svasdssvasds

10 ข้อควรปฏิบัติเมื่อไปเที่ยวป่า ก่อนเข้าอุทยานฯควรทำอย่างไรบ้าง?

10 ข้อควรปฏิบัติเมื่อไปเที่ยวป่า ก่อนเข้าอุทยานฯควรทำอย่างไรบ้าง?

เที่ยงสงกรานต์ปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ใครกำลังไปเที่ยวในป่าอย่าพลาด กฎเหล็กของอุทยาน ห้ามหรือควรทำอย่างไรบ้าง อยากเป็นนักท่องเที่ยวที่ดีควรทำอย่างไร แถมรักษ์โลกด้วย

ก่อนหน้านี้ Springnews ได้นำเสนอข้อควรปฏิบัติสำหรับการท่องเที่ยวทางทะเลไปแล้ว บทความนี้พาขึ้นเขา เข้าป่ากันบ้าง แล้วถ้าสายแบ็คแพ็กเที่ยวป่าเขา สายแคมป์ปิ้งล่ะ ต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง? กับ 10 ข้อควรปฏิบัติเมื่อต้องไปเที่ยวป่า มาค่ะ Springnews จะสรุปให้

10 ข้อควรปฏิบัติเมื่อไปเที่ยวป่า ก่อนเข้าอุทยานฯควรทำอย่างไรบ้าง? 1.ห้ามนำของป่า ไม่ว่าจะพืชหรือสัตว์ป่าออกจากป่า

การเคารพสถานที่ที่เราไป ถือเป็นสิ่งที่ดีและควรปฏิบัติ ธรรมชาติเค้าก็อยู่ของเค้ามานาน และกฎหมายก็มีการเข้มงวดและอนุรักษ์พืชพรรณและสัตว์ป่าไว้มาก ทั้งนี้ข้อห้ามในด้านของการนำของป่าหรือสัตว์ป่าออกจากป่านั้นไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย ผู้ใดฝ่าฝืนมีปรับจับแน่นอน  

2.ห้ามขีดเขียนหรือสลักทำสัญลักษณ์ใดๆในอุทยานฯ

การขีดเขียนหรือทำสัญลักษณ์ระหว่างทาง ไม่ว่าจะเป็นบนต้นไม้ พันธุ์พืช ก้อนหินหรือป้ายบอกทางต่างๆอาจทำให้ผู้ตามมาภายหลังสับสนได้ และการขีดเขียนก็เป็นสิ่งที่ผิดธรรมชาติอยู่แล้ว อย่ามือบอนไปเขียนล่ะ

แบบนี้ไม่เอานะ ไม่น่ารักเลย Cr.pantip.com/topic/32984746 3.ไม่นำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งเข้าไปในบริเวณป่า ห้ามทิ้งขยะ เก็บกลับมาด้วย

 

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงวันที่ 5 เมษายน 2565 ห้ามนำภาชนะที่ทำด้วยโฟมและบรรจุภัณฑ์พลาสติก (ถุงพลาสติก)ชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single - use plastics) เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ

เพื่อเป็นการสงวน อนุรักษ์ คุ้มครองดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อปะการัง ระบบนิเวศ และเป็นการควบคุมลดปริมาณขยะในอุทยานแห่งชาติ

ดังนั้นไม่ควรนำเข้าไป ส่วนขยะพลาสติกอื่นๆกรุณาเก็บกลับออกมาด้วยนะ จะได้ไม่เป็นขยะในธรรมชาติหรือกระตุ้นให้สัตว์มาค้นกิน ส่งผลอันตรายต่อตัวสัตว์เองและระบบนิเวศด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4.ห้ามส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น

การไปท่องเที่ยวกับเพื่อน กับคนรักเที่ยวได้เต็มที่ แต่ความเกรงใจและมารยาทก็ต้องมีด้วย บริเวณที่เราเที่ยวนั้นไม่ได้มีเราคนเดียวหรือกลุ่มเรากลุ่ม หรือแม้หากอยู่คนเดียวก็อย่าลืมว่าคุณอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่มากมาย ดังนั้นพูดคุย ร้องรำทำเพลง กรุณาใช้เสียงอย่างพอดี ไม่ส่งเสียงรบกวนผู้อื่น พักผ่อนกันอย่างพอดีๆน้า

 

5.ห้ามทิ้งขยะหรืออุปกรณ์ที่เสี่ยงต่อการเกิดประกายไฟได้ เช่น บุหรี่ กระป๋องแก๊สเหลือใช้

เรื่องนี้สำคัญมากเลย สำหรับคนที่ชอบเป็นสายแคมป์ปิ้ง ที่จะมีการประกอบอาหารเองด้วยการใช้เตาและแก๊ส ซึ่งส่วนมากแก๊สที่ใช้ประกอบอาหารมักจะใช้แบบกระป๋องกันเพื่อความสะดวกสบาย ใช้ได้นะตามปกติและอย่าเผลอทิ้งไว้ให้เป็นขยะของอุทยานฯหรือแม้กระทั่งบุหรี่  ก็ไม่ควรนำเข้าไปนะ เพราะอาจก่อให้เกิดประกายไฟและอาจทำให้ลามกลายป็นอัคคีภัยหรือไฟป่าได้ ระวังด้วยล่ะ

แก๊สกระป๋องแบบนี้ใช้ได้ แต่ใช้อย่างระมัดระวัง และใช้พื้นที่ที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ให้ Cr.เจเอ็นเครื่องครัว 6.ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในเขตอุทยานฯ

เครื่องดื่มมึนเมา เหตุที่ห้ามเข้าอุทยานเพราะเจ้าหน้าที่เกรงว่าอาจจะก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาทขึ้นได้ จากการขาดสติหลังจากดื่มของมึนเมาและเป็นอันตรายทั้งกับตนเองและบุคคลโดยรอบได้ อย่าละเมิดกฎนี้ล่ะ นึกถึงคนอื่นด้วยนะ

7.ห้ามก่อกองไฟนอกเหนือที่ทางอุทยานฯจัดเตรียมไว้ให้

อยากกินหมูกระทะ ตรงนี้โล่งดี ตั้งเตาตรงนี้แหละ อ๊ะๆไม่ได้นะ บริเวณนี้เจ้าหน้าที่อนุญาตหรือยัง เป็นเขตที่เจ้าหน้าที่ระบุไว้หรือเปล่าว่าก่อไฟได้หรือไม่ เหตุที่เจ้าหน้าที่ต้องจำกัดพื้นที่สำหรับก่อกองไฟ เพราะเห็นสมควรแล้วว่าปลอดภัยและสามารถดับไฟได้รวดเร็ว หากเกิดไฟรุกลามจะได้สกัดกั้นไฟได้ทันและห่างจากแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าด้วย

8.ห้ามพกพาอาวุธ ยกเว้นมีดทำครัว และต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ก่อนนำเข้าไป

อันนี้เจ้าหน้าที่เคร่งมาก เพราะอาจมีคนแอบแฝงช่วงเทศกาลแบบนี้เข้าไปล่าสัตว์ผิดกฎหมายได้ และอีกแง่คือลดการทะเลาะวิวาทและการต่อสู้โดยไม่จำเป็นจากผู้ดื่มของมึนเมาหรือมีการทะเลาะวิวาทเกิดขึ้น และอาจมีการใช้อาวุธได้

9.ห้ามล่าสัตว์ป่า

แน่นอนเลย กฎเหล็กของการเข้าป่าคือห้ามล่าสัตว์โดยไม่ได้ขออนุญาต เพราะกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่าและการอนุรักษ์มีข้อจำกัด หากฝ่าฝืนมีจับปรับแน่นอน สัตว์หลายตัวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์เสี่ยงใกล้สูญพันธุ์จึงต้องมีการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าไว้เพื่อความสมดุลของระบบนิเวศ หากไม่มีสัตว์ ป่าก็ไร้ที่พึ่ง และในอนาคตเราอาจจะไม่มีธรรมชาติที่เขียวหรือสถานที่ท่องเที่ยวแบบนี้แล้วก็ได้

10.ห้ามให้อาหารสัตว์

การให้อาหารสัตว์เป็นการสร้างหรือเปลี่ยนพฤติกรรมสัตว์ที่อาจทำให้มันชินกับการมีอาหารคอยป้อน รบกสนเส้นทางจราจร ติดนิสัยรออาหารจากคน ทำให้เกิดอุบัติเหตุหรืออาจทำให้สัตว์มีนิสัยดุร้ายขึ้นได้ ดังนั้นอย่าไปเผลอให้นะ เดี๋ยวมันจะเคยตัว

ดังนั้นก่อนเข้าป่าหรือพื้นที่เขตอุทยานฯ เช็กให้ดีก่อนเข้าต้องทำอย่างไรบ้าง ไปถึงหน้าอุทยานฯโดยตรวจ โดนยึดอุปกรณ์ได้นะ และอย่าลืมปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวอย่างเคร่งครัดเพื่อการท่องเที่ยวที่ดี เคารพสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่นและเคารพสถานที่ เกรงใจผู้อื่น มีมารยาททั้งต่อมนุษย์ด้วยกันและสัตว์ป่า และใส่ใจกับขยะที่นำไปให้นำกลับออกมาด้วย ป่าไม่ต้องการขยะจากคุณ

ที่มาข้อมูล

https://ngthai.com/travel/30053/traveling-habits/

https://news.thaipbs.or.th/content/287350

related