svasdssvasds

The Crown เรียนรู้ ประวัติควีนเอลิซาเบธ ราชวงศ์อังกฤษฉบับย่อ ในรูปแบบซีรีส์

The Crown เรียนรู้ ประวัติควีนเอลิซาเบธ ราชวงศ์อังกฤษฉบับย่อ ในรูปแบบซีรีส์

แม้จะเป็นซีรีส์ เป็นเรื่องแต่งปนกับเรื่องจริง แต่The Crown จะทำให้ ผู้ชม มีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษ บทบาท ความสำคัญของราชวงศ์ที่มีต่อประเทศอังกฤษ ต่อทุกๆเหตุการณ์สำคัญของโลก ความรู้สึกนึกคิด การตัดสินใจที่ถูกต้องและผิดพลาดเหมือนกับคนทั่วไป

ซีรีส์ The Crown เป็นซีรีส์ชีวประวัติของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 Queen Elizabeth II ที่สร้างและเขียนบทโดย ปีเตอร์ มอร์แกน Peter Morgan เริ่มออกฉายครั้งแรก ซีซั่นที่ 1 เมื่อ ปลายปี 2016 ซึ่งปัจจุบันออกฉายทาง Netflix ไปแล้ว 4 ซีซั่น  , ส่วนซีซั่นที่ 5 กำลังจะมีกำหนดออกฉายทางสตรีมมิง Netflix ในช่วง พ.ย. 2022 นี้ 

ซีรีส์ The Crown ถือเป็นเรื่องราวเรื่องเล่าที่พูดถึงชีวิตแบบย่นย่อของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ให้เข้าใจง่ายๆ ในระยะเวลาอันสั้นได้เป็นอย่างดี , แม้ ซีรีส์ The Crown จะเป็นเพียงเรื่องเล่า ผ่านเสียงเล่า ผ่านตัวละคร ซึ่งทุกคนหากมีวิจารณญาณมากพอ ก็จะไตร่ตรองได้ว่า นี่มันไม่ใช่เรื่องจริง 100 เปอร์เซนต์ เพราะมันมีการใส่รายละเอียดเพิ่มอรรถรสให้ผู้ชมได้สนุกยิ่งขึ้น ในแง่ศาสตร์และศิลป์แห่งความเป็นละครซีรีส์ 

The Crown เรียนรู้ชีวิต ประวัติควีนเอลิซาเบธ - ราชวงศ์อังกฤษ แบบย่อ ในรูปแบบการเล่าเรื่องสไตล์ซีรีส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

แต่อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา รัฐบาลสหราชอาณาจักรเคยเรียกร้องให้ผู้ให้บริการสตรีมมิงรายใหญ่ที่สุดในโลก อย่าง Netflix ให้เพิ่มคำอธิบายว่า The Crown ซีรีส์ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆของแพลตฟอร์ม เป็นเพียงเรื่องที่แต่งขึ้นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงทั้งหมด แต่ Netflix ก็ยังไม่ได้ดำเนินการตามคำขอ

สำหรับ ซีรีส์ The Crown แรกเริ่ม จะเล่าถึงการประกาศอภิเษกของเจ้าหญิงอลิซาเบธ กับเจ้าชายฟิลิป จากนั้นตามไทม์ไลน์ พระเจ้าจอร์จที่ 6 ก็สวรรคต เจ้าหญิงอลิซาเบธ (แสดงโดย แคลร์ ฟอย Claire Foy ) ก็ได้ขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งหลังจากนั้นพระองค์ก็ต้องพบเจอเรื่องราวต่างๆไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางการเมืองของอังกฤษ , ปัญหาภาวะมลพิษ หมอกพิษปกคลุมลอนดอน จนต้องมีการออกกฏหมายเพื่อควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม 

The Crown เรียนรู้ชีวิต ประวัติควีนเอลิซาเบธ - ราชวงศ์อังกฤษ แบบย่อ ในรูปแบบการเล่าเรื่องสไตล์ซีรีส์

นอกจากนี้ ในช่วงซีซั่นถัดๆมา ก็จะมีการเล่าเรื่องในประเด็นระหว่างประเทศในเครือจักรภพ ไม่ว่าจะเป็น วิกฤตคลองสุเอซ ประเด็นกับประเทศกาน่า หรือเรื่องความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ผ่านทางเรื่องราวของแจ็คกี้ เคนเนดี้ภรรยา จอห์น เอฟ เคนเนดี้ 

ขณะที่ ในเวลาถัดมา ซีซั่น 3 (ปี 2019) ซีรีส์ The Crown จะมีการเปลี่ยนแปลงตัวแสดง (ซีซั่น 3-4 โอลิเวีย โคลแมน Olivia Colman รับบทเป็นควีนเอลิซาเบธที่ 2 ) และเลือกจับเหตุการณ์ช่วงปี 1964 - 1977 ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงทั้งสงครามเย็น Cold War ที่มาพร้อมแนวคิดสังคมนิยมอันท้าทายขั้วอำนาจเดิมอย่างสถาบันกษัตริย์อังกฤษ 

The Crown เรียนรู้ชีวิต ประวัติควีนเอลิซาเบธ - ราชวงศ์อังกฤษ แบบย่อ ในรูปแบบการเล่าเรื่องสไตล์ซีรีส์

รวมถึงประเด็นความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีจนส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ได้สำเร็จที่มาท้าทายความเชื่อทางศาสนา รวมถึงเหตุการณ์ต่างๆในหน้าประวัติศาสตร์เพื่อชี้ให้เห็นถึงมรสุมการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อความมั่นคงของสถาบันกษัตริย์ 

ขณะที่ ซีซั่นที่ 4 (ปี 2020) เรื่องราวในซีรีส์ จะเน้นไปที่เรื่องราวในราชวงศ์อังกฤษ เรื่องแรกคือ ปัญหาชีวิตคู่ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลสกับเจ้าหญิงไดอาน่า ซึ่งถูกครอบครัว เร่งรัดให้แต่งงานทั้งที่เพิ่งเดตกันไม่นาน 

The Crown เรียนรู้ชีวิต ประวัติควีนเอลิซาเบธ - ราชวงศ์อังกฤษ แบบย่อ ในรูปแบบการเล่าเรื่องสไตล์ซีรีส์

และมีอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญ นั่นคือช่วงเวลา ที่ไม่ค่อยจะลงรอยกันระหว่าง ระหว่างควีนเอลิซาเบธที่ 2 กับนายกรัฐมนตรีหญิงเหล็ก "Iron Lady" มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ (Margaret Thatcher)  โดยในช่วงเวลานี้ ในเรื่องเล่าซีรีส์ ทำออกมาได้เป็นอย่างดี เพราะ ซีรีส์ The Crown นำเสนอความขัดแย้งระหว่างพระราชินีกับนายกรัฐมนตรีด้วยมุมมองที่อยู่บนพื้นฐานความจริงที่ว่า แม้พระราชินีอยู่ในสถานะที่สูงกว่า แต่ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระราชินีก็ไม่ได้มีอำนาจเหนือกว่านายกรัฐมนตรีที่มาจากเสียงของประชาชน

ส่วนในซีซั่นที่ 5 ที่กำลังจะออกฉายในช่วงพ.ย. 2022 นี้  มีการเปลี่ยนแปลงตัวละครควีนเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อให้เหมาะสมกับวัย โดยคราวนี้ ได้ อิเมลดา สตอนตัน Imelda Staunton มารับบทเป็นควีนเอลิซาเบธที่ 2 โดยซีซั่นใหม่ จะว่าด้วยเรื่องราวของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษในช่วงต้นยุค 90 และตามมาด้วยการเสียชีวิตของเจ้าหญิงไดอานาในปี 1997 และซีรีส์ในช่วงนี้ จะพูดถึงชีวิตหลังการสูญเสียพระมารดาของเจ้าชายน้อยทั้งสองพระองค์ในช่วงยุค 2000 อีกด้วย

ส่วนซีซั่นที่ 6 ซึ่งเวลานี้กำลังถ่ายทำอยู่ มีแถลงออกมาว่า ทางทีมงานจะขอพักการถ่ายทำซีซั่น 6 ไว้ก่อน เพื่อไว้ทุกข์ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งสวรรคตเมื่อ 8 ก.ย. 2022 ,ซึ่งจากข้อมูลที่ปรากฏออกมา ซีซั่น 6 จะนำเรื่องราวของควีนอลิซาเบธที่ 2 ขึ้นครองราชย์จนถึงต้นทศวรรษ 2000s และบันทึกเหตุการณ์การสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงมากาเร็ต 

The Crown เรียนรู้ชีวิต ประวัติควีนเอลิซาเบธ - ราชวงศ์อังกฤษ แบบย่อ ในรูปแบบการเล่าเรื่องสไตล์ซีรีส์

ในห้วงเวลาที่ผ่านมา The Crown...แม้จะเป็นซีรีส์ที่มีเรื่องแต่งปนกับเรื่องจริง ผสมผสานด้วยการปรุงแต่งอีกหลายสิ่ง แต่ซีรีส์ชุดนี้ก็ทำให้ ผู้ชม มีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษ บทบาท ความสำคัญของราชวงศ์ที่มีต่อประเทศอังกฤษ ต่อทุกๆเหตุการณ์สำคัญของโลก  และ...ความรู้สึกนึกคิด การตัดสินใจที่ถูกต้องและผิดพลาดเหมือนกับคนทั่วไป


 

related