svasdssvasds

Mizuiku แนวคิดการอนุรักษ์น้ำแบบญี่ปุ่น ปลูกฝังให้เด็กรักษ์น้ำและธรรมชาติ

Mizuiku แนวคิดการอนุรักษ์น้ำแบบญี่ปุ่น ปลูกฝังให้เด็กรักษ์น้ำและธรรมชาติ

ทรัพยากรน้ำมีความสำคัญกับสิ่งมีชีวิตบนโลก เป็นแหล่งกำเนิดของพืชและสัตว์ อีกทั้งน้ำยังมีความจำเป็นในการดำรงชีวิตของมนุษย์ และมีความสำคัญกับภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมอีกด้วย

ปีนี้องค์การสหประชาชาติได้ขับเคลื่อนพันธกิจตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) โดยทรัพยากรน้ำเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญที่มีการสร้างหลักประกันว่าจะมีการจัดให้มีน้ำและมีการบริหารจัดการที่ยั่งยืนปัจจุบันทรัพยากรน้ำประสบปัญหาอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการขาดแคลนน้ำ น้ำมีน้อยเกินไปจากการตัดไม้ทำลายป่า ทำให้ฝนน้อยลง เกิดความแห้งแล้ง ขณะเดียวกันผลจากการตัดไม้ทำลายป่าก็ ให้เกิดน้ำท่วม และปัญหาน้ำเสียที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ทั้งจากครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ปล่อยสารเคมีและของเสียต่างลงสู่แหล่งน้ำ ทำให้เกิดมลพิษขึ้น เพราะฉะนั้นการฟื้นฟูและอนุรักษ์น้ำทุกคนควรมีส่วนร่วมในการรักษาอย่างยั่งยืน

Mizuiku แนวคิดการอนุรักษ์น้ำแบบญี่ปุ่น ปลูกฝังให้เด็กรักษ์น้ำและธรรมชาติ

ในประเทศญี่ปุ่นมีแนวคิดในอนุรักษ์น้ำที่ชื่อว่า Mizuiku (มิตซุยกุ) ที่เน้นส่งเสริมให้ความรู้ด้านการอนุรักษ์น้ำและการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติให้กับเด็กๆ ในแง่ของทฤษฎีและการปฏิบัติจริง ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสอนเรื่องความสำคัญของน้ำและป่าให้แก่คนรุ่นใหม่ ในโปรแกรมนี้นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมผ่านการศึกษา ซึ่งโครงการค่ายรักษ์น้ำมิตซุยกุ แพร่ไปยังหลายประเทศรวมถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

Mizuiku แนวคิดการอนุรักษ์น้ำแบบญี่ปุ่น ปลูกฝังให้เด็กรักษ์น้ำและธรรมชาติ โครงการรักษ์นํ้ามิตซุยกุ เข้ามาประเทศเนื่องจากเป็นหนึ่งในโครงการด้านสิ่งแวดล้อมของ ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด ประเทศไทย ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ 3 และได้ขยายโครงการรักษ์น้ำต้นแบบ กระบวนการเรียนรู้จากระดับจังหวัดสู่ระดับประเทศ เพื่อจุดประกายความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change  Agent) ให้กับเยาวชน โดยมีครูเป็นผู้ส่งต่อและสร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งได้ทำงานร่วมกับศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษา และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขยายผลของโครงการรักษ์น้ำมิตซุยกุ ต้นแบบกระบวนการเรียนรู้จากระดับจังหวัดสู่ระดับประเทศ ใน 4 จังหวัด 4 ภูมิภาค ซึ่งแบ่งออกเป็นพื้นที่ต้นน้ำ จังหวัดเชียงราย พื้นที่กลางน้ำ จังหวัดอุบลราชธานี พื้นที่ปลายน้ำ จังหวัดฉะเชิงเทรา และพื้นที่ทะเล ในจังหวัดกระบี่

Mizuiku แนวคิดการอนุรักษ์น้ำแบบญี่ปุ่น ปลูกฝังให้เด็กรักษ์น้ำและธรรมชาติ

รักษ์นํ้าแบบมิตซุยกุ แบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้

  • ระยะที่ 1 รับสมัครครูจากโรงเรียนอีโคสคูล (Eco-School) และเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อมของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมทั้ง 4 จังหวัด ที่มีความสนใจด้านสิ่งแวดล้อม และเป็นผู้ขับเคลื่อนการศึกษา เพื่อปั้นเยาวชนให้ก้าวเข้าสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง เพื่อดูแลน้ำและสิ่งแวดล้อม และปกป้องบ้านเกิด โดยครู 1 คน จะมีน้องๆ อีก 4 คน เข้าร่วมทีม และเมื่อผ่านการคัดเลือกจะได้เข้าร่วมทำกิจกรรมในค่ายรักษ์น้ำ
     
  • ระยะที่ 2 กิจกรรมค่ายรักษ์น้ำ เป็นกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษาผ่านห้องเรียนธรรมชาติ โดยกิจกรรมนี้ได้รับการออกแบบโดยศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษา เช่น กิจกรรมสำรวจและศึกษาความสำคัญของพื้นที่และวิถีของคนที่อยู่ร่วมกับป่า ผจญภัยตามรอย ‘ตาน้ำ’ ผลผลิตจากป่า และจุดเริ่มต้นของคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้คน ฟังเรื่องเล่าจากผู้พิทักษ์ป่า และจัดทำผลงานเป็นคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นการต่อยอดหรือนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดูแลสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนเอง
     
  • ระยะที่ 3 สร้างฐานการเรียนรู้ของชุมชนพลเมืองสิ่งแวดล้อม และการต่อยอดของผู้นำการเปลี่ยนแปลง ผ่านเวทีนำเสนอผลงาน เพื่อให้เพื่อนๆ ในโครงการ ทั้งที่ได้เข้าร่วมและไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายรักษ์น้ำมิตซุยกุได้เข้าฟังและคลิปวิดีโอที่เป็นผลงานจะถูกนำไปแชร์ในช่องทางการสื่อสารต่างๆ ของโครงการ