svasdssvasds

สะเทือนวงการ HR บริษัทอังกฤษใช้ AI รับสมัครพนักงาน

สะเทือนวงการ HR บริษัทอังกฤษใช้ AI รับสมัครพนักงาน

ปัจจุบันการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาทำงานแทนที่มนุษย์ มีอยู่ในเกือบทุกสาขาอาชีพ ล่าสุดแม้แต่วงการ HR ก็ไม่เว้น เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติอังกฤษ นำ AI มาใช้ในการรับสมัครงานเป็นครั้งแรก เพื่อคัดเลือกผู้สมัครที่ดีที่สุดและเหมาะสมกับตำแหน่งมากที่สุด

Unilever บริษัทผู้ผลิตสินค้าด้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มนำระบบปัญญาประดิษฐ์มาใช้เป็นแห่งแรก โดยผู้สมัครจะต้องบันทึกวิดีโอ ตอบคำถามสมัครงานตามที่กำหนดไว้ ระหว่างนั้น ระบบจะทำการวิเคราะห์ภาษา คำพูด รวมถึงประเมินสีหน้าท่าทาง ก่อนที่จะนำข้อมูลเหล่านี้ มาเปรียบเทียบกับใบหน้าและการใช้ภาษาของพนักงานในบริษัทราว 25,000 ชุด จากการสัมภาษณ์ครั้งก่อนๆ ที่ได้รับการประเมินว่าทำงานได้เป็นอย่างดี

ระบบบดังกล่าวถูกพัฒนาโดย Hirevue บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ที่มองว่าการใช้ระบบ AI จะช่วยให้ฝ่ายบุคคลของบริษัทสามารถคัดเลือกพนักงานในเบื้องต้นได้มากขึ้น แทนที่จะดูจากใบสมัครและ CV ที่สำคัญยังเป็นการแก้ข้อบกพร่องของฝ่ายบุคคลที่อาจมีอคติต่อผู้สมัครโดยไม่รู้ตัว

อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิชาการและนักรณรงค์ก็ออกมาเตือนว่า AI เองก็มีข้อด้อย เพราะผู้สมัครบางคนอาจมีความสามารถและเหมาะสมกับงานจริง แต่การใช้ภาษาและท่าทางกลับไม่ตรงกับชุดข้อมูลเก่าใน 25,000 ชุด ทำให้บริษัทต้องเสียผู้สมัครที่ดีไปอย่างน่าเสียดาย เพียงเพราะฐานข้อมูลเก่าที่ไม่กว้างพอ

ปัจจุบัน Unilever ไม่ใช่บริษัทรายเดียวที่ใช้ระบบ AI ในการสรรหาบุคคล ยังมีบริษัทใหญ่อีกหลายเจ้า อย่างเช่น Goldman Sachs Group Inc. และ Jet.com ในเครือ Walmart Stores Inc.'s  ซูเปอร์มาร็เก็ตที่มีสาขาทั่วสหรัฐฯ ก็เลือกใช้วิธีที่คล้ายกันนี้