svasdssvasds

Scudetta รองเท้าสตั๊ดรักษ์โลก ที่แข้งไนจีเรียใส่ลงเตะ Africa Cup of Nations

Scudetta รองเท้าสตั๊ดรักษ์โลก ที่แข้งไนจีเรียใส่ลงเตะ Africa Cup of Nations

'Scudetta' รองเท้าสตั๊ดรักษ์โลกจากแบรนด์ Sokito สวมใส่โดย William Troost-Ekong ในการแข่งขัน Africa Cup of Nations 2024 เป็นรองเท้าที่ทำจากวัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ ติดตามได้ที่นี่

หลายคนไม่ค่อยรู้ ในแต่ละปีมีขยะรองเท้าสตั๊ดเหลือทิ้งประมาณ 12.5 ล้านคู่ทั่วโลก โดยแต่ละคู่ใช้เวลาถึง 1,000 ปี ในการย่อยสลาย นี่ยังไม่พูดถึงในขั้นกระบวนการผลิตที่ก่อให้เกิดคาร์บอนอีกไม่รู้เท่าไร

ทว่า ล่าสุดการแข่งขัน Africa Cup of Nations ที่เพิ่งเริ่มเตะกันไป มีข่าวว่ากัปตีนทีมชาติไนจีเรียอย่าง ‘William Troost-Ekong’ ได้สวมใส่ ‘รองเท้าสตั๊ดรักษ์โลก’ ลงเตะประเดิมแมตช์แรกดวลแข้งกับอิเควทเรียลกินี

William Troost-Ekong ใส่สตั๊ดรักษ์โลกลงแข่ง African Cup of Nations  Cr. Sokito

รองเท้าสตั๊ดแห่งไนจีเรีย

รองเท้าสตั๊ดรักษ์โลกคู่นี้มีชื่อว่า “Scudetta” เป็นรองเท้าที่บริษัท Sokito อธิบายว่าได้รับแรงบันดาลใจมาป่าเขียวในพื้นที่ราบลุ่มของประเทศของไนจีเรีย อีกทั้งยังสื่อถึงสีเขียวบนชุดทีมชาติไนจีเรีย (ทั้งเหย้าและเยือน)

บริเวณลิ้นและส้นยืนพื้นไว้ด้วยสีขาว แต่มีการเพิ่มลวดลาย และแต่งแต้มสีเขียวเพิ่มเข้าไป เพื่อให้ภาพรวมดูเป็นมิตร อันสื่อถึงประเทศไนจีเรีย

Scudetta สตั๊ดรักษ์โลกจากแบรนด์ Sokito Cr. Sokito

Scudetta สตั๊ดรักษ์โลกจากแบรนด์ Sokito Cr. Sokito

Scudetta สตั๊ดรักษ์โลกจากแบรนด์ Sokito Cr. Sokito

รองเท้าสตั๊ดของ Troost-Ekong มีความพิเศษยังไง?

ความพิเศษของรองเท้าสตั๊ดคู่นี้คือ ได้ชื่อว่าเป็น “รองเท้าสตั๊ดรักษ์โลก” เพราะรองเท้าที่บริษัท Sokito คัสตอมพิเศษให้กับ Troost-Ekong นั้นล้วนทำมาจากวัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติแทบทั้งสิ้น ได้แก่ ไม้ไผ่ เศษข้าวโพดเหลือใช้ และอ้อย

โดยภายนอกบุด้วยหนังกลับ ลิ้นรองเท้าทำมาจากเศษข้าวโพด ส่วนพื้นรองเท้าทำมาจากเมล็ดละหุ่ง บริเวณข้างเท้าด้านในใช้วัสดุที่ทำจากเยื้ออ้อยและไม้ไผ่

Scudetta ทำจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ Cr. Sokito

ส่วนกระบวนการพัฒนารองเท้ารุ่นนี้ขึ้นมานั้น Sokito อาศัยความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุศาสตร์ โดยใช้วิธีการพิมพ์แบบ 3 มิติ หรือ 3D printing ซึ่งอย่างที่กล่าวไปว่าวัสดุที่ได้นั้นทำมาจากธรรมชาติทั้งหมด และย่อยสลายได้ทางชีวภาพ

แบรนด์รองเท้ารักษ์โลก  

Sokito ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้ชนะโครงการรีไซเคิลแห่งปี จากงาน UK Green Business Awards 2023 เพื่อเป็นรางวัลในการมุ่งมั่นตั้งใจที่จะผลิตรองเท้าสตั๊ดโดยใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ และวัสดุที่รีไซเคิลได้

เปลี่ยนรองเท้าเก่าเป็นลู่วิ่งและสนามเด็กเล่น Cr. Sokito

หนึ่งเรื่องที่ Sokito ทำมาตลอดคือ การรับซื้อขยะรองเท้าสตั๊ดจากทั่วโลก จากนั้นส่งไปยังอิตาลี เพื่อฉีกออกเป็นชิ้น ๆ แยกออกมา ลิ้น พื้น เชือก ปุ่ม และอื่น ๆ จากนั้นจะทำไปเข้ากระบวนการแปรรูป จากรองเท้าเปลี่ยนเป็นลู่วิ่งและสนามเด็กเล่นให้กับเด็ก ๆ

William Troost-Ekong คือใคร?

William Troost-Ekong กัปตันทีมชาติไนจีเรีย ในการแข่งขัน African Cup of Nations Cr. Sokito

ปัจจุบัน William Troost-Ekong อายุ 30 ปี เล่นตำแหน่งกองหลัง เป็นจอมทัพนำทีมชาติไนจีเรียลุยศึก Africa Cup of Nations 2024 ซึ่งหนึ่งในนั้นมีดาวยิงของนาโปลีอย่าง‘วิคเตอร์ โอซิมเฮน’ รวมอยู่ด้วย

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา ทีมชาติไนจีเรียแบ่งแต้มกับอิเควทเรียลกินีไปกันคนละแต้ม รั้งอันดับ 3 ของกลุ่ม A

กัปตันแห่งทีมชาติไนจีเรียรายนี้ กล่าวว่า “ผมสนุกและดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบพัฒนารองเท้าสตั๊ด ผมชอบที่มันดูมีชีวิตชีวา เชื่อมโยงถึงธรรมชาติ เพราะนั่นคือ รากเหง้าของไนจีเรีย”

William Troost-Ekong กัปตันทีมชาติไนจีเรีย ในการแข่งขัน African Cup of Nations Cr. Sokito

Wrap Up

เมื่อได้เห็น รองเท้าสตั๊ดรักษ์โลก ที่ William Troost-Ekong ใส่ลงประเดิมในเกมการแข่งขัน Africa Cup of Nations แล้ว ทำให้คิดได้ว่า แม้แต่บุคคลในอุตสาหกรรมกีฬาก็หันมาใส่ใจและให้ความสำคัญกับเทรนด์ Sustainability ด้วยเหมือนกัน

และการที่ใส่ลงเตะในนามทีมชาติก็ยิ่งทำให้ชื่นอกชื่นใจเข้าไปใหญ่ ยกนิ้วโป้งให้เลย แต่จริง ๆ เคสแบบนี้ทำให้นึกถึง กรณีที่ Puma รับคืนรองเท้ารุ่น Suede แล้วนำไปทำเป็นปุ๋ยหมักเกรด A ไม่แน่ว่าเมื่อแบรนด์ใหญ่ ๆ ทั่วโลกหันมาจับกระแสนี้มากขึ้น เทรนด์วัสดุรักษ์โลกจะยิ่งแพร่สะพัดออกไป จนกลายเป็นระดับอุตสาหกรรม

 

ที่มา: Onefootball , KNOWESG

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related