svasdssvasds

หลักสูตร Taylor Swift Songbook ม.เทกซัส วิเคราะห์เพลงเชื่อมโยงบริบทปัจจุบัน

หลักสูตร Taylor Swift Songbook ม.เทกซัส วิเคราะห์เพลงเชื่อมโยงบริบทปัจจุบัน

ม.เทกซัส เปิดหลักสูตรใหม่ Taylor Swift Songbook เหล่าสวิฟตี้ถูกใจ วิเคราะห์ภาษาศาสตร์ผ่านบทเพลงจากอัลบั้มดัง นักร้องแห่งยุค

แม้เหล่า “สวิฟตี้” (Swiftie) ไทย ต้องพลาดหวังหลังจากต้องยกเลิกไปด้วยสถานการณ์ในไทยที่ตั้งใจจะจัดขึ้นในปี 2014 และเป็นคอนเสิร์ตในเดียวในชีวิตที่เธอประกาศยกเลิกใช้ในชีวิตการเป็นนักร้อง 

ทั้งนี้ข่าวดีล่าสุดในระหว่างที่ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” (Taylor Swift) ขึ้นรับรางวัลจากงานประกาศรางวัลเวที MTV Video Music Awards 2022 เธอสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการเผยว่าประกาศวางแผงอัลบั้มใหม่ในวันที่ 21 ตุลาคม 2022

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Taylor Swift (@taylorswift)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่สำหรับ “สวิฟตี้” (Swiftie) ในอเมริกานอกจากจะได้ชมคอนเสิร์ตครั้งแล้วครั้งเล่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมายังไม่พอ เพราะมหาวิทยาลัยเทกซัส ออสติน (University of Texas at Austin) เปิดหลักสูตรวิชาสำหรับนักศึกษาปริญญาตรี ที่ชื่อ Taylor Swift Songbook สอนโดย ศาสตราจารย์ Elizabeth Scala เป็นส่วนหนึ่งในโครงการเกียรตินิยมศิลปศาสตร์ ซึ่งจะศึกษาเนื้อเพลงของ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” (Taylor Swift) ควบคู่ไปกับวิชาเรียนดั้งเดิมของนักเขียนขึ้นหิ้งในโลกวรรณคดีตะวันตก ได้แก่ Shakespeare, Keats และ Frost ซึ่งต้องทำการวิเคราะห์ ตีความบริบทแนวทางปฏิบัติที่ผ่านมาตลอดหลายศตวรรษ

ซึ่งจะมีการหยิบยกประเด็นหัวข้อต่างๆ ขึ้นมาถกเถียง เช่น เพศ ความจริงแท้ และแนวทางการประพันธ์หนังสือหรือบทเพลงของนักเขียน ตลอดจนผลสะท้อนที่แฟนเพลงและผู้อ่านส่งผลต่อวิธีคิดและการทำงานของนักเขียน 

โดยทาง ศาสตราจารย์สกาลา ตั้งใจที่จะชวนนักเรียนในคลาสขบคิดเกี่ยวกับในประเด็นประวัติศาสตร์และประเพณีทางภาษาศาสตร์และวิธีการวิธีทางนิรุกติศาสตร์ (กำเนิดและพัฒนาคำ) ที่จะทำให้เพิ่มคุณค่าในการอ่านให้ผู้รับสารมากขึ้น

ศาสตราจารย์สกาลากล่าวเสริมว่า การแต่งเพลงของ เทย์เลอร์ ใช้การอ้างอิง คำอุปมา และการเลือกคำได้อย่างชาญฉลาด หลายๆแนวทางการใช้ภาษาของเธอมีลักษณะโดดเด่นไม่แพ้กับวรรณกรรมดั้งเดิมที่มีการเรียนการสอนกันในคณะที่เหมาะสมกับการนำไปในงานเขียนทุกรูปแบบ เรียกได้ว่าเป็น “กวีนิพนธ์และการเล่าเรื่องในรูปแบบวรรณกรรมที่ถ่ายทอดผ่านการขับร้องและบรรเลงด้วยดนตรี”

ทั้งนี้หลักสูตรวิชา Taylor Swift Songbook ของเทย์เลอร์ เป็นการคงระเบียบวิธีวิพากษ์วิจารณ์วรรณกรรมแบบทางการให้มีชีวิตอยู่ โดยการปรับหลักสูตรให้เข้ากับบริบทปัจจุบันซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คนรุ่นใหม่มีความเชื่อมโยงกับพวกเขาโดยที่ยังไม่ยกเลิกแนวทางเรียนเดิมทิ้งไปปริยาย

ในหลักสูตรดังกล่าวนี้จะทำการวิเคราะห์บทเพลง "All Too Well" และเน้น 4 อัลบั้มล่าสุดของเธอ ได้แก่ Red (Taylor's Version), Lover, Folklore และ Evermore

เริ่มเรียนแล้วในภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา

ซึ่งนอกจากหลักสูตรดังกล่าวนี้ งานเพลงของ เทย์เลอร์ ยังได้เป็นแรงบันดาลใจให้ สถาบัน Clive Davis แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก เปิดสอนหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับชีวิตและเส้นทางอาชีพของเธอในฐานะ ผู้ประกอบอาชีพสร้างสรรค์ด้านดนตรี จึงทำให้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เทย์เลอร์ เข้ารับรับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์และกล่าวสุนทรพจน์แก่บัณฑิต ซึ่งเธอกล่าวเริ่มต้นเขียนเพลงตั้งแต่อายุ 12 ปี นอกจากถ่ายทอดบทเพลงยังมีส่วนร่วมกับการกำกับมิวสิกวิดีโอ หนังสั้น ดูแลธีมภาพลักษณ์ในการทัวร์คอนเสิร์ต และเป็นผู้แสดงบนเวทีต่อหน้าผู้ชม สิ่งทุกสิ่งเป็นส่วนหนึ่งในการที่เธอรักนั่นเอง

ที่มา

vogue

billboard

related