svasdssvasds

ภาพยนตร์ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ผีที่แฝงเร้นประเด็น ผู้ถูกกดขี่ในสังคม

ภาพยนตร์ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ผีที่แฝงเร้นประเด็น ผู้ถูกกดขี่ในสังคม

ภาพยนตร์ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ หรือ Shutter เป็นภาพยนตร์ไทยอีกหนึ่งเรื่องที่ประสบความสำเร็จ หากย้อนเวลากลับไปดูไทม์ไลน์สำคัญๆของวงการภาพยนตร์ไทย และ ตัวผี ยังแฝงเร้นประเด็น ผู้ถูกกดขี่ในสังคม ที่แทบไม่มีปากมีเสียง และไม่มีสิทธิ์สู้

โปรแกรมหนังกรุงเทพกลางแปลงวันนี้ 22 กรกฎาคม 2022  ภาพยนตร์ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ หรือ Shutter  เป็นภาพยนตร์ไทยอีกหนึ่งเรื่องที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม หากย้อนเวลากลับไปดูไทม์ไลน์สำคัญๆของวงการภาพยนตร์ไทย , สำหรับ ภาพยนตร์ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ออกฉายเมื่อปี 2004 (พ.ศ. 2547) และ กวาดรายได้ในประเทศไทยสูงสุดในปีนั้น ไปมากกว่า 107.1 ล้านบาท และความสำเร็จของหนังเรื่องนี้ มันยังได้ไปฉายมากว่า 30 ประเทศทั่วโลกอีกด้วย

ภาพยนตร์ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ เป็นหนังแนวสยองขวัญ ในยุค 2000s ที่เกิดจากการร่วมเขียนบทและกำกับโดย โต้ง บรรจง ปิสัญธนะกูล และ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้  ทำให้ โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล (สี่แพร่ง, ห้าแพร่ง, พี่มาก..พระโขนง และ ร่างทรง) และโอ๋-ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ (แฝด, Homestay) กลายเป็นผู้กำกับหนังสยองขวัญของประเทศไทย ที่น่าจับตาในเวลาต่อมาจนถึงทุกวันนี้ 
 

 ภาพยนตร์ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ผีที่แฝงเร้นประเด็น ผู้ถูกกดขี่ในสังคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพยนตร์ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ  นำแสดงโดย อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม และ วีเจจ๋า ณัฐฐาวีรนุช ทองมี และ อิม อชิตะ สิกขมานา  (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น เฟี้ยว์ฟ้าว สุดสวิงริงโก้ )  โดยเรื่องย่อ หนังชัตเตอร์  กล่าวคือ ธรรม์ (รับบทโดยอนันดา เอเวอริงแฮม) ช่างภาพหนุ่ม และเจน (รับบทโดย วีเจจ๋า-ณัฐฐาวีรนุช ทองมี) แฟนสาว ที่เริ่มพบเหตุการณ์ประหลาดจากภาพถ่ายที่มีเงาสีขาวคล้ายใบหน้าผู้หญิงติดอยู่ในนั้น ระหว่างการตามหาว่าปริศนาในรูปภาพนั้นคืออะไร ความลับดำมืดที่ธรรม์ซุกซ่อนเอาไว้ ก็ค่อยๆเปิดเผยออกมา  

ความโดนเด่นของหนัง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ นั่นคือการใช้จังหวะ Jump Scare ซึ่งยุคหนึ่งสมัยหนึ่ง หนังสยองขวัญทั่วโลกต่างนิยมใช้กัน อย่าง ถูกต้องเหมาะสม ไม่มากไปและน้อยไป ,จังหวะ  Jump Scare ไม่ได้โฉ่งฉ่าง  แต่เป็นการนำให้ผู้ชมที่ยังไม่รู้เรื่องอะไรเลย ค่อยๆรู้เรื่องราวไปกับตัวละคร และการไขปริศนาของตัว

 ภาพยนตร์ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ผีที่แฝงเร้นประเด็น ผู้ถูกกดขี่ในสังคม ละคร ธรรม์ (แสดงโดย อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม)ให้เปิดเผยขึ้นมา และยิ่งเราล่วงรู้ความลับของธรรม์มากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้เรารู้สึกหลอนไปกับสิ่งที่ธรรม์ต้องเจอมากขึ้นเท่านั้น

หนัง ชัตเตอร์ Shutter นอกจากผู้ชมจะได้รับอรรถรสความบันเทิง จากความหลอน สยองขวัญ และตัวเรื่องที่หักมุมแล้ว , โดยนัยยะของตัวละครคีย์สำคัญ อย่างตัว "ผี" ยังเป็นกระจกสะท้อน ระบบสังคมในหลายๆมุม ที่เกิดขึ้นจริงด้วย ทั้งปัญหาระดับชั้นทางสังคม รุ่นน้องต้องเชื่อฟังรุ่นพี่ และต้องทำทุกอย่างเพื่อให้เป็นที่ยอมรับในสังคม 

รวมทั้งปัญหาการกดขี่เพศหญิง และคุกคามทางเพศ ที่ไม่ว่าจะถูกกระทำอย่าง เลวร้ายมากน้อยแค่ไหน ก็ไม่อาจมีปากมีเสียงหรือต่อรองใดๆได้เลย 

ปัญหาโครงสร้างทางสังคมเหล่านี้ มันฝังรากลึกลงในสังคมมานาน และคงไม่หมดไปจากสังคมง่าย ๆ  แต่อย่างน้อยๆ ภาพยนตร์เป็นเพียงสื่อที่ช่วยเป็นกระจกสะท้อนและสร้างความตระหนักต่อปัญหาสังคมเท่านั้น และหลังจากนั้น สังคม เอง ที่จะต้องขับเคลื่อนตัวเอง ให้ไปอยู่ในจุดที่ถูกต้องและเหมาะสม ตามแบบที่มันควรจะเป็น

 ภาพยนตร์ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ผีที่แฝงเร้นประเด็น ผู้ถูกกดขี่ในสังคม
 Credit : Youtube GTHchannel