  • หากพบช้างในเวลากลางคืน ให้เปิดไฟรถไว้เสมอ ห้ามดับไฟ เพื่อให้เราสามารถมงอเห็นและสังเกตพฤติกรรมของช้างได้ รวมถึงสามารถเว้นระยะห่างรถกับช้างได้ง่าย แต่ห้ามเปิดไฟกระพริบ เพราะแสงจะเข้าตาช้าง และดึงดูดให้เดินช้างเข้ามาหา
  • ไม่ควรจอดรถดูช้าง เพราะอาจมีรถคันอื่นตามหลัง แล้สรถของคุณอาจกีดขวางรถผู้อื่น จนเป็นเหตุให้ถูกทำร้ายแทนได้
  • ไม่ควรจอดรถและเดินลงไปถ่ายรูปช้างใกล้ ๆ เพราะหากช้างวิ่งไล่ขึ้นมา คุณอาจสิ่งหนีขึ้นรถไม่ทัน เพราะแม้ว่าคุณจะเห็นช้างยืนอยู่ตัวเดียว ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีช้างตัวอื่นอยู่ใกล้ ๆ เพราะธรรมชาติของช้าง มักจะอยู่ด้วยกันเป็นฝูงใหญ่ และช้างวิ่งเร็วมาก

Cr.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

  • เมื่อตกอยู่ในวงล้อมของช้าง ให้ตั้งสติ หากเป็นตอนกลางคืน ให้ใช้ไฟต่ำ และอย่าเปิดไฟกระพริบ พยายามเลื่อนรถช้าๆไปยังที่ที่มีช้างอยู่น้อย แม้ว่าบางครั้งจำเป็นที่ต้องเข้าใกล้หรือเบียดโขลงช้างไปก็ตาม
  • สิ่งสำคัญ คือความสามัคคี ไม่ว่าอยู่ใกล้หรือไกลช้าง ทุกคันล้วนเป็นผู้ประสบเหตุทั้งสิ้น ดังนั้น ถ้าคันด้านหน้าเปิดไฟถอยรถ คันหลังต้องถอยตาม
  • สิ่งสำคัญคือ ก่อนเข้าอุทยานฯให้บันทึกเบอร์โทรฉุกเฉินของเจ้าหน้าที่อุทยานฯนั้น ๆ ก่อนเข้าไปจะดีมาก เผื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดจะได้ติดต่อขอความช่วยเหลือได้ถูกต้องและทันท่วงที

ที่มาข้อมูล

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related