svasdssvasds

ญี่ปุ่นตั้งตู้ขายเนื้อหมีอัตโนมัติ จากวิกฤตหมีเผชิญหน้ากับมนุษย์มากขึ้น

ญี่ปุ่นตั้งตู้ขายเนื้อหมีอัตโนมัติ จากวิกฤตหมีเผชิญหน้ากับมนุษย์มากขึ้น

ญี่ปุ่นสร้างตู้ขายเนื้อหมีอัตโนมัติ ล่าโดยพรานป่าท้องถิ่น ผลพวงจากวิกฤตที่หมีเผชิญหน้ากับมนุษย์มากขึ้น มีตู้หมีไม่พอ มีตู้ขายเนื้อวาฬด้วย คนรักสัตว์ไม่ถูกใจสิ่งนี้!

คนรักสัตว์ไม่ถูกใจสิ่งนี้ แต่ญี่ปุ่นมองว่าปกติ สำนักข่าวต่างประเทศและหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงาน ว่าทางตอนเหนือของจังหวัดอากิตะ ในประเทศญี่ปุ่น มีตู้ขายสินค้าอัตโนมัติตู้หนึ่งกำลังเป็นที่นิยมและชื่นชอบของคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว ซึ่งตู้นี้ได้เริ่มติดตั้งมาตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว และยังคงมีลูกค้าแวะเวียนมาอย่างต่อเนื่อง

ตู้ดังกล่าวคือตู้ขายเนื้อหมีสด ซึ่งถูกอ้างว่า เป็นสินค้าพิเศษประจำภูมิภาคหรืออาหารท้องถิ่น ซึ่งหมีป่าที่อยู่ในบริเวณนี้จะถูกจับได้บนภูเขา โดยสมาชิกของชมรมล่าสัตว์ท้องถิ่น ซึ่งอ้างว่าได้รับอนุญาตให้ฆ่าหมีจำนวนหนึ่งได้ในช่วงฤดูล่าสัตว์ประจำปีซึ่งพวกมันจะถูกนำเนื้อมาขายที่มีทั้งแบบติดมันและไม่ติดมัน

ตู้ขายเนื้อหมีอัตโนมัติ Cr. the Mainichi

โดยเนื้อในตู้จะมีอยู่ 2 แบบคือแบบติดมันกับไม่ติดมัน มี 2 ราคาคือ 2,200 เยน (ประมาณ 567 บาท) / 250 กรัม กับ 3,000 เยน (ประมาณ 773 บาท) / 200 กรัม ตู้นี้ได้รับความนิยมจากผู้โดยสารที่ลงที่สถานีรถไฟใกล้เคียงในเมืองเซมโบกุ ซึ่งยังไม่มีบริการจัดส่งผ่านไปษณีย์หรือทางออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเทศญี่ปุ่นมีการบริโภคเนื้อหมีสูงที่สุด โดยเฉพาะในภาคเหนือของญี่ปุ่น โดยมีเนื้อหมีขายทั้งแบบกระป๋องและแกงกะหรี่สำเร็จรูป เห็นว่ามีรสชาติเหมือนเนื้อกวาง เครื่องจำหน่ายอัตโนมัตินี้เป็นผลงานไอเดียของร้าน Soba Goro ซึ่งเป็นร้านอาหารท้องถิ่น ที่ก่อนหน้านี้ได้ลองนำเห็ดที่เป็นพืชถิ่นมาขายผ่านตู้ขายอัตโนมัติ

ตู้ขายเนื้อหมีอัตโนมัติ Cr. the Mainichi / Akira Kudo แต่ตู้นี้ได้ถูกทักท้วงและประณามจากกลุ่มนักรณรงค์ด้านสิทธิสัตว์ โดยร้องเรียนไปยังบริษัทขายเครื่องขายอัตโนมัติ และเรียกร้องให้ยุติการล่าหมีเพื่อเอาเนื้อมาเป็นอาหาร

“หมีมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบนิเวศที่พวกมันอาศัยอยู่ในวงกว้าง หากเราปกป้องพวกมัน ที่อยู่อาศับของมัน สัตว์และพืชที่อยู่ในบริเวณนั้นก็จะได้รับประโยชน์ด้วยเช่นกัน การกระทำดังกล่าวเป็นการแสวงประโยชน์จากสัตว์ป่าอย่างบ้าคลั่ง หมีเป็นสัตว์ป่าไม่ใช่อาหารสะดวกซื้อ ปล่อยให้พวกมันใช้ชีวิตอยู่ในป่าเถอะ”

ตู้ขายเนื้อหมีอัตโนมัติ Cr. the Mainichi / Akira Kudo  

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ญี่ปุ่นกำลังเผชิญหน้ากับปรากฎการณ์ที่มนุษย์ต้องเผชิญหน้ากับหมีมากขึ้น โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มนุษย์เผชิญหน้ากับหมีประมาณ 4,800 ตัวในปี 2009 และในปี 2020 ก็เพิ่มมาเป็น 20,000 ตัวต่อปี มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บ 158 ราย ซึ่งเกิดขึ้นในเขตที่อยู่อาศัยและเขตเมืองรวมถึงพื้นที่ทางเกษตรกรรมบางแห่งด้วย

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า การเข้ามาของหมี อาจเป็นผลมาจากการขาดแคลนลูกโอ๊กในถิ่นที่อยู่อาศัยของพวกมัน นั่นหมายความว่า การขาดแคลนอาหารส่งผลให้พวกมันขยับเข้ามาใกล้กับมนุษย์มากขึ้น เพื่อหาอาหารต่อไป ซึ่งสามารถพ่วงไปกับการล่าสัตว์ของญี่ปุ่นที่รุกคืบไปยังถิ่นที่อยู่อาศัยของพวกมันมากขึ้น การรุกรานที่อยู่อาศัยส่งผลให้หมีหลีกหนีออกมามากขึ้นได้ด้วยนั่นเอง

หมีสีน้ำตาล Cr. Pixarbay ญี่ปุ่นเคยเกิดเหตุการโจมตีของหมีที่อันตรายที่สุดด้วย โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในซังเคเบตสึ มีหมีสีน้ำตาลขนาด 2.7 เมตร หนัก 300 กิโลกรัม ได้สังหารชาวบ้าน 7 คนและบาดเจ็บอีก 3 คน บนเกาะหลักทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโดในปี 1915 ซึ่งในเวลาต่อมา หมีถูกติดตามและถูกยิงตายทันทีโดยนักล่า

ในความเป็นจริง ตู้ขายเนื้อหมีไม่ใช่ตู้ขายเนื้อสุดแปลกตู้แรกที่ญี่ปุ่น ตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติในญี่ปุ่นมีเยอะและมีสินค้าที่หลากหลายมาก ๆ ดังนั้น การจะมีตู้ขายเนื้อวาฬด้วยก็คงไม่แปลก (มั้ง)

Kyodo Senpaku บริษัทล่าวาฬที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ก็เพิ่งเริ่มขายเนื้อวาฬจากตู้ขายอัตโนมัติเพื่อพยายามกระตุ้นให้มีการบริโภคมากขึ้น ซึ่งบริษัทวางแผนที่จะติดตั้งตู้ขายเนื้อวาฬ 100 แห่งทั่วประเทศ ภายใน 5 ปีข้างหน้า

ที่มาข้อมูล

The Guardian

Japan Reference

The Mainichi

related