svasdssvasds

ปารีสแบนสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า หลังเพิ่มอุบัติเหตุบนท้องถนน และอาจไม่รักษ์โลก

ปารีสแบนสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า หลังเพิ่มอุบัติเหตุบนท้องถนน และอาจไม่รักษ์โลก

สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าถูกแบนในปารีส สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในเมืองเริ่มถูกเก็บไป ด้วยผลการโหวตของประชาชนที่ให้เหตุผลว่า สกู๊ตเตอร์เพิ่มปริมาณอุบัติเหตุบนท้องถนนและอาจไม่รักษ์โลก

สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ถือว่าเป็นอีกหนึ่งยานพาหนะขนาดเล็ก ที่สะดวกมาก ๆ สำหรับการเดินทางไปที่หมายที่ไม่ไกลนัก และบนถนนที่ค่อนข้างจะต้องดีด้วย ซึ่งสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า นิยมใช้กันแพร่หลายในยุโรป ชาวยุโรปมักจะใช้ขี่ไปทำงานในชีวิตประจำวันเลย ถึงขั้นมีให้เช่าสกู๊ตเตอร์เกือบทั่วทั้งเมือง

แต่ล่าสุด ทางยุโรป โดยเฉพาะปารีส ได้ประกาศว่า ปารีสจะเป็นเมืองหลวงแห่งแรกของยุโรปที่จะสั่งห้ามใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าให้เช่าเพื่อเดินทางในตัวเมืองแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา

เพราะเอาเข้าจริง ผู้ใช้รถใช้ถนนหลายคนไม่ใช่ทุกคนที่จะพึงพอใจในเรื่องของการที่มีคนขี่สกู๊ตเตอร์ ขี่ซิกแซกไปมาตามท้องถนนหลักที่มีรถยนต์สัญจรอยู่ และระหว่างทางเท้าที่มีคนเดินขวักไขว่ แม้จะจำกัดความเร็วไว้ที่ 10 กม./ชม. ในบางพื้นที่ และบางคนก็ชอบจอดสกู๊ตเตอร์ไว้กลางทางเท้าด้วย

ปารีสแบนสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า หลังเพิ่มอุบัติเหตุบนท้องถนน และอาจไม่รักษ์โลก ไม่เพียงเท่านั้น สกู๊ตเตอร์ยังทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อย โดย ในปี 2564 มีข้อมูลสถิติ จากยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับสกู๊ตเตอร์ในฝรั่งเศส 24 ราย และอีก 1 รายในกรุงปารีส  และในปี 2565 มีการบันทึกอุบัติเหตุที่เกิดจากสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า และยานพาหนะที่คล้ายคลึงกันได้ถึง 459 ครั้ง ซึ่งเป็นอุบัติเหตุร้ายแรง 3 ครั้ง ในกรุงปารีส

จนเป็นผลให้ ชาวปารีสได้ลงมติกันตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ในเรื่องของการห้ามให้บริการเช่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า บนท้องถนนในเมืองหลวง บนเว็บไซต์ “ซิตี้ ออฟ ปารีส” โดยมีสัดส่วนตัวเลขของผู้ที่โหวต ห้ามใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอยู่ที่ 85.77 เปอร์เซ็นต์ และ 91.77 เปอร์เซ็นต์ ใน 20 เขตของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

Cr. Reuters แต่เท่านั้นไม่พอ สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ายังถูกตั้งข้อสงสัยเพิ่มอีกด้วย ว่าแท้จริงแล้ว สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า มีส่วนในการช่วยลดมลพิษจริงเหรอ? เพราะแม้ดูเหมือนจะเป็นยานพาหนะขนาดเล็ก แต่ก็ใช้ไฟฟ้าไม่เบาเลย

จากการศึกษาในกรุงปารีส แสดงให้เห็นว่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่ 0.6 กิโลกรัม CO2 ต่อ 10 กิโลเมตร มากกว่ารถไฟใต้ดินถึง 6 เท่า (แม้ว่าจะน้อยกว่ารถยนต์ถึง 3 เท่าก็ตาม) ซึ่งก็ยังถือว่าช่วยลดได้อยู่ แต่จะมากจะน้อยต้องขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของตัวเครื่องอีกที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกเคสกรณีหนึ่งที่พูดถึงกันคือ เกาะแห่งหนึ่งในปารีส ที่ชื่อว่า Swans’ Island ถูกเปลี่ยนชื่อเกาะเป็นเกาะ Scooters’ หลังนักตกปลารายหนึ่งตกได้เศษซากสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าขึ้นจากน้ำ และนั่นไม่ใช่คันเดียว แต่มีมากถึง 170 คันตลอดระยะเวลา 3 ปี ซึ่งไม่เข้าใจเลยว่าทำไมมันไปอยู่ในน้ำเยอะขนาดนั้น แต่ผลที่ตามมาคือ ชิ้นส่วนแบตเตอรี่ของสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า สร้างมลพิษให้กับน้ำอย่างรุนแรง

ซึ่งหลังจากสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าถูกแบนไปแล้ว หลาย ๆ คนก็หันมาใช้จักรยานแทน ส่วนสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าก็เริ่มทยอยถูกนำออกจากเมืองเรื่อย ๆ แต่แม้ว่าจักรยานจะเป็นทางเลือกที่ดี แต่ก็มีผู้ใช้งานหลายคนอยากที่จะใช้สกูตเตอร์ไฟฟ้าอยู่ เนื่องจากชิน ใช้งานสะดวก รวดเร็ว กระทัดรัด

ปารีสแบนสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า หลังเพิ่มอุบัติเหตุบนท้องถนน และอาจไม่รักษ์โลก สำหรับประเทศไทย สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจะถูกอนุญาตให้ใช้ได้เฉพาะแค่ในพื้นที่บริเวณบ้านพักส่วนบุคคล หรือในซอยส่วนบุคคล หรือวิ่งในเส้นทางเฉพาะเท่านั้น ห้ามไปวิ่งบนถนนสาธารณะตามกฎหมายพ.ร.บ.การจราจรทางบก พ.ศ.2522

ดังนั้น ใครที่ขี่สกู๊ตเตอร์ไปมาตามท้องถนนก็ระวังด้วยนะคะ เพราะกฎหมายเค้าสั่งห้ามอยู่ แม้สกู๊ตเตอร์จะสะดวกสบายสำหรับบางคนก็จริง แต่เราก็ยังไม่มีพื้นที่รับรองเพียงพอให้การเดินทางลักษณะนี้ปลอดภัยมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related