svasdssvasds

Interceptor นวัตกรรมเรือเก็บขยะ เคลียร์พลาสติกได้วันละ 50 ตัน

Interceptor นวัตกรรมเรือเก็บขยะ เคลียร์พลาสติกได้วันละ 50 ตัน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

กินเนสเวิล์ดเรคคอร์ดเพิ่งจะบันทึกสถิติใหม่ในการทำความสะอาดใต้ท้องทะเลในรัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา ที่รวมนักประดาน้ำกว่า 633 ชีวิต ลงแรงช่วยกันเก็บขยะใต้น้ำได้มากถึง 1.5 ตัน ในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง แต่จะดีแค่ไหนถ้าเรามีสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถเก็บขยะได้ถึง 50 ตันต่อวัน และลดความเสี่ยงที่ต้องใช้แรงงานมนุษย์ลงไปยังใต้น้ำ

ล่าสุด มีข่าวดีสำหรับวงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เมื่อ The Ocean CleanUp องค์กรผู้พัฒนาเทคโนโลยีด้านการจัดการขยะ ได้คิดค้น “เรือเก็บขยะพลาสติก” มีชื่อว่า Interceptor เป็นเรือล่องอัตโนมัติโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ 100% โดยมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์รับแสงแดดบนตัวเรือ ซึ่งทำงานได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันและติดต่อกันหลายวัน ที่สำคัญ สามารถเก็บขยะได้มากกว่า 50 ตันต่อวัน

Interceptor นวัตกรรมเรือเก็บขยะ เคลียร์พลาสติกได้วันละ 50 ตัน

เรือ Interceptor ทำงานโดยมีที่ดักขยะพลาสติกขนาดใหญ่ ตักขยะให้ลอยเข้าสู่ประตูหน้าเครื่อง เมื่อขยะแยกออกจากน้ำ ก็จะไหลไปสู่สายพาน เพื่อนำส่งไปเก็บในถังขนาดใหญ่ มีทั้งหมด 6 ถัง แต่ละถังมีความจุประมาณ 50 ลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ ระบบของเรือเก็บขยะยังเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นที่สามารถควบคุมและตรวจสอบข้อมูลได้บนสมาร์ทโฟน ทำให้มอนิเตอร์ข้อมูลได้ตลอดเวลา

เทคโนโลยีรักษ์โลกสุดล้ำ เป็นไอเดียของโบยาน สแลต นักสิ่งแวดล้อมและนักประดิษฐ์ชาวเนเธอร์แลนด์ ที่ตั้งเป้าให้เรือ Interceptor ช่วยเคลียร์ขยะพลาสติกได้ 80 เปอร์เซ็นต์ของแม่น้ำกว่า 1,000 สายทั่วโลก และหวังว่าจะทำได้สำเร็จภายในปี 2025 อย่างไรก็ตาม การเก็บขยะใต้น้ำเป็นหนึ่งในวิธีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้สะอาดขึ้น แต่อีกวิธีสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ คือการไม่เพิ่มปริมาณขยะลงไปยังแหล่งน้ำ นั่นจึงจะเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุและแก้ไขได้อย่างยั่งยืน