svasdssvasds

SHEIN โดนโจมตีไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสวัสดิภาพแรงงานที่ไม่เป็นธรรม

SHEIN โดนโจมตีไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสวัสดิภาพแรงงานที่ไม่เป็นธรรม

SHEIN แบรนด์ฟาสต์แฟชั่นยักษ์ใหญ่ของจีน กำลังถูกจับตามองเรื่องความเป็นไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสวัสดิภาพแรงงานที่ไม่เป็นธรรม จนทำให้แบรนด์เครื่องสำอาง SHEGLAM ซึ่งเป็นแบรนด์ลูกโดนดราม่าไปด้วยถึงแม้ว่าจะมีเครื่องหมายเป็นมิตรต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อมก็ตาม

SHEIN กลายเป็นแบรนด์ฟาสต์แฟชั่นยักษ์ใหญ่และเติบโตในเวลาอันรวดเร็ว ด้วยการอัพเดทแบบเสื้อผ้าเทรนด์แฟชั่นที่เรียกว่าใหม่ทุกวัน วันละหลายร้อยแบบ บวกกับกลยุทธ์การใช้รีวิวจากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ ประกอบกับการขนส่งที่ส่งเสื้อผ้าข้ามน้ำข้ามทะเลถึงมือลูกค้าได้อย่างรวดเร็วไม่นานเกินรอ ด้วยเหตุนี้เอง SHEIN โดนใจเหล่านักช้อปเจน Z ฝั่งตะวันตกเป็นอย่างยิ่ง

SHEIN โดนโจมตีไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสวัสดิภาพแรงงานที่ไม่เป็นธรรม

เมื่อไม่นานมานี้ SHEIN ได้เป็นสปอนเซอร์เชิญเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ไปทัวร์โรงงานผลิตที่กวางโจ่ว ประเทศจีน จนมีการตั้งข้อสงสัยถึงความน่าเชื่อถือของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่ถ่ายทอดออกมา ซึ่งแบรนด์ฟาสต์แฟชั่น SHEIN เคยถูกกล่าวหาและโจมตีเรื่องการใช้แรงงานที่ไม่เป็นธรรม พนักงานได้เงินเพียงเดือนละ 4,000 หยวน  ต้องผลิตเสื้อผ้า 500 ชิ้นต่อวัน ทำงานวันละ 18 ชั่วโมง และเพียง 1 วันต่อเดือนเท่านั้น  นอกจากนี้เรื่องการออกแบบเสื้อผ้าที่ใส่ได้ไม่กี่ครั้ง จนสร้างขยะเป็นจำนวนมาก ในเรื่องของการผลิตยังไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสร้างมลพิษทางน้ำ

ในเดือนที่ผ่านมา SHEIN ได้ประกาศบริจาคเงิน 15 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ทำงานกับกลุ่มแรงานขยะสิ่งทอในประเทศกานา แต่ก็ได้รับการวิพากวิจารณ์ว่าไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ  และการที่ SHEIN โดนโจมตีในเรื่องการทำงานที่เอาเปรียบด้านสิ่งแวดล้อมและแรงงาน ทำให้แบรนด์เครื่องสำอาง SHEGLAM แบรนด์ลูกของ SHEIN โดนดราม่าไปด้วย ถึงแม้จะมีเครื่องหมายเป็นมิตรต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อม เช่น  Cruelty-Free, Vegan และ Leaping Bunn  มายืนยันบนเว็บก็ตาม

 

ที่มา : The Cut / Greenpeace / SHEIN / SHEGLAM