svasdssvasds

10 ข้อควรปฏิบัติเมื่อไปเที่ยวทะเล ต้องทำยังไงถึงเป็นสายรักษ์โลกได้

10 ข้อควรปฏิบัติเมื่อไปเที่ยวทะเล ต้องทำยังไงถึงเป็นสายรักษ์โลกได้

เที่ยวสบายใจแถมรักษ์โลกไปพร้อมกันได้ กับ 10 ข้อควรปฏิบัติเมื่อไปเที่ยวทะเล การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์นั้นสำคัญมากในการรักษาความสวยงามของทะเลไว้ แต่ต้องทำยังไงบ้างนะ?

เที่ยวสงกรานต์ปีนี้ อย่าลืมใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วยนะ หากช่วงนี้ใครมีแพลนไปเที่ยวทะเลกับคนที่เรารัก ครอบครัวหรือกับเพื่อน Springnews ชวนใส่ใจการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เที่ยวอย่างไรที่สามารถช่วยให้ทะเลสะอาดและน่าเที่ยว กับ 10 ข้อควรปฏิบัติเมื่อไปเที่ยวทะเล

10 ข้อควรปฏิบัติเมื่อไปเที่ยวทะเล ต้องทำยังไงถึงเป็นสายรักษ์โลกได้

1.ลดการใช้ผลิตภัณฑ์จากพลาสติก เช่น หลอดและโฟม

การใช้ผลิตภัณฑ์จากพลาสติกอาจก่อให้เกิดขยะทะเล ที่แม้ว่าเราจะทิ้งบนบกก็อาจจะพัดปลิวลงสู่ทะเลได้ด้วยเช่นกัน ขยะส่วนใหญ่ที่พัดลงสู่ทะเลมักเป็นขยะพลาสติกที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ และจะกลายเป็นอุปสรรคอันตรายสำหรับระบบนิเวศและสิ่งมีชีวิตในทะเล เต่าทะเลอาจนึกว่าหลอดหรือถุงพลาสติกคือแมงกระพรุน อาหารของมันได้

2.ไม่ทิ้งขยะลงในทะเล แม้แต่ชิ้นเดียว

อย่างที่กล่าวไปในข้อแรก ว่าขยะในทะเลเพียงชิ้นเดียวก็อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งมีชีวิตในท้องทะเลได้อย่างมหาศาล ขยะหนึ่งชิ้นสามารถคร่าสิ่งมีชีวิตอันล้ำค่าของทะเลได้ ดังนั้นจึงไม่ควรทิ้งด้วยประการทั้งปวง

การทิ้งขยะลงทะเล เป็นพฤติกรรมที่ไม่น่ารักเลยนะ 3.ใช้ครีมกันแดดที่เป็นมิตรต่อปะการัง

 

ในปัจจุบันมีการรณรงค์การใช้ครีมกันแดดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะมีงานวิจัยบ่งชี้ว่าสารเคมีบางตัวของครีมกันแดด สามารถทำอันตรายต่อปะการังและสิ่งมีชีวิตได้ ดังนั้น ก่อนลงเลานน้ำหรือดำน้ำ ควรเลือกใช้ผลิภัณฑ์กันแดดที่มีสารเคมีที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4.ไม่เหยียบ นั่งหรือยืนบนปะการัง

หลายคนที่ชอบไปทำกิจกรรมดำน้ำ ไม่ว่าจะน้ำตื้นหรือน้ำลึก ชอบถ่ายภาพแอ็คท่าสวยๆด้วยการยืนหรือนั่งบนช่อปะการัง แต่รู้หรือไม่ว่า การกระทำแบบนั้นไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะการไปเข้าใกล้ด้วยการทิ้งน้ำหนัก สัมผัสกับปะการังแบบนั้น สามารถทำให้ปะการังหักหรือสร้างความเสียหายต่อปะการัง อีกทั้งยังรบกวนสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในปาะการังด้วย

5.ไม่ใช่ fin ในเขตปะการังน้ำตื้น

Fin หรือเรียกง่ายๆว่า ตีนกบ ที่เหล่านักดำน้ำใช้ช่วยพยุงเวลาดำน้ำสำรวจทะเลลึก แต่สิ่งที่หลายคนมักเข้าใจผิดและมักนำมาดำน้ำตื้นแบบ Snorkeling หรือ Skin Diving นั้น ไม่จำเป็นต้องใช้ตีนกบช่วย เพราะการใช้ตีนกบในปบริเสณน้ำตื้น อาจไปเชี่ยวชนหรือเตะปะการังใกล้เคียงให้แตกหักได้ อีกทั้งอาจทำให้พื้นในบริเวณนั้นเกิดการฟุ้ง กระทบต่อสัตว์ทะเลและปะการังได้

fin หรือ ตีนกบ ไม่ควรใช้ดำน้ำตื้น เพราะอาจทำแนวปะการังเสียหายได้ 6.ไม่ให้อาหารหรือจับสิ่งมีชีวิตในทะเลขึ้นมาเอง

เวลาไปดำน้ำ อาจจะเห็นว่า หอยนี่สวยดี ปลาตัวนี้สวยจัง ขอเก็บกลับไปฝากหลานที่บ้านหน่อยน้า อันนี้ทำไม่ได้เด็ดขาดเลย เวลาไปเที่ยวขอแค่รับชมด้วยตาหรือเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกก็เพียงพอแล้ว ปล่อยให้สิ่งมีชีวิตได้ใช้ชีวิตของมันไปเถอะ และบางชนิดก็ไม่จำเป็นต้องจับขึ้นมาก็ได้ ส่วนการให้อาหารแน่นอนว่าไม่ควรอยู่แล้ว เราจะรู้ได้อย่างไรว่าอาหารท่เราให้ไปนั้นพวกมันจะกินหรือไม่ หรือปล่อยให้เป็นมลพิษต่อท้องทะเลหรือเปล่า รวมไปถึงผิดกฎหมายอีกด้วย

7.ไม่รับประทานสัตว์ทะเลหายาก เช่น หูฉลาม เนื้อฉลาม ครีบปลากระเบน ปลานกแก้ว

แน่นอนว่าสัตว์หายากนั้น เป็นสิ่งต้องห้ามที่ไม่ควรเข้าไปยุ่ง สัตว์หายาก ชื่อก็บอกอยู่ว่าหายากและเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ ดังนั้นมันจึงเป็นสัตว์ที่ควรได้รับการอนุรักษ์เผ่าพันธุ์ไว้ อีกทั้งพวกมันมีกฎหมายคุ้มครองนะ จับขึ้นมาสุ่มสี่สุ่มห้า ก็โดนจับข้อหาจับสัตว์หายากหรือบริโภคสัตว์หายากได้ หรือหากใครพบเห็นผู้กระทำผิดดังกล่าว สามารถโทรร้องเรียนไปได้ที่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเพื่อประสานงานหน่วยงานในพื้นที่ได้ 02-1411299

หูฉลามยังคงมีขายเกลื่อนตลาด การไม่สนับสนุนด้วยการไม่บริโภคดีที่สุด Cr.มูลนิธิสืบนาคะเสถียร 8.ไม่สะสมปะการังหรือสิ่งมีชีวิตในทะเลมาเป็นของที่ระลึก

ปะการังหรือสิ่งมีชีวิตในทะเลแน่นอนว่า จับขึ้นมาไม่ได้นะ จะนำมาเป็นองฝากก็ไม่ได้ ปะการังและสิ่งมีชีวิตถือเป็นสิ่งที่เราต้องสงวนไว้เพื่อการอนุรักษ์และรักษาระบบนิเวศ บางคนอาจคิดว่า แค่นิดเดียวเอง ไม่เป็นไรหรอก แต่ถ้าเกิดว่าคุณไม่ได้คิดแบบนี้แค่คนเดียวละ ทุกคนก็คิดเหมือนกันว่า นิดเดียวเองและหยิบกันไปคนละไม้คนละมือ ระบบนิเวศก็เสื่อมโทรมสิคะ รออะไรล่ะ

9.ถ้าเห็นขยะ ก็ช่วยกันเก็บคนละไม้คนละมือ

การช่วยเหลือในการอนุรักษ์ธรรมชาติทางทะเลที่สุดคือ จิตสำนึก ไม่ทิ้งและหากพบเจอก็เก็บด้วย คณจะเหมาะกับการเป็นพลเมืองที่ดีของโลกเลยแหละ ถ้าเราไม่ทิ้งขยะก็จะมีไม่เยอะ และจะช่วยชีวิตสัตว์ทะเลได้อีกหลายร้อยชีวิตเลย เก็บขยะหนึ่งชิ้น ช่วยชีวิตสัตว์ได้ 1 ชีวิต

10.ให้ปฏิบัติตามคำเตือนและข้อปฏิบัติของพื้นที่นั้นๆอย่างเคร่งครัด

ในบางพื้นที่ จะมีกฎและข้อห้าม ข้อควรปฏิบัติ กรุณาทำตามข้อปฏิบัตินั้นๆอย่างเคร่งครัดด้วยนะ เช่น บางเกาะห้ามนำพลาสติกเข้าเกาะเลย เพราะมีนโยบายมีขยะพลาสติกบนเกาะให้เป็น 0 ลดมลพิษจากขยะพลาสติกที่อาจไหลลงสู่ทะเลได้ อันนี้คุณก็ต้องทำตามน้า

ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น ทำได้ไม่ยากเลย ช่วยกันคนละนิดคนละหน่อย กล้าที่จะกล่าวตักเตือนเมื่อเห็นคนทำผิด กล้าที่จะหยิบขยะที่พบเห็นขึ้นมาสักหนึ่งชิ้น คุณก็เป็นฮีโร่ของท้องทะเลไทยได้แล้ว ทะเลไทยสายงามติดอันดับต้นๆของโลก มาช่วยกันอนุรักษ์ความสวยงามนี้ไว้ เพื่อส่งต่อให้กับรุ่นต่อๆไปได้ดูแลต่อไปนานๆเลยนะ

ที่มาข้อมูล

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

Tripderntang.com

related