svasdssvasds

สิวอุดตัน ปัญหาใหญ่ที่สาวชอบแต่งหน้าต้องรู้

สิวอุดตัน ปัญหาใหญ่ที่สาวชอบแต่งหน้าต้องรู้

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

สิวอุดตันเกิดจาก 2 สาเหตุหลัก นั่นคือฮอร์โมนแอนโดรเจนจากปัจจัยภายในที่จะมีมากขึ้นเมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่นโดยเฉพาะผู้ชาย สังเกตจากผิวหน้ามันและเริ่มมีสิว ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอกที่ทำให้ผิวหน้าของเราสกปรก เช่น มลภาวะต่างๆ หรือเครื่องสำอางที่ใช้ก็มีส่วนเช่นกัน

ดร.ภญ.จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาเครื่องสำอางและเวชสำอาง ระบุว่าโดยทั่วไปคนที่เป็นสิวอุดตันจะชอบแคะ แกะ เกา และขยี้ หวังจะให้สิวอุดตันนั้นหายไป และการที่ใบหน้าเราสกปรกหรือการที่ใบหน้าเรามีน้ำมันเพิ่มขึ้น สาเหตุหนึ่งเกิดจากเราใช้เครื่องสำอางที่ไม่ใช่แบบ oil-free ด้วย ฉะนั้นหากจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ควรใช้ที่เป็นส่วนผสมจากธรรมชาติไม่ทำร้ายผิวและไม่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ โดยเลือกแบบที่ดูแลผิวสำหรับเป็นสิวโดยเฉพาะ เน้นที่มีส่วนผสม water base เป็นหลัก โดยให้สังเกตคำว่า Non-comedogenic ซึ่งจะทำให้เราล้างทำความสะอาดออกได้ง่าย ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน ไม่ควรใช้แบบที่มีส่วนผสมของ BHA ซึ่งมีความเป็นกรดสูง เพราะจะทำให้ผิวแห้งลอกและไวต่อแสง

เทคนิคการเลือกใช้เครื่องสำอางหรือรองพื้นที่เหมาะกับผิวเป็นสิว

ก่อนแต่งหน้าควรล้างหน้าให้สะอาดหมดจด ซับหน้าให้แห้ง และฉีดสเปรย์ผิวที่มีส่วนผสมหลักจากธรรมชาติก่อนแต่งหน้า จะทำให้ผิวเย็น หน้าไม่มัน ลดการอุดตันของรูขุมขน

สำหรับผู้ที่มีผิวมัน แนะนำเลือกใช้รองพื้นแบบไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน (Oil free Liquid Foundation ) จะช่วยให้ผิวแมตต์ ไม่มันวาว

สำหรับผู้ที่มีผิวแห้ง แนะนำให้เลือกใช้รองพื้นที่มีส่วนผสมหลักคือน้ำ (Moisturizing Base Liquid Foundation) เนื่องจากส่วนผสมหลักที่เป็นน้ำจะช่วยปกปิดรอยแดง จุดด่างดำ แล้วยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวอีกด้วย

สิ่งหนึ่งที่ต้องจดจำสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิว คือไม่แนะนำให้ใช้รองพื้นชนิดครีม (Cream Foundation) เนื่องจากรองพื้นชนิดนี้มีส่วนผสมของแว็กซ์เป็นหลัก ทำให้เนื้อรองพื้นค่อนข้างแน่น และล้างออกยาก ในระหว่างวันควรหมั่นซับความมันบนใบหน้า รวมถึงหลีกเลี่ยงมลภาวะทั้งฝุ่นละออง ความร้อนและแสงแดด

วิธีการดูแลรักษาผิวหน้า

หลังกลับมาถึงบ้านควรรีบล้างหน้าให้สะอาดหมดจดทุกครั้ง หยุด “บีบ แคะ แกะ เกา” ผิวที่เป็นสิวเพราะจะทำให้ผิวแย่ลง เป็นการเพิ่มโอกาสในการเกิดสิวขึ้นจนอาจทำให้สิวลุกลามเรื้อรัง นอกจากนี้ ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานสิ่งที่มีประโยชน์ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดสิวได้อีกด้วย แต่หากเป็นสิวอุดตันขั้นรุนแรงไม่ควรรักษาเอง ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังโดยด่วน