svasdssvasds

รู้หรือไม่ Scooter ไฟฟ้า จัดอยู่ในประเภทรถจักรยานยนต์ พบเห็นบนถนนมีความผิด

รู้หรือไม่ Scooter ไฟฟ้า จัดอยู่ในประเภทรถจักรยานยนต์ พบเห็นบนถนนมีความผิด

รู้หรือไม่? Scooter ไฟฟ้า จัดอยู่ในประเภทรถจักรยานยนต์ ที่ขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้า พบเห็นบนถนนมีความผิดข้อหา “นำรถที่ไม่ได้จดทะเบียนและเสียภาษีมาใช้ในทาง” ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตราที่ 4

เรียกได้ว่ากลายเป็นเรื่องที่หลายคนตั้งข้อสงสัยทันที สำหรับกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก สถานีตำรวจภูธรป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ได้โพสต์ภาพการตรวจจับและออกใบสั่งกับ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ในพื้นที่หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีบุคคลนำ Scooter ไฟฟ้า มาขี่ ซึ่งอาจเกิดอันตรายแก่ผู้ขับขี่

 

โดยได้ระบุว่า “วันที่16ก.พ.65 เวลา 18.30น.งานจราจร สภ.ป่าตอง ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.สุจินต์  นิลบดี ผกก.สภ.ป่าตอง ,พ.ต.ท.ปรีชา  บาริงพัฒนกูล รอง ผกก.ป.สภ.ป่าตอง นำโดย พ.ต.ท.ภูมิ เสมวรนนท์ รอง ผกก.(สอบสวน) ทนท.ผู้ควบคุม จร.สภ.ป่าตอง ,ร.ต.อ.พงศ์พันธ์ เตชะวิทย์ ร้อยเวรจราจร และข่ายจราจร

 

จึงได้ทำการตรวจสอบบุคคลที่ใช้รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ในพื้นที่ ต.ป่าตอง  จากการตรวจสอบ พบ นทท. ขับขี่รถสกูตเตอร์ไฟฟ้า บริเวณ ถ.ราษฎร์อุทิศ 200 ปี  ต.ป่าตอง อ.กะทู้  จว.ภูเก็ต   จากการตรวจสอบ นนท.ไม่สามารถแสดงเอกสารเกี่ยวกับรถ และการจดทะเบียน เสียภาษี ตลอดจนที่มาของรถสกู๊ตเตอร์ได้

 

จึงได้ทำการออกใบสั่ง ในข้อหา "นำรถที่ไม่ได้จดทะเบียนและเสียภาษีมาใช้ในทาง และได้ทำการตรวจยึดรถสกู๊ตเตอร์ ไว้ที่ สภ.ป่าตอง  เพื่อทำการตรวจสอบที่มาของรถ และดำเนินการกับเจ้าของรถในฐานความผิดตัวการ/ผู้สนับสนุน ในฐานความผิดดังกล่าวต่อไป”

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

โดยในโพสต์ดังกล่าวเพจเฟซบุ๊กได้อ้างอิงข้อหาที่จับนั้นมาจากการรายงานข่าวของเว็บไซต์ thaiquote ในประเด็นที่ว่า “รู้ไว้! รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ต้องจดทะเบียนก่อน ฝ่าฝืนขี่บนถนนหลวงผิดฐานเดียวกับ รถ จยย.” ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลของปี 2562 ที่ พล.ต.ต.เอกรักษ์  ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการกองบัญชาการศึกษา ฐานะเชี่ยวชาญกฎหมายจราจร เคยได้ให้เหตุผลไว้ว่า

 

“เมื่อพิจารณา ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตราที่ 4 ที่ได้กำหนดความหมายของ รถจักรยานยนต์ ไว้ว่า รถจักรยานยนต์ คือ รถที่เดินด้วยเครื่องกำลังยนต์หรือกำลังไฟฟ้า และมีล้อไม่เกินสองล้อ หากมีพ่วงข้างจะมีล้อเพิ่มอีกไม่เกินหนึ่งล้อ และหมายความรวมถึงรถจักรยานที่ติเครื่องยนต์ด้วย”

 

แม้จะมีคำแถลงชัดเจนว่า Scooter ไฟฟ้า จะจัดอยู่ในหมวดรถจักรยานยนต์ เพราะเป็นการขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้าและมีสองล้อ จะสามารถนำมาวิ่งได้ก็ต่อเมื่อมีการจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อมีการติดตั้งป้ายทะเบียน, ป้ายแสดงการเสียภาษี (ป้ายวงกลม) และเสียพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยให้ถูกต้อง อีกทั้งต้องปฎิบัติตามกฎจราจรของรถจักรยานยนต์ ถึงจะเป็นการใช้งานได้อย่างถูกกฎหมาย แต่ก็ยังไม่พบข้อมูลว่าจะมี Scooter ไฟฟ้า คันใดที่จดทะเบียนได้เช่นกัน

Scooter ไฟฟ้า

นั่นก็เพราะ Scooter ไฟฟ้า ส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกประกอบขึ้นตรงตามคุณสมบัติที่กฎหมายกำหนด เมื่อเทียบกับข้อมูลตามประกาศกรมการขนส่ง ว่าด้วยเรื่องการกำหนดกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2560 คือ

 

“รถที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า จะต้องมีกำลังไฟไม่ต่ำกว่า 250 วัตต์ และความเร็วสูงสุดได้ไม่ต่ำกว่า 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง” ซึ่ง Scooter ไฟฟ้า ส่วนใหญ่มักไม่ถึงทั้ง 2 ข้อ

อีกทั้งเมื่อมีการอ้างถึงข้อกฎหมายว่าเป็นการฝ่าฝืน จึงได้มีการสงสัยว่าข้อหา “นำรถที่ไม่ได้จดทะเบียนและเสียภาษีมาใช้ในทาง” มีโทษอย่างไรบ้าง พบว่าเป็นโทษปรับในจำนวนที่ไม่เกิน 10,000 บาท ในข้อหาดังกล่าว และหากผู้ขับขี่นั้นนำขึ้นไปขับขี่บนทางเท้าจะมีความผิดกระทงที่สอง คือการห้ามเดินรถบนทางเท้า หากผู้ใดขับรถบนทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร จะมีโทษปรับ 2,000 บาท นอกจากนี้ยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ที่ “ห้ามมิให้ผู้ใดขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า” ซึ่งจะมีโทษปรับ 5,000 บาท

 

เท่ากับว่า อาจโดนปรับสูงสุดถึง 17,000 บาท

 

และเมื่อมีการนำเสนอข่าวเรื่องดังกล่าวออกไป ความเห็นชาวเน็ตแตกเสียงเป็นส่วนใหญ่ว่า ทำไมถึงมาจับและปรับที่ผู้เช่า ที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำไมถึงไม่ทำที่ต้นทางอย่างบริษัทที่เปิดให้เช่า ล่าสุดวันนี้ พ.ต.อ.สุจินต์ นิลบดี ผกก.สภ.ป่าตอง ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง ได้ออกประชาสัมพันธ์จุดที่มีการจอดสกูตเตอร์ไฟฟ้า มาให้บริการเช่าสำหรับนักท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ ในพื้นที่เทศบาลป่าตอง โดยสั่งห้าม นำ สกูตเตอร์ไฟฟ้า มาวิ่งบนท้องถนน ในพื้นที่ป่าตอง ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่ง จราจรทางบกดังนี้

 

  1. ห้ามมิให้ผู้ใดใช้รถที่ยังมิได้จดทะเบียนมาใช้ในทางมีความผิด มีโทษปรับไม่เกิน1หมื่นบาท
  2. ถ้าพบการกระทำความผิด จะต้องมีการตรวจยึดสกูตเตอร์
  3. ถ้าเกิดอุบัติเหตุล้มเอง ไม่มี พ.ร.บ.คุ้มครอง
  4. ถ้าการอุบัติเหตุชนบุคคล หรือรถผู้อื่น เป็นความผิดแต่ฝ่ายเดียว
  5. สภ.ป่าตอง ได้ถามสอบขนส่งจังหวัดไปแล้ว ซึ่งขนส่งไม่สามารถจดทะเบียนให้ได้

 

อีกหนึ่งข้อสำหรับ Scooter ไฟฟ้า ที่น่าสนใจก็คือในเรื่องของการคุ้มครองนั้น Scooter ไฟฟ้า ไม่ได้มีการกำหนดข้อใดคุ้มครองว่า “เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน จะขอรับการเยียวยาหรือเรียกร้องจากที่ใดได้” ดังนั้น Scooter ไฟฟ้า จึงไม่เหมาะแก่การขับขี่ในที่าธารณะ เพราะอาจเกิดอันตรายกับตนเองก็เป็นได้

 

รู้หรือไม่ Scooter ไฟฟ้า จัดอยู่ในประเภทรถจักรยานยนต์ พบเห็นบนถนนมีความผิด

 

ที่มา

“รู้ไว้! รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ต้องจดทะเบียนก่อน ฝ่าฝืนขี่บนถนนหลวงผิดฐานเดียวกับ รถ จยย.” (thaiquote.org)

Scooter ไฟฟ้า ผิดกฎหมายหรือเปล่า? วิ่งบนถนนหลวงได้ไหม? (chobrod.com)

รู้ยัง!! “รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า” ต้องจดทะเบียนฝ่าฝืนขี่บนถนนหลวงผิดฐาน (tna.mcot.net)