svasdssvasds

น้ำมันหอมระเหย เคล็ดลับสู้หวัดปลายฝนต้นหนาวนี้

น้ำมันหอมระเหย เคล็ดลับสู้หวัดปลายฝนต้นหนาวนี้

ช่วงปลายฝนต้นหนาวเป็นช่วงที่อากาศแปรปรวน คนส่วนใหญ่มักมีอาการเป็นหวัดคัดจมูกโดยเฉพาะหากคุณมีลูกเล็ก หรือคุณใช้เวลาในรถโดยสารสาธารณะวันละนานๆ ซึ่งทำให้คุณได้สัมผัสกับเชื้อโรคมากขึ้น หากคุณกำลังมองหาวิธีธรรมชาติ ที่จะเพิ่มภูมิคุ้มกันและป้องกันหวัดก่อนที่จะเป็น  น้ำมันหอมระเหยมีคุณสมบัติที่คุณอาจจะแปลกใจ

น้ำมันหอมระเหยทำมาจากการกลั่นน้ำมันที่ได้จากพืชประเภทสมุนไพรที่มีองค์ประกอบของสารต้านจุลินทรีย์ เช่น ลาเวนเดอร์ โรสแมรี ออริกาโน เป็นต้น การใช้สมุนไพรเหล่านี้อย่างถูกวิธี (หรือใช้ในรูปแบบของน้ำมัน)ในช่วงที่มีอาการเจ็บป่วย อาจช่วยต่อสู้กับอาการติดเชื้อได้ดีขึ้น น้ำมันหอมระเหยหลายชนิดช่วยบรรเทาอาการหวัดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการคัดจมูกและความอ่อนล้า เพราะมันมีส่วนช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน

สมุนไพรบางชนิดทำงานโดยมีปฏิกิริยาต้านจุลินทรีย์ ซึ่งช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และไวรัส บางชนิดป้องกันไม่ให้ไวรัสเจริญเติบโต หรือไปช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น บางชนิดก็ช่วยลดอาการอักเสบและอาการคัดจมูก เช่น ยูคาลิปตัสและเปปเปอร์มินต์ช่วยลดอาการคัดจมูกได้ดีเยี่ยม

ใช้น้ำมันหอมระเหยอย่างไรดี

การนำน้ำมันหอมระเหยเข้าสู่ร่างกายด้วยการกินเข้าไปนั้น ควรทำภายใต้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการฝึกอบรมเป็นอย่างดีเท่านั้น วิธีที่ง่ายกว่านั้นในการใช้ประโยชน์จากน้ำมันหอมระเหย คือการใช้เครื่องพ่นควันไอระเหย  น้ำมันหอมที่ระเหยในอากาศจะเป็นสารต้านจุลินทรีย์ และช่วยลดจำนวนเชื้อโรคที่แพร่อยู่ในอากาศ  เมื่อเราสูดดมน้ำมันหอมระเหยเข้าไป เราจึงได้รับประโยชน์จากตรงนี้ด้วย เพราะโรคหวัดและไข้หวัด เริ่มต้นที่ระบบทางเดินหายใจ

นอกจากนี้ คุณยังสามารถสูดดมน้ำมันหอมระเหยโดยตรงจากขวด หรือหยดลงในน้ำร้อนในอ่างอาบน้ำ แต่หากคุณมีอาการแพ้ง่าย ก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะใช้กับผิวหนังโดยตรง และควรผสมกับน้ำให้เจือจางก่อนใช้

หากคุณคือคนที่เดินเวียนในร้านหลายรอบ แต่ไม่รู้จะหยิบน้ำมันหอมระเหยตัวไหนมาบรรเทาอาการหวัดดี ลองเลือกน้ำมันหอมระเหยต่อไปนี้ดูสิ

  1. โรมันคาโมมายล์ (Roman Chamomile) มีงานวิจัยระบุว่าการสูบดมไอระเหยที่มีส่วนผสมของคาโมมายล์ช่วยบรรเทาอาการหวัด นอกจากนี้ ยังมีผลให้คุณผ่อนคลายไม่ต่างจากการจิบชาคาโมมายล์อุ่นๆจากถ้วยเลย
  2. ทีทรี (Tea Tree) เรามักจะใช้ทีทรีบำรุงกับผิวหนังและผม แต่มีการศึกษาที่ระบุว่า น้ำมันชนิดนี้มีส่วนผสมที่ต้านไวรัสได้ด้วย คุณอาจลองใช้ส่วนผสมแบบเจือจางทาลงบนผิวหนังหรือลองสูดดมดู
  3. ยูคาลิปตัส (Eucalyptus) มีการศึกษาในปีค.ศ. 2017 ที่ทำให้เชื่อว่าน้ำมันยูคาลิปตัสมีสารประกอบที่ต้านไวรัส แต่มีการค้นพบก่อนหน้านี้แล้วว่า การสูดดมยูคาลิปตัสเข้าไป อาจช่วยป้องกันไม่ให้โรคหวัดกลายเป็นโรคทางหลอดลมที่รุนแรงขึ้นได้
  4. เปปเปอร์มินต์ (Peppermint) หากคุณมีอาการไอติดต่อกันและคันคอ คุณอาจชินที่จะคว้ายาอมแก้ไอที่มีเมนทอลมาอม การสูดดมน้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์ผ่านเครื่องพ่นควันไอระเหย  ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอและอาการหายใจไม่ออกได้เช่นเดียวกัน เพราะเปปเปอร์มินต์ก็มีส่วนผสมของเมนทอล
  5. ลาเวนเดอร์ (Lavender) อาการที่มากับไข้หวัดคือความอ่อนล้าและนอนไม่หลับ ส่วนใหญ่เกิดจากอาการไอและหายใจไม่ออก การสูดดมน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์เข้าไป จะช่วยทำให้คุณผ่อนคลายและบรรเทาอาการคัดจมูก นอกจากนี้ คุณยังสามารถหยดลาเวนเดอร์ลงบนหมอน 2-3 หยดก่อนนอนได้ด้วย
  6. ขิง (Ginger Root) เคล็ดลับทางธรรมชาติในการรักษาอาการหวัดและเจ็บคอ คือการดื่มชาร้อนที่มีมะนาว น้ำผึ้ง และขิงสด  การสูดดมน้ำมันหอมระเหยที่มีส่วนผสมของขิงให้ผลเช่นเดียวกัน
  7. โรสแมรี (Rosemary) โรสแมรีไม่ได้ใช้เฉพาะทำอาหารเท่านั้น มีการศึกษาที่ระบุว่าเมื่อสูดดมโรสแมรีเข้าไปแล้ว อาจจะช่วยเพิ่มอัตราการหายใจ ลดอาการคัดจมูก และเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย