svasdssvasds

ภาพยนตร์ เพื่อนสนิท เรื่องราว ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย ที่อาจเกิดกับใครหลายคน

ภาพยนตร์ เพื่อนสนิท  เรื่องราว ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย ที่อาจเกิดกับใครหลายคน

โปรแกรมกรุงเทพกลางแปลง วันนี้ 23 ก.ค. 2022 ชวนดู ภาพยนตร์ เพื่อนสนิท เรื่องราว ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย ที่อาจเกิดขึ้นกับใครหลายคน โรแมนติก คอมเมดี้ ที่ข้ามกาลเวลามาเกือบ 20 ปีแล้ว

ภาพยนตร์ เพื่อนสนิท เป็นภาพยนตร์ไทย กำกับโดย คมกฤษ ตรีวิมล หนึ่งในผู้กำกับที่สร้างชื่อจากภาพยนตร์เรื่อง แฟนฉัน โดยหนัง เพื่อนสนิทได้รับแรงบันดาลใจจากบทประพันธ์เรื่อง กล่องไปรษณีย์สีแดง ซึ่งเป็นผลงานของ อภิชาติ เพชรลีลา

ภาพยนตร์ เพื่อนสนิท ออกฉายในปี 2005 หรือ พ.ศ. 2548 และถือได้ว่าสร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการหนังไทยในเวลานั้นเป็นอย่างมาก เป็นหนังที่สามารถสร้างกระแส ปากต่อปาก ในหมู่ของคนดู โดย ภาพยนตร์เรื่องนี้ ภาพยนตร์ เพื่อนสนิท เรื่องย่อ เล่าเรื่องราว 2 เหตุการณ์ 2 ไทม์ไลน์  โดย ตัวละคร ‘หมู’ หรือ ‘ไข่ย้อย’ (แสดงโดยซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) ตัวละครนนี้เป็นหนุ่มมาดเซอร์ ขี้อายที่มาจากกรุงเทพฯ ได้มีโอกาสเข้าเรียนที่คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเป็นเพื่อนกับ ‘ดากานดา’ (แสดงโดย นุ่น ศิรพันธ์ วัฒนจินดา) สาวเหนือที่เรียนคณะเดียวกัน 
ภาพยนตร์ เพื่อนสนิท : เรื่องราว ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย ที่อาจเกิดขึ้นกับใครหลายๆ คน
ภาพยนตร์ เพื่อนสนิท : เรื่องราว ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย ที่อาจเกิดขึ้นกับใครหลายๆ คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อเวลาผันผ่านไปเรื่อยๆ ทั้งคู่จึงเกิดเป็นความผูกพัน  และ ไข่ย้อย เกิดหลงรัก ดากานดา ขึ้นมาแบบไม่ทันตั้งตัว แต่เมื่อหัวใจตื่นขึ้นจากความรู้สึกเคลิ้บ พอรู้ตัวอีกที ก็ยากที่จะบอกเสียแล้ว เพราะ ไข่ย้อย กลัวจะเสียเพื่อนไป ถ้าหากใจไม่ตรงกัน 

ขณะที่ ในอีกไทม์ไลน์หนึ่ง...ในอีกมุมหนึ่งคือ หมู (หรือไข่ย้อย) ก็ได้เดินทางไปเที่ยวที่เกาะพะงัน ทางภาคใต้ และบังเอิญเกิดอุบัติเหตุที่นั่น จึงทำให้เขาต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล จากเหตุนี้จึงทำให้ได้รู้จัก ‘นุ้ย’ (แสดง มณีรัตน์ คำอ้วน) พยาบาลสาววัยรุ่น จากนั้นความผูกพันและความรู้สึกที่มีจึงเริ่มเปลี่ยนไป...  

ภาพยนตร์ เพื่อนสนิท : เรื่องราว ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย ที่อาจเกิดขึ้นกับใครหลายๆ คน


ภาพยนตร์ เพื่อนสนิท : เรื่องราว ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย ที่อาจเกิดขึ้นกับใครหลายๆ คน

ภาพยนตร์ เพื่อนสนิท สามารถเข้าไปในใจผู้ชม หลายๆคน เพราะ ไม่ใช่แค่เพียงเวลาดูแล้วทำให้นึกถึงชีวิตตอนเรียนมหาวิทยาลัย แต่ ผู้ชม ยังซึมซับความรู้สึกอบอุ่นและอ่อนโยน , และยังเล่นกับความรู้สึก ความที่ เพื่อนแอบรักเพื่อน ที่ใครหลายคนอาจจะเคยมีประสบการณ์แบบนี้ ทำให้เข้าใจถึงหัวอกตัวละครทุกตัวในเรื่อง

ในหนัง เพื่อนสนิท มีความพยายายามจะตั้งคำถามกับตัวละครอยู่เนืองๆว่า  ความรู้สึกที่มีอยู่จะเก็บไว้หรือ หนีไปให้ไกล ดี ? และในความลังเลต่างๆ มันทำให้ผู้ชมได้ ลุ้นเอาใจช่วยกับตัวละคร

อีกหนึ่งความโดดเด่นของภาพยนตร์ เพื่อนสนิท ณ ปี 2005 นั้นก็คือ การเลือกเพลง "ช่างไม่รู้เลย"  (หรือที่คนทั่วไปเข้าใจว่าชื่อเพลง ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย) เวอร์ชั่นของวง Peacemaker ที่ออกเป็นโปรเจ็คพิเศษ อัลบั้ม Replay  ที่ออกมาในปี 2004 (พ.ศ.2547)   มาใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์และถือเป็นส่วนประกอบที่ลงตัว เป็นแรงส่งผลักให้ หนังเพื่อนสนิทเปรี้ยงปร้างในเวลานั้นเข้าไปอีก  และเพลงนี้ก็กลับมาฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมือง ทั้งที่เพลงเวอรชั่นนี้ออกมาเป็นเวลาเป็นปีแล้วก็ตาม

 Credit Youtube  GMM GRAMMY OFFICIAL

 

แต่ที่จริงแล้ว เพลง "ช่างไม่รู้เลย"  (หรือที่คนทั่วไปเข้าใจว่าชื่อเพลง ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย) เวอร์ชั่นต้นฉบับนั้น เป็นผลงานการร้องของศิลปินยุค 1990s อย่าง ตั้ม สมประสงค์ สิงหวนวัฒน์ ที่ออกมาในปี 1990 พ.ศ. 2533 ในอัลบั้มชุด ผู้ชายธนู , แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ด้วยเนื้อเพลง เนื้อหาที่คลาสสิค และตรงใจคนทุกยุคทุกสมัย  ทุกคนมีประสบการณ์ร่วม มันเลยทำให้  เพลงเพลงนี้ ลงตัวเป็นอย่างยิ่ง แม้เพลงนี้ จะมี "อายุ" หากนับจนถึงปัจจุบันก็เกิน 30 ปีแล้วก็ตาม

 Credit Youtube  GMM GRAMMY OFFICIAL


ภาพยนตร์ เพื่อนสนิท เป็นเรื่องราว เรียบง่ายแง่งาม  แต่กินใจ ความรักบนมิตรภาพที่เกิดขึ้นกับหลายต่อหลายคน ทำให้ หนังเรื่องนี้ แม้จะผ่านกาลเวลาจะ 20 ปีแล้ว แต่มันก็ยังเข้าไปนั่งอยู่ในใจใครต่อใครมากกมาย

  Credit  Youtube GTHchannel


 

related