svasdssvasds

จากขยะกลายเป็นถนน แนะวิธีลดขยะพลาสติกโดยเอาไปทำทาง

จากขยะกลายเป็นถนน แนะวิธีลดขยะพลาสติกโดยเอาไปทำทาง

ผู้เชี่ยวชาญสิ่งแวดล้อมแนะแนวทางกู้ขยะพลาสติกกลับมาเป็นประโยชน์ โดยการบดละเอียด นำไปผสมกับยางมะตอย เพื่อนำมาทำถนน ช่วยให้ทนทานขึ้น 10 เท่า แถมช่วยลดขยะพลาสติก ลดโลกร้อน

จากปัญหาขยะพลาสติกล้นเมือง มลพิษพลาสติกกำลังสะสมมากขึ้นทุกทีในสิ่งแวดล้อม สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ได้แนะนำหนึ่งในทางออกแก้ปัญหามลพิษขยะพลาสติก โดยการนำพลาสติกมาบดผสมกับยางมะตอยทำเป็นถนน

ขยะพลาสติกเป็นปัญหาที่สำคัญของโลกหากนำไปฝังกลบต้องใช้เวลาถึง 450 ปี จึงจะย่อยสลายได้หมด หากนำไปเผาทั่วไปอาจเกิดปัญหาสารไดออกซินหรือสารก่อมะเร็งและไอกรดต่างๆรวมทั้งทำให้โลกร้อนขึ้น ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือการรีไซเคิลหรือนำกลับมาใช้ใหม่” สนธิ กล่าว

“ในโลกยุคใหม่ประเทศที่พัฒนาแล้วได้แก้ปัญหาพลาสติกล้นโลก วิธีหนึ่งด้วยการนำไปผสมยางมะตอยทำถนน กลายเป็น Stronger, cheaper, greener roads”

โดย สนธิ ได้อธิบายว่า ในประเทศอังกฤษ มีการแปรรูปขยะพลาสติกให้เป็นวัสดุสำหรับสร้างถนนจนประสบความสำเร็จ โดยมีหลักการดังนี้

จากขยะกลายเป็นถนน แนะวิธีลดขยะพลาสติกโดยเอาไปทำทาง

พลาสติกที่จะใช้ทำถนน สามารถเป็นพลาสติกประเภทอะไรก็ได้ เช่น HDPE, LDPE, PET, PE, PP, PS นำมาบดเป็นเศษเล็กๆ ประมาณ 2-4 มิลลิเมตร แต่ห้ามใช้พลาสติกประเภท PVC เนื่องจากที่ความร้อนสูงถึง 180 องศาเซลเซียส จะทำให้สารคลอรีนใน PVCระเหยกลายเป็นไอของกรดเกลือเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต

จากนั้นเศษพลาสติกต่างๆ จะถูกให้ความร้อนประมาณ 160-180 องศาเซลเซียส แล้วจึงผสมด้วยนำมันดิบเล็กน้อย ก็จะเปลี่ยนเป็นสารลักษณะคล้าย cellulose หลังจากนั้นใส่ยางมะตอยร้อนๆ ลงไปในอุณหภูมิเดียวกัน พลาสติกที่ถูกหลอมละลายจะเป็นตัวเชื่อมประสานระหว่างหิน, ปูน และ ทรายในยางมะตอยทำให้ถนนดังกล่าวมีความแข็งแรงมากกว่าถนนลาดยางเดิมถึง 60% รวมทั้งยังสามารถใช้พลาสติกทดแทนยางมะตอยได้ 6-10% โดยน้ำหนัก

สนธิกล่าวว่า ข้อดีของการนำเศษขยะพลาสติกมาทำถนนคือ ถนนที่ทำจากเศษพลาสติกจะมีอายุการใช้งานนานกว่าถนนทั่วไปถึง 10 เท่า อีกทั้งลดระยะเวลาในการก่อสร้างถนนใหม่ประมาณ 70% นอกจากนี้ถนนจากพลาสติกยังมีน้ำหนักเบากว่าถนนทั่วไปถึง 4 เท่า แต่สามารถทนต่อแรงกดน้ำหนักของพาหนะและทนต่ออุณหภูมิได้มากกว่า

จากขยะกลายเป็นถนน แนะวิธีลดขยะพลาสติกโดยเอาไปทำทาง

การนำขยะพลาสติกมาอัพไซเคิลทำถนน นอกจากจะช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก และมลพิษจากพลาสติกสู่สิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงถึง 1.7 - 2.6 ตันคาร์บอนเทียบเท่าต่อตันของปริมาณพลาสติกที่ทดแทนยางมะตอย

“ประเทศไทยมีการก่อสร้างถนนจำนวนมากอาจนำวิธีนี้ไปใช้ จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายการก่อสร้าง ได้ถนนที่แข็งแรงคงทน และช่วยกำจัดขยะพลาสติก รวมทั้งลดปัญหาโลกร้อนด้วย” สนธิ ทิ้งท้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related