svasdssvasds

บ้านรักษ์โลกทำจากขยะพลาสติกกว่า 30,000 ชิ้น เก็บจากชายฝั่งบาหลี

บ้านรักษ์โลกทำจากขยะพลาสติกกว่า 30,000 ชิ้น เก็บจากชายฝั่งบาหลี

ขยะพลาสติกเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญของโลกนับวันปริมาณขยะยิ่งเพิ่มขึ้น นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวฝรั่งเศสที่อยู่ในประเทศอินโดนีเซียมีไอเดียในการใช้ขยะพลาสติกที่พบบริเวณชายฝั่งบาหลีสร้างบ้านขนาดกะทัดรัด เป็นบ้านรักษ์โลกที่ทำจากขยะและใช้พลังงานแสงอาทิตย์

บ้านรักษ์โลกขนาดเล็กกะทัดรัด หรือ Recycled Tiny House ซึ่งสร้างมาจากขยะพลาสติกกว่า 30,000 ชิ้นที่เก็บจากชายฝั่งบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

เครดิต : Gary Bencheghib

ขยะพลาสติกสู่บ้านรักษ์โลก

บ้านรักษ์โลกหลังเล็กหรือ Recycled Tiny House ทำจากพลาสติกรีไซเคิลเป็นไอเดียของ Gary Bencheghib นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม เผยถึงการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมว่าใช้ขยะพลาสติกที่เก็บจากบริเวณชายฝั่งบาหลี ซึ่งบ้านรักษ์โลกหลังนี้ตั้งอยู่ในบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย สร้างขึ้นจากถุงพลาสติกประมาณ 35,000 ใบและวัสดุเหลือใช้อื่นๆ ที่ได้มาจากแนวชายฝั่งในภูมิประเทศโดยรอบบาหลี

บ้านรักษ์โลกทำจากขยะพลาสติกกว่า 30,000 ชิ้น เก็บจากชายฝั่งบาหลี

เครดิต : Gary Bencheghib
ความต้องการที่อยากให้ทุกคนเล็งเห็นประโยชน์ของขยะ

​​​​บ้านรักษ์โลก Recycled Tiny House มีพื้นที่ใช้สอย 12 ตารางเมตร มีพื้นที่เพียงพอสำหรับเตียงขนาดคิงไซส์ ห้องน้ำ และห้องครัว เพื่อรองรับความต้องการในชีวิตประจำวัน เนื่องจากบ้านหลังนี้สร้างจากถุงพลาสติกไม่ได้รีไซเคิลหรือใช้เป็นส่วนผสมรวมกับวัสดุสร้างบ้านอื่นๆ ทำให้มีเสียงวิจารณ์ว่าการสร้างบ้านจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ดินและไม้ไผ่จะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า เนื่องจากพลาสติกอาจไปละลายไมโครพลาสติกสู่ธรรมชาติภายใต้ความร้อนที่แผดเผาและฝนตกหนัก 

อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาถึงเป้าหมายของ Gary Bencheghib ในการทำความสะอาดขยะพลาสติกจากแม่น้ำ ซึ่งการออกแบบนี้จึงมีประโยชน์ต่อระบบนิเวศ เขากล่าวว่า "ฉันตัดสินใจว่าไม่รีไซเคิลพลาสติกที่เรารวบรวมจากแม่น้ำ อยากแสดงให้เห็นจริงๆ ว่าเราสามารถทำอะไรกับมันได้บ้าง ดังนั้นนี่เป็นโครงการส่วนตัวแต่เป็นการทดลองจริงๆ ว่าเราสามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์จากขยะได้จริงๆ" นอกจากนี้บ้านหลังนี้ยังใช้พลังงานแสงอาทิตย์ผ่านแผงโซลาร์เซลล์ที่วางอยู่บนหลังคา

บ้านเล็กกะทัดรัดกำลังเป็นเทรนด์ใหม่ของโลก

​​​​​​บ้านที่มีขนาดเล็กกะทัดรัดกำลังเป็นเทรนด์ใหม่ที่นิยมในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และออสเตรเลีย เนื่องจากค่าเช่าที่สูงลิบสำหรับบ้านหลังใหญ่ ซึ่งบ้านหลังที่เล็กกว่ากลายเป็นทางเลือกในการอยู่อาศัย ทั้งราคาไม่แพงและความยุ่งเหยิงน้อยลง ซึ่งปัจจุบันผู้คนต่างคิดค้นวัสดุก่อสร้างที่ใช้สร้างบ้านไปพร้อมกับการแก้ปัญหาทางนิเวศวิทยา โดยเลือกวัสดุสร้างบ้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

ที่มา : Homecrux / Trendhunter

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :