svasdssvasds

หมานคร : ฝีมือการกำกับ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง รักรื่นรมย์ แฟนตาซีเหนือจริง

หมานคร : ฝีมือการกำกับ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง รักรื่นรมย์ แฟนตาซีเหนือจริง

ภาพยนตร์หมานคร ถือเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ไทย ที่เป็นหนึ่งหมุดหมายสำคัญ ในแง่ของความสร้างสรรค์ และ การสร้างเทคนิคพิเศษ ณ ปี พ.ศ. 2547 หรือ ปี 2004 ฝีมือการกำกับของ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง หนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ที่ทรงอิทธิพลต่อความคิด ของผู้คนในยุคหนึ่งสมัยหนึ่ง

ภาพยนตร์หมานคร ถือเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ไทย ที่เป็นหนึ่งหมุดหมายสำคัญ ในแง่ของความสร้างสรรค์ และ การสร้างเทคนิคพิเศษ ณ ปี พ.ศ. 2547 หรือ ปี 2004  ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นฝีมือการกำกับของ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง หนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ที่ทรงอิทธิพลต่อความคิด ของผู้คนในยุคหนึ่งสมัยหนึ่ง และมีแนวทางเป็นของตัวเองเป็นอย่างมาก โดยผลงานของ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ต่างได้รับการยอมรับในวงกว้าง อาทิ ภาพยนตร์ฟ้าทะลายโจร , ภาพยนตร์เปนชู้กับผี  

หนังหมานคร หรือ Citizen Dog เป็นหนัง ที่มีเนื้อหาซึ่งเสียดสีวิถีชีวิตของผู้คนในกรุงเทพฯ เมืองหลวงที่คับแคบ  ต่างคนต่างอยู่  และตัวเนื้อหา เรื่องย่อ หมานคร นั้น จะมีสาระสำคัญเกี่ยวกับความรักว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตของคนทุกคน เป็นเนื้อหาซึ่งคนดูเข้าถึงได้ง่าย เพราะมันคือวิถีชีวิตที่ผู้คนทุกคนในเมืองหลวงประเทศไทยต้องเจอ โดย หมานคร เป็นภาพยนตร์แนวตลก โรแมนติก เมจิคัลเรียลลิสม์ (เหนือจริง)  และได้รับการดัดแปลงจากนิยายขนาดสั้นของ "คอยนุช" (ศิริพรรณ เตชจินดาวงศ์) 

ภาพยนตร์หมานคร งานสร้างสรรค์จากวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง : รักรื่นรมย์แฟนตาซีเหนือจริง
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรื่องย่อของ ภาพยนตร์ หมานคร จะเล่าเรื่องของ ป๊อด (แสดงโดย จีน มหาสมุทร บุณยรักษ์ ) หนุ่มบ้านนอกที่เข้ากรุงมาพร้อมกับคำทักของยายว่า "เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ระวังจะมีหางงอกออกมาจากก้น"  ป๊อดได้ทำงานเป็นพนักงานในโรงงานปลากระป๋อง แต่ก็ต้องลาออกเพราะไม่อยากตัดนิ้วตัวเองใส่กระป๋องอีกหน 

จากนั้น ป๊อดสมัครเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย เขาหลงรัก "จิน" (แสดงโดย จี๊ด แสงทอง เกตุอู่ทอง) พนักงานทำความสะอาดซึ่งหมกมุ่นกับการทำความสะอาดและจัดระเบียบสิ่งของ เธอเข้ามาทำงานในกรุงเทพเพราะเชื่อว่าจะทำให้ตนเองอ่านหนังสือปกขาวเล่มหนึ่งที่ตกลงมาจากฟ้าออก


ภาพยนตร์หมานคร งานสร้างสรรค์จากวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง : รักรื่นรมย์แฟนตาซีเหนือจริง

ความโดดเด่นของ ภาพยนตร์ หมานคร หรือ Citizen Dog คือ เทคนิคพิเศษ และสไตล์ อันเป็นเอกลักษณ์   , หมานคร ถ่ายภาพโดยใช้เลนส์ไวด์และมีการปรับแต่งสีสันให้ฉูดฉาดจัดจ้านเกินจริง ซึ่งเป็นลักษณะอย่างเดียวกับ ภาพยนตร์ฟ้าทะลายโจร ผลงานก่อนหน้านั้นของวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง  และหนังนำเสนอเนื้อหาออกมาเป็นภาพในลักษณะเหนือจริง เช่น ฝนที่ตกลงมาเป็นหมวกกันน็อกทั่วทั้งฟ้า ภูเขาพลาสติกซึ่งสูงเทียมตึกระฟ้า ผู้คนที่เบียดกันบนรถมาจนได้เสียกันจริงๆ

ภาพยนตร์หมานคร งานสร้างสรรค์จากวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง : รักรื่นรมย์แฟนตาซีเหนือจริง

หนังเรื่องนี้ ได้รับโอกาสให้ฉายในเทศกาลหนังต่างประเทศ ในหลายๆเทศกาล อาทิ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโลคาร์โน่ (58th Locarno International Film Festival) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ , เทศกาลโตรอนโต้ อินเตอร์เนชั่น ฟิล์ม เฟสติวัล (Toronto International Film Festival) และ งานดราก้อน แอนด์ ไทเกอร์ ซีรีส์ (Dragons & Tigers Series) ในเทศกาลแวนคูเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิล์ม เฟสติวัล (Vancouver International Film Festival) ประเทศแคนาดา 

ปฏิเสธความจริงไม่ได้เลยว่า ณ ปี 2004 หรือเมื่อ 18 ปี ที่แล้ว ภาพยนตร์ หมานคร คือ การปักธงครั้งสำคัญของวงการภาพยนตร์ไทย ในแง่ของเทคนิคพิเศษ และการเล่าเรื่อง...นี่คือเรื่องราวแฟนตาซีเหนือจริง รักรื่นรมย์ อารมณ์ดี ประหลาดโลก จากฝีมือ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง

ภาพยนตร์หมานคร งานสร้างสรรค์จากวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง : รักรื่นรมย์แฟนตาซีเหนือจริง

 Credit Youtube : Five Star Movies

related