svasdssvasds

ออมเพื่อการเกษียณ ต้องเริ่มวันนี้ ผอ.ออมสินเผยสูตรคำนวณวางเป้าหมายชีวิต

ออมเพื่อการเกษียณ ต้องเริ่มวันนี้ ผอ.ออมสินเผยสูตรคำนวณวางเป้าหมายชีวิต

ผอ.ออมสิน ย้ำ อยากสร้างสุขก่อนสูงวัย ต้องเก็บออมวันนี้ เพื่อเป้าหมายการเกษียณอายุที่มีสุขภาพดี มีเงิน อยู่ในสังคมดี

นาย วิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กล่าวในงานสัมมนา HEALT&WEALT FORUM สร้างสุขก่อนสูงวัย ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และฐานเศรษฐกิจ ว่า ขณะนี้ เราได้เข้าสู่สังคมสูงวัย โดยอายุการเกษียณจะอยู่ที่ 60 ปี เป็นการกำหนดอายุของคนเกษียณในสมัยก่อน ซึ่งส่วนใหญ่อายุเฉลี่ยของคนไทยไม่ถึง 60 ปี ฉะนั้น การกำหนดเกษียณอายุ 60 ปีของคนไทย ในขณะนั้น จึงเหมาะสม แต่ตอนนี้ อายุเฉลี่ยของคนไทยเพิ่มขึ้นมากหรือเฉลี่ยที่ 75-80 ปี ดังนั้น อายุเกษียณของคนจะยืนยาวขึ้น ซึ่งการเกษียณอายุที่มีคุณภาพต้องมีเงิน สุขภาพที่ดี และสังคมที่ดี

ในแง่การเงินที่ดีนั้น เมื่ออายุเกษียณของคนมีมากขึ้น เราก็จำเป็นต้องมีเงินออมที่มากขึ้น ถ้าดูจากข้อมูลการเกษียณอายุที่ 60 ปี จะต้องทำงานกันต่ออีก 20-25 ปี เพราะเงินไม่พอ เนื่องจาก อายุเฉลี่ยจะอยู่ที่ 75-80 ปี หากไม่มีเงินออมชีวิตวัยเกษียณจะลำบาก ฉะนั้น จึงอยากกระตุ้นให้ทุกท่านเลือกที่จะออมยาวๆ

ออมเพื่อการเกษียณ ต้องเริ่มวันนี้ ผอ.ออมสินเผยสูตรคำนวณวางเป้าหมายชีวิต

“อยากสร้างความเข้าใจว่า การออมเพื่อวัยเกษียณเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อท่านเกษียณ คนที่ดูแลท่านไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็นตัวท่านเอง ฉะนั้น ในชีวิตปัจจุบันจะต้องสะสมเงิน การออมให้มากก่อนวัยเกษียณ จะมี 3 ปัจจัยหลักคือ ออมยาวๆ ออมมากขึ้นแบบทบต้น และต้องออมผ่านการลงทุนด้วย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขายกตัวอย่างว่า เคยคุยกับรุ่นน้องเรื่องการออม ตอนนั้นอายุ 35 ปี ก็คุยกันไม่รู้เรื่อง ผ่านมาตอนนี้ อายุเกือบ 50 ปี ไม่มีเงินเก็บ กลับมาถามว่า จะเก็บเงินทันไหม ก็ตอบว่า ถ้าจะอยู่ถึง 80 ปี การเก็บออมแบบสบายๆ ไม่ทันแล้ว ตามทฤษฎีคือ ต้องออมทันที แต่ชีวิตจริงทำไม่ได้ ต้องผ่อนบ้าน รถ คอนโดมิเนียม แต่ก็อยากให้ออมเร็วที่สุดหรือประมาณ 10% ของเงินเดือน 

“ถ้าออม 1 พันบาท  ทุกเดือน ผลตอบแทนเฉลี่ย 2% ถ้าเริ่มออมตอนอายุ 50 ปี อีก 10 ปี จะมีเงินแสนกว่าบาท ถ้าออมยาว 25 ปี เริ่มอายุ 35 ปี จะมีเงินมากขึ้น และถ้าเปลี่ยนจาก 1 พันบาท เป็น 5 พันบาท ทบไปเรื่อยๆ จะมีเงินเกือบ 2 ล้านบาท และถ้าลงทุนด้วย จะมีเงินเพิ่มขึ้น จะเห็นได้ว่า การออมแบบทบต้น ระยะการออมที่นานขึ้น รวมถึง การลงทุนที่ดี จะมีผลต่อเงินออมมากขึ้น”

เขากล่าวด้วยว่า มีคำถามโลกแตกว่า เกษียณจะต้องมีเงินเท่าไร ซึ่งตอบยาก แต่ทางทฤษฎี เขาจะดูเงินเดือน เดือนสุดท้าย ซึ่งต้องมีราว 50-70% ของเงินเดือน และต้องรู้ว่า เราจะต้องใช้เงินเดือนละเท่าไร คิดง่ายๆ คูณไปอีก 20-25 ปี ทั้งนี้ สมัยก่อนเราจะต้องใช้เงินประมาณ 4 ล้านบาท 7 ล้านบาท และ 9 ล้านบาท แต่ตอนนี้ จะต้องมีเงินประมาณ 6 ล้านบาท 9 ล้านบาท และ 12 ล้านบาท นี่ยังไม่นับรวมเงินเฟ้อ ถ้ามีไม่ถึงวัยเกษียณของท่านก็จะลำบาก

สำหรับธนาคารออมสินนั้น ได้เตรียมผลิตภัณฑ์เพื่อการออมวัยเกษียณให้แก่ลูกค้า ทั้งการลงทุนในเงินฝากเพื่อวัยเกษียณ การประกันแบบบำนาญ และการทำ Reverse Mortgage เป็นต้น