svasdssvasds

7 แอปพลิเคชั่นสำหรับสูงวัย พัฒนาสมอง ฝึกไหวพริบ เทคโนโลยีที่ช่วยวัยเกษียณ

7 แอปพลิเคชั่นสำหรับสูงวัย พัฒนาสมอง ฝึกไหวพริบ เทคโนโลยีที่ช่วยวัยเกษียณ

คนวัยหนุ่มสาวที่เติบโตมาพร้อมเทคโนโลยีและเห็นว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องง่าย แต่กลับกันกับผู้สูงวัยที่ไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีใหม่ๆเท่าไรนัก แต่จริงแล้วเทคโนโลยีเหล่านี้จะเข้ามาช่วยให้ชีวิตของผู้สูงอายุหรือผู้สูงวัยดีขึ้นกว่าที่เคย

ก่อนอื่นลูกหลานหลายคนอาจจะห้ามหรือไม่สนับสนุนให้ผู้สูงวัยใช้โทรศัพท์มือถือ (Smartphone) หรือ Tablet แต่จริงแล้วเทคโนโลยีเหล่านี้มีประโยชน์กับผู้สูงวัยหากใช้ในทางที่ถูก

และแม้ว่าคนรุ่นใหม่จะมีสัดส่วนเป็นผู้ใช้สมาร์ทโฟนมากที่สุด แต่คนรุ่นเก่านั้นมีน้อยกว่าหลายเท่า และเป็นเรื่องยากที่ผู้ใหญ่สูงวัยจะหันมายอมใช้สมาร์ทโฟนหรือมือถือที่มีความยุ่งยากกว่าการโทรเข้าและโทรออกพื้นฐาน


 

สมาร์ทโฟนมาพร้อมกับแอปลพิเคชั่นมากมายที่สามารถช่วยให้ผู้สูงวัยสามารถ เล่นเกม/ปริศนา ฝึกและพัฒนาสมองอยู่สม่ำเสมอ และยังบันทึกช่วงเวลาต่างๆได้ด้วยกล้องถ่ายภาพหรือวีดีโอไว้ทดแทนการหลงๆลืมๆ

เท่านั้นยังไม่พอปัจจุบันยังมีแอปสำหรับผู้สูงวัยมากขึ้นเพื่อให้สมองทำงาน หรือ แอปฯพัฒนาประสาทสัมผัสสำหรับผู้ที่เป็นโรคสมองเสื่อม เช่น 

แอปพลิเคชั่น Peak สามารถใช้ได้ทั้ง iOS และ Android

7 แอปพลิเคชั่นสำหรับสูงวัย พัฒนาสมอง ฝึกไหวพริบ เทคโนโลยีที่ช่วยวัยเกษียณ

Peak มีเกมที่ไม่ซ้ำกันมากกว่า 40 เกมที่พัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเกมและนักประสาทวิทยาเพื่อท้าทายทักษะการรับรู้ของผู้สูงวัย และยังมาพร้อมกับตัวเลือกเพิ่มเติมเพื่อใช้ผู้ฝึกสอนส่วนบุคคลเพื่อแนะนำและปรับแต่งการออกกำลังกายสมองที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้อีกด้วย

เกมฟรีมากมายที่ท้าทายความสนใจ การแก้ปัญหา ภาษา ความคล่องตัวทางจิต การควบคุมอารมณ์ และความคิดสร้างสรรค์ ผู้ใช้สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับหมวดหมู่ที่พวกเขาเก่งและพื้นที่ที่พวกเขาไม่ได้ดำเนินการเป็นอย่างดีผ่านแผนที่สมองแบบโต้ตอบ

แอปพลิเคชั่น Luminosity สามารถใช้ได้ทั้ง iOS และ Android

7 แอปพลิเคชั่นสำหรับสูงวัย พัฒนาสมอง ฝึกไหวพริบ เทคโนโลยีที่ช่วยวัยเกษียณ เป็นแอปฝึกความรู้ความเข้าใจที่ออกแบบมาให้สนุกและโต้ตอบได้ กิจกรรมที่นำเสนอได้รับการออกแบบเพื่อให้ฝึกสมองได้ง่ายและให้ผู้ใช้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับจิตใจของพวกเขา

โปรแกรม Luminosity ประกอบด้วยเกมและกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่ออกแบบมาเพื่อท้าทายความสนใจ การแก้ปัญหา ความยืดหยุ่น ความเร็ว และความสนใจ ในการเริ่มต้นแอปฯจะขอให้ผู้ใช้ทำการทดสอบ 10 นาทีซึ่งกำหนดคะแนนพื้นฐานและเปรียบเทียบกับผู้ใช้อื่นในวัยเดียวกัน

Luminosity ประกอบด้วยกิจกรรมมากกว่า 40 กิจกรรมซึ่งรวมถึงคณิตศาสตร์ ภาษา ความเร็ว หน่วยความจำตรรกะ และอื่นๆ ซึ่งได้รับการดูแลอย่างดีสำหรับผู้ใช้ แอปฯนี้ยังแสดงการติดตามพฤติกรรมต่าง ๆ ที่ผู้ใช้มีและปรับเปลี่ยนเพื่อท้าทายสมอง

แอปพลิเคชั่น GEIST สามารถใช้ได้ใน iOS

7 แอปพลิเคชั่นสำหรับสูงวัย พัฒนาสมอง ฝึกไหวพริบ เทคโนโลยีที่ช่วยวัยเกษียณ

GEIST ช่วยพัฒนาทักษะความจำ สมาธิ ตรรกะ ปฏิกิริยา และทักษะทางคณิตศาสตร์ เล่นเกมได้กว่า 720 เกมใน 24 ด่านที่สนุกและท้าทาย GEIST ยังมาพร้อมกับความสามารถในการติดตามความคืบหน้าทางสถิติ ให้ผู้ใช้เห็นได้ว่าพวกเขาเก่งและยังขาดในด้านไหนที่ต้องฝึกฝน

กิจกรรมที่พัฒนาขึ้นโดยทีมนักประสาทวิทยาเพื่อให้มีการออกกำลังกายสมองเต็มรูปแบบ หน่วยความจำในการทำงานที่แข็งแกร่งขึ้นช่วยให้เรียนรู้และพัฒนาสมองได้เร็วขึ้นและกิจกรรมในแอปฯนี้ช่วยได้อย่างแน่นอน

แอปพลิเคชั่น CogniFit สามารถใช้ได้ทั้ง iOS และ Android

7 แอปพลิเคชั่นสำหรับสูงวัย พัฒนาสมอง ฝึกไหวพริบ เทคโนโลยีที่ช่วยวัยเกษียณ

นำเสนอเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์และได้รับการจดสิทธิบัตร CogniFit นำเสนอโซลูชั่นการออกกำลังกายที่ได้รับการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ ช่วยกระตุ้นทักษะการเรียนรู้ผ่านการฝึกอบรมส่วนบุคคลในแต่ละวันซึ่งเปรียบเทียบกับประชากรโลก โปรแกรมฝึกสมองส่วนบุคคลช่วยฝึกสมองด้วยการท้าทายสมอง ปริศนา เกมหน่วยความจำ เกมที่แยบยล และอีกมากมาย

CogniFit ยังมาพร้อมกับโปรแกรมฝึกสมองเฉพาะที่ช่วยฝึกทักษะการรับรู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่มีปัญหาทางสติปัญญา เช่น ภาวะสมองเสื่อม ความจำเสื่อม นอนไม่หลับ โรคพาร์กินสัน ตลอดจนโปรแกรมฝึกสมองส่วนบุคคลช่วยฝึกสมองด้วยการท้าทายสมอง ไขปริศนา , เกมหน่วยความจำ เกมที่แยบยลและอีกมากมาย

แอปพลิเคชั่น Elevate สามารถใช้ได้ทั้ง iOS และ Android

7 แอปพลิเคชั่นสำหรับสูงวัย พัฒนาสมอง ฝึกไหวพริบ เทคโนโลยีที่ช่วยวัยเกษียณ Elevate ได้รับเลือกจาก Apple ให้เป็น 'แอปแห่งปี' เป็นโปรแกรมฝึกสมองที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาความสามารถในการพูด ความจำ ทักษะทางคณิตศาสตร์ สมาธิ และอื่นๆ อีกมากมาย ผู้ใช้ทุกคนจะได้รับโปรแกรมการฝึกอบรมส่วนบุคคลที่ปรับเปลี่ยนตามช่วงเวลาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์สูงสุดจากผู้ใช้

มีเกมมากกว่า 35 เกมที่ช่วยพัฒนาทักษะการคิด รวมถึงการประมวลผล ความแม่นยำ โฟกัส หน่วยความจำ คณิตศาสตร์ และความเข้าใจ Elevate ยังมีคุณสมบัติการติดตามประสิทธิภาพโดยละเอียด การออกกำลังกายรายวันส่วนบุคคล ปฏิทินการออกกำลังกาย และความคืบหน้าเพื่อให้ผู้ใช้ทำกิจกรรมได้อย่างเหมาะสม

แอปพลิเคชั่น Pocket Ponds สามารถใช้ได้ทั้ง iOS และ Android

7 แอปพลิเคชั่นสำหรับสูงวัย พัฒนาสมอง ฝึกไหวพริบ เทคโนโลยีที่ช่วยวัยเกษียณ แอปพลิเคชั่นใช้งานง่ายซึ่งมีสระน้ำในโทรศัพท์ของคุณที่มีปลาว่ายอยู่ในนั้น น้ำจะกระเพื่อมและเคลื่อนไหวเมื่อคุณสัมผัสหน้าจอ มันตอบสนองได้ดีมากจนสัมผัสได้ถึงความรู้สึกของน้ำจริงในการสัมผัส และยังสามารถเพิ่มสิ่งต่าง ๆ ลงในบ่อของคุณ เช่น กบ เมื่อคุณแตะกบ เขาจะกระโดด เป็นแอปฯที่เรียบง่าย แต่มีส่วนร่วมซึ่งให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เหมาะกับผู้สูงวัยอย่างมาก

แอปพลิเคชั่น Flower Garden สามารถใช้ได้ทั้ง iOS และ Android

7 แอปพลิเคชั่นสำหรับสูงวัย พัฒนาสมอง ฝึกไหวพริบ เทคโนโลยีที่ช่วยวัยเกษียณ ในแอปคุณจะมีมีต้นกล้าดอกไม้หนึ่งกระถาง คุณกดปุ่มรดน้ำค้างไว้และดูพวกมันเติบโต มีไอคอนง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณปลูกเมล็ดพันธุ์ได้มากขึ้น และสร้างช่อดอกไม้ที่คุณสามารถส่งให้เพื่อนทางข้อความหรืออีเมล เพิ่มทักษะทางสังคมได้มากขึ้นอีก


 

related