สรุปให้ น้ำมันดิบรั่วไหลในศรีราชา วิกฤตน้ำทะเลปนเปื้อน...เกิดมลพิษทางน้ำในทะเลไทยอีกครั้ง เมื่อ น้ำมันดิบรั่วไหลในศรีราชา
เหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลในศรีราชาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 มิ.ย 2568 โดยมีสาเหตุ จากการแจ้งจาก บริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) คือ เหตุสุดวิสัยจากคลื่นสูงและลมกรรโชกแรงกะทันหัน
ส่งผลให้น้ำมันดิบรั่วไหลลงสู่ทะเล และมีการคาดการณ์ว่าคราบน้ำมันจะพัดเข้าสู่ชายฝั่งทางตอนใต้ของเกาะสีชัง.
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 00.54 น. ของวันที่ 6 มิถุนายน 2568 (แม้ว่าแหล่งที่มาหนึ่งจะระบุเวลาประมาณ 23.54 น. ของวันที่ 5 มิถุนายน 2568)
ต้นเหตุของการรั่วไหลคือท่อส่งน้ำมันที่ชำรุด หรือเกิดจาก เหตุสุดวิสัยจากคลื่นสูงและลมกรรโชกแรงกะทันหัน ทำให้ระบบป้องกันของทุ่น SBM-2 (Breakaway Coupling) ทำงานตามที่ออกแบบไว้ โดยในระหว่างที่วาล์วของระบบป้องกันกำลังปิด มีน้ำมันบางส่วนไหลออกมา.
การรั่วไหลมาจากเรือบรรทุกน้ำมันดิบสัญชาติสิงคโปร์ชื่อ Phoenix Jamnagar หมายเลข IMO 9828962.
เหตุการณ์เกิดขึ้นบริเวณ ทุ่นรับน้ำมันกลางทะเล (SBM2) ของบริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ในเขตพื้นที่ศรีราชา จังหวัดชลบุรี.
ปริมาณน้ำมันดิบที่รั่วไหลลงสู่ทะเลคาดว่าอยู่ที่ ประมาณ 20 คิว หรือราว 20 ตัน (ในขณะที่อีกแหล่งข้อมูลระบุว่าประมาณ 10 คิว หรือ 10,000 ลิตร )
ลักษณะของคราบน้ำมันเป็น คราบสีดำหรือน้ำตาลบางๆ กระจายเป็นหย่อมๆ บนผิวน้ำ.
ในเบื้องต้น คราบน้ำมันกระจายตัวในพื้นที่ประมาณ 10 x 10 เมตร.
คราบน้ำมันกำลังเคลื่อนตัวไปทาง ทิศใต้ ด้วยความเร็วกระแสน้ำประมาณ 1 นอต ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีลมพัดจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือ.
จากการใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ (OILMAP) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) พบว่าคราบน้ำมันดิบมีแนวทางการเคลื่อนที่ขึ้นไปทาง ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และจะพัดเข้าสู่ชายฝั่งทางตอนใต้ของเกาะสีชัง ด้านทิศตะวันตก ในวันที่ 6 มิถุนายน 2568 เวลา 18.00 น.
ล่าสุด บริษัทไทยออยล์ ได้ดำเนินการหยุดการรั่วไหลได้แล้ว และดำเนินการล้อมพื้นที่ด้วยบูมจำนวน 3 เส้น พร้อมฉีดน้ำยาขจัดคราบน้ำมันในเบื้องต้นเพื่อควบคุมการกระจายตัวของคราบน้ำมัน ไม่มีน้ำมันรั่วไหลเพิ่มเติม.
ระบบทุ่น SBM-2 ไม่ได้เกิดความเสียหาย และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้.
นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ได้สั่งการให้นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า จัดตั้งศูนย์ประสานงานป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน
มี ศูนย์ประสานงาน: จัดตั้งที่โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทไทยออยล์ จังหวัดชลบุรี เพื่อเป็นศูนย์กลางในการควบคุมเหตุการณ์
ความร่วมมือ: ประสานงานกับกองทัพเรือ (จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์), ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.), และทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ เพื่อสนับสนุนกำลังพล ยานพาหนะทางน้ำและอากาศ (รวมถึง UAV, เฮลิคอปเตอร์, เรือหลวงตาชัย, เครื่องบินลาดตระเวนทะเล Do 228)