svasdssvasds

แอปหาคู่ออนไลน์ ใช้อย่างปลอดภัย ได้คู่ที่ใช่ ไม่เป็นเป้าอาชญากร

แอปหาคู่ออนไลน์ ใช้อย่างปลอดภัย ได้คู่ที่ใช่ ไม่เป็นเป้าอาชญากร

แอปหาคู่ออนไลน์ บริการสื่อกลางสำหรับคนโสด เพื่อหาคนรัก หาเพื่อน หรือ หาคู่นอน สำหรับยุคดิจิทัลภัยอาชญกรที่แฝงตัวมาได้ทุกที่ ทุกเวลา สัญญานเตือนที่คนเหงา ต้องระวัง อย่าหลงเชื่อ เพื่อให้การออกเดทปลอดภัยได้เจอคนที่ใช่สมใจ

แม่สื่อแม่ชักผ่านสื่อ หาคู่มีมาตั้งแต่อดีต ทางเว็บไซต์ datingadvice.com ค้นกลับไปพบว่าในปี 1685 เคยมีชายวัย 30 ปีประกาศหาหญิงสาวลงในวารสารเกษตรของอังกฤษ ถือเป็นการโฆษณาหาคู่ที่เริ่มต้นตั้งแต่ในศตวรรษที่ 17 เป็นต้นมา ซึ่งมีการพัฒนารูปแบบเพื่อปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย และ ช่องทางการสื่อสารที่เปลี่ยนแปลงไป ตามการพัฒนาของเทคโนโลยี คนที่มีอายุเข้าเลข 30+ ต้องเคยได้ยินชื่อ ลุงหนวด 'มาลัย เสี่ยงรัก' ที่เป็นคอลัมน์ทางหนังสือไทยรัฐ สื่อกลางให้คนโสดอยากมีคู่มาเจอกัน เกิดขึ้นในปี 2516 และปิดตัวลงไปในไม่กี่ปีที่ผ่านเมื่อ 2561 ช่วยคนโสดให้มาเจอกันกว่า 45 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่ปัจจุบันเมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ ตั้งแต่ลืมตาจนถึงเวลาล้มตัวนอน คนโสดที่อยากมีคู่ก็เช่นกัน แม้การใช้ช่องทางอินเทอร์เน็ตเพื่อหาคนรักออนไลน์ไม่ใช่เรื่องใหม่ เกิดขึ้นมาแล้วตั้งแต่ยุคอินเทอร์เน็ตยังไม่บูมเช่นทุกวันนี้  ตั้งแต่การเกิดขึ้นของเว็บไซต์ที่ชื่อ Match.com เปิดใช้งานครั้งแรกในปี 1995 ถูกบันทึกว่าเป็น Online Dating site เริ่มแรก ที่ให้ผู้ใช้สามารถระบุลักษณะ คนรักที่ต้องการ เช่น เพศ ช่วงอายุ สถานที่ งานอดิเรก และพฤติกรรมการใช้ชีวิต 

การเข้าถึงโทรศัพท์มือถือที่มากขึ้นบวกกับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่ติดสปีดจนชีวิตคนปัจจุบันสามารถดำเนินชีวิตประจำวันผ่านมือถือได้เกือบทุกด้าน 

ทำให้แอปหาคู่ดูจะตอบโจทย์ทั้งในด้านความรวดเร็ว สะดวกและง่าย มีตัวเลือกให้ได้ปัดซ้าย ปัดขวามากมายจนบางทีตัวเลือกเยอะจนเลือกลงเอยกับใครไม่ถูกก็มี  

แต่อย่างไรก็ตามเหรียญย่อมมีสองด้าน แอปหาคู่ แม้จะสะดวกรวดเร็ว แต่กลายเป็นว่าข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งรูป ชื่อ หรือ รายละเอียดที่คุณกรอกผ่านแพลตฟอร์มเปิดเป็นสาธารณะ คนที่ใช้งานในแอปหรือเว็บไซต์เหล่านั้น
เราไม่รู้เลยว่าพวกเขามีพื้นเพเบื้องหลังตามข้อมูลจริงๆ หรือเปล่า หรือ ใช้รูปคนอื่นมาแอบอ้างหาเหยื่อ เพื่อหลอกลวงหรือหาผลประโยชน์หรือไม่ ถ้าคุณกำลังตัดสินใจสมัครแอปหาคู่เป็นครั้งแรกหรือใช้งานอยู่เป็นประจำแต่ยังไม่ทันระวัง

เราสรุป 10 สัญญาณเตือนที่ควรหนีให้ห่างเมื่อพบโปรไฟล์ทำนองนี้ผ่านตาเข้ามา หรือ ชักชวนออกเดทจากแอปหาคู่ 
1.ล้ำเส้นไม่เคารพขอบเขตส่วนตัว
เมื่อเจอคู่แมทช์ที่ดึงดันอยากเจอแบบตัวต่อตัวโดยที่คุณยังไม่พร้อม หรือ ขอข้อมูลส่วนตัวจะคุณอึดอัด แม้จะเอ่ยปากบอกตรงๆ แล้วก็ตาม นี่เป็นสัญญาณเตือนว่าคนๆ นี้กำลังไม่เคารพความเป็นส่วนตัวของคุณอยู่นะ ไม่ว่าจะโปรไฟล์ดี ขาว ตี๋ ตรงสเปก แต่มีธงเตือนสีแดงขึ้นมาให้ต้องระวังแล้วแหละ

2.หลีกการเจอกันแบบตัวต่อตัว
เมื่อพวกคุณคุยกันมาสักระยะนึงแล้ว จนรู้จักความชอบ นิสัยใจคอ พอหอมปากหอมคอ แต่เมื่อขอนัดพบกลับปฏิเสธทุกครั้ง หรือแม้กระทั่งไม่ยอมให้พูดคุยผ่านกล้องเพื่อเห็นหน้ากันจริงๆ สักครั้ง ข้ออ้างต่างๆนี้ อาจหมายถึง พวกเขาอาจปกปิดหน้าตาหรือไม่ต้องการสานต่อความสัมพันธ์เพราะมีแอบซ่อนบางอย่างที่ไม่อยากเปิดให้คุณรู้ 

3.ลิสต์เงื่อนไขข้อตกลงที่ยืดยาว
การกำหนดมาตรฐานเป็นพื้นฐานที่คุณสามารถตั้งไว้ แต่ลิสต์ในหน้าโปรไฟล์ที่ดูไม่มีเหตุ มีผล จุกจิก จนเกินไปก็เป็นหนึ่งในสัญญาณให้ปัดซ้ายแรงๆ หนีห่างดีกว่า

4.ขอข้อมูลส่วนตัวทันที
ข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญ ทั้งหมายเลขโทรศัพท์ ชื่อ ที่อยู่ ควรใช้เวลาพูดคุย ทำความรู้จักกันให้แน่ใจ ก่อนที่จะส่งให้คนในแอปหาคู่ ใช้เวลา และ มีสติในการใช้งานทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ความหลง หรือ ความเหงาบังตาจนลืมความปลอดภัย

5.หาข้อแก้ตัวเพื่อยกเลิกนัดบ่อยครั้ง
เมื่อคุยเจอคู่แมทช์ที่ถูกใจ คุยกันถูกคอ จนมาถึงขั้นตอนการนัดออกเดท แต่คู่แมทช์ของคุณก็ขยันเทในนาทีสุดท้าย ให้แต่งตัวเก้อ ซ้ำแล้วซ้ำอีก  แบบนี้ท่าไม่ดีแล้วแหละ 

6.โปรไฟล์ดีเกินไปก็เหมือนจะไม่ดีนะ 
วลีภาษาอังกฤษที่ว่า "too good to be true" แปลได้ประมาณว่า ดีเหลือเชื่อ หรือ ดีเกินกว่าจะเชื่อ เช่น รูปไปรไฟล์หุ่นนางแบบสมบูรณ์แบบมากๆ หรือ ขายฝันว่ามีธุรกิจประสบความสำเร็จต่างๆ มากมาย หาข้อบกพร่องไม่ได้เลย สัญชาตญาาณมนุษย์บางทีก็ช่วยชีวิตเราไว้ได้นะ 

7.หลีกเลี่ยงการตอบคำถาม
ถ้าคนที่คุณแมทช์ด้วยหลบเลี่ยงการตอบคำถามพื้นฐาน ที่ทำให้คุณรู้จักตัวตนของเขาได้มากขึ้น นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าพวกเขาไม่ต้องการให้คุณทราบถึงข้อมูลที่ปกปิดไว้ เช่น แต่งงานแล้ว หรือ มีแฟนอยู่แล้วแอบมาคุย ซึ่งอาจร้ายแรงถึงการมีประวัติอาชญากรรมที่ไม่อยากให้ใครขุดเจอซ่อนอยู่ก็ได้

8.ขอรูปภาพส่วนตัวที่ส่อไปในทางเพศ
ความจริงแล้วไม่ใช่เรื่องผิด ถ้าคู่แมทช์ทั้งสองคนตกลงปลงใจและต้องการแลกเปลี่ยนให้กันและกัน แต่ต้องระวังว่าการส่งรูปถ่ายที่ส่วนตัวที่สามารถระบุตัวตนว่าเป็นใคร อาจสร้างปัญหาในอนาคตเพราะคุณไม่รู้หรอกว่าคนที่คุยจะเอาไปเปิดเผยต่อกับเพื่อนหรือใช้ประโยชน์จากรูปของคุณหรือไม่ในภายหลัง 

9.สารภาพรักอย่างรวดเร็ว 
การบอกรัก ใครสักคนต้องผ่านการใคร่ครวญและเรียนรู้กันจนสานส้มพันธ์ แต่เพียงแค่ไม่กี่วัน ไม่กี่สัปดาห์ อยู่ๆ ได้รับข้อความ หรือ คำว่า "รัก" แม้ฟังแล้วใจฟู แต่เขาพูดด้วยจุดประสงค์เบื้องหลัง
แอบแฝงหรือไม่ควรฉุกคิดกันสักนิด 

10.ของความช่วยเหลือเรื่องเงินหรือชวนลงทุน
แอปหรือเว็บไซต์หาคู่กลายเป็นอีกช่องทางสำหรับนักต้มตุ๋นในการหาเหยื่อ ด้วยการหลอกให้รักแล้วลวง ล้วงเงินออกจากกระเป๋าของคุณ จนหลายรายเกือบหมดตัว ตัวอย่างจากภาพยนตร์สารคดีที่เป็นซีรีส์ที่ชื่อ The Tinder Swindler ที่ฉายใน Netflix ก็ช่วยเตือนสติเราได้ไม่น้อย 

ทั้งนี้แอปหาคู่ที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ อย่าง Tinder ได้มีการเพิ่มฟีเจอร์ที่ช่วยผู้ใช้งานคัดกรองเบื้องต้น 3 เช็กลิสต์ความปลอดภัยที่ควรให้ความสนใจ ดังนี้

  1. การยืนยันตัวตน (Verified Profile) 
  2. กรองความสนใจ (Passion) ที่ตรงกัน
  3. แท็บ Explore เป็นพื้นที่ให้คุณได้ Match กับคู่ที่ชอบอะไรเหมือนๆกัน เช่น แนวเพลงเฉพาะเจาะจง หรือ ไลฟ์สไตล์ในวันหยุด

ที่มา

makeuseof.com

related