svasdssvasds

ประวัติเขาวงพระจันทร์ กำหนดการงานประจำปี 2566 วัดใจขึ้นเขา เริ่ม 22 ม.ค.

ประวัติเขาวงพระจันทร์ กำหนดการงานประจำปี 2566 วัดใจขึ้นเขา เริ่ม 22 ม.ค.

งานเทศกาลเที่ยวงานวัดเขาวงพระจันทร์ ประจำปี 2566 เริ่ม 22 มกราคม 2566 ใครที่แข็งแรง จิตใจเข้มแข็ง เตรียมร่างกายให้พร้อมพิชิตบันได 3,790 ขั้น นมัสการรอยพระพุทธบาท พร้อมเปิดประวัติและตำนานจุดสำคัญลพบุรี

 เขาวงพระจันทร์ 2566 มีกำหนดการ เปิดวันไหน ? 

สำหรับ วัดเขาวงพระจันทร์ นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กการท่องเที่ยว จังหวัดลพบุรี  โดยการ เดินขึ้นเขาวงพระจันทร์นั้น  ต้องใช้แรงใจ แรงกายขั้นสุดในการพิชิต บันไดสูง 3,790 ขั้น เพื่อขึ้นไปสักการะ รอยพระพุทธบาท บนยอดเขา โดยล่าสุด ข้อมูล จาก Facebook  วัดเขาวงพระจันทร์ - KhaowongPhrachan Temple ได้มีการเปิดเผย กำหนดการ สำหรับงานเทศกาลเที่ยวงานวัดเขาวงพระจันทร์ ประจำปี 2566 แล้ว โดยปีนี้  มีกำหนดการเปิด ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2566  - 5 กุมภาพันธ์ 2566 รวมเวลาแล้ว 15 วัน 15 คืน ณ วัดเขาวงพระจันทร์ จังหวัดลพบุรี 

ทั้งนี้ ใครที่มา เที่ยว "วัดเขาวงพระจันทร์" แล้ว  ยังมีพระสำคัญๆ ให้สักการะ อาทิ  "พระพุทธโชค" หรือ "พระเชียงแสน" พระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะสมัยเชียงแสน มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดลพบุรี (ใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของประเทศไทย รองจากพระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ) 

โดย ประดิษฐานอยู่บริเวณริมเชิงเขาวงพระจันทร์ องค์พระก่อด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดหน้าตักกว้าง 45 เมตร สูง 75 เมตร เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2553 ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างองค์พระ 8 ปีโดยประมาณ

ประวัติเขาวงพระจันทร์ กำหนดการงานประจำปี 2566 วัดใจขึ้นเขา เริ่ม 22 ม.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 เขาวงพระจันทร์ ขึ้นได้ เวลาใดบ้าง 

เขาวงพระจันทร์ขึ้นได้ตลอดหรือไม่ ?” คำตอบของเรื่องนี้ คือ เขาวงพระจันทร์เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นเขาทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง แต่ถ้าเป็นช่วงที่มีการจัดงานประจำปี  ก็อาจจะเจอกับจำนวนของนักท่องเที่ยวที่เยอะมากกว่าปกติ แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสมคือควรเป็นช่วงที่อุณหภูมิไม่ร้อนมากเกินไป อาทิ 

ช่วงเช้า 05.00-09.00 น.
ช่วงเย็น 16.00-19.00 น.

ประวัติเขาวงพระจันทร์ กำหนดการงานประจำปี 2566 วัดใจขึ้นเขา เริ่ม 22 ม.ค.

ประวัติเขาวงพระจันทร์ และเปิดตำนาน ความเชื่อ เขาวงพระจันทร์

ทั้งนี้ เขาวงพระจันทร์ นั้นเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี ทางขึ้นเป็นทางบันได 3,790 ขั้น ที่เดินทางได้ง่าย ไม่ลำบาก และยังมีความเชื่อกันว่า หากใครได้มานมัสการรอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาวงพระจันทร์ จะประสบความสุข สมหวังทุกประการ 

 โดนเรื่องราว ที่มา เขาวงพระจันทร์ นั้น  เริ่มต้นจาก "ท้าวกกขนาก" ยักษ์ตนสุดท้ายที่ไม่ยอมแพ้พระราม ตามตำนานเรื่องรามเกียรติ์ จึงถูกพระรามแผลงศร โดนยักษ์กระเด็นลอยละลิ่วข้ามมหาสมุทรอินเดียมาตกที่ยอดเขาลูกนี้ แล้วพระรามก็สาบให้ศรปักอกเอาไว้ หากวันใดที่ศรเขยื้อนจะให้หนุมานลูกพระพาย (ลูกลม ถ้าตายเมื่อต้องลมพัดผ่าน จะกลับฟื้นคืนชีพ หนุมานจึงไม่รู้จักตาย) เอาฆ้อนมาตอกย้ำลูกศร ให้ปักอกไว้เช่นเดิม แต่ยักษ์โดนเข้าขนาดนี้ก็ยังไม่ตายนอนรอความตาย

 ฝ่าย "นางนงประจันทร์" ลูกสาวท้าวกกขนาก ก็เหาะตามมาเพื่อปรนนิบัติดูแลพ่อ เพราะพ่อยังไม่ตาย ท้าวกกขนากได้แต่นอนแอ้งแม้งอยู่ในถ้ำยอดเขานางพระจันทร์นี้ และต่อมาเมื่อนางทราบว่าหากได้น้ำส้มสายชูมารดที่โคนศรแล้วศรจะเขยื้อนหลุดออกมาได้ แต่หากศรเขยื้อน ไก่แก้วก็จะขันเรียกหนุมานเอาฆ้อนมาตอกศร จึงเป็นเหตุผลให้เมืองลพบุรีไม่มีน้ำส้มสายชูขายมานาน  

จากตำนานนี้จึงเรียกเขาลูกนี้ว่า "เขานงประจันต์" หรือ นางพระจันทร์ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2496 หลวงพ่อโอภาสี ได้ขึ้นมาบนเขานี้ และเห็นว่าบริเวณเขาทั้ง 4 ด้าน เป็นรูปเขาโค้ง มองทางไหนก็เห็นเป็นวงโอบล้อมอยู่ จึงขนานนามว่า "เขาวงพระจันทร์" นับตั้งแต่นั้นมา

ประวัติเขาวงพระจันทร์ กำหนดการงานประจำปี 2566 วัดใจขึ้นเขา เริ่ม 22 ม.ค.

ประวัติเขาวงพระจันทร์ กำหนดการงานประจำปี 2566 วัดใจขึ้นเขา เริ่ม 22 ม.ค.

สิ่งมหัศจรรย์ 9 สิ่ง เขาวงพระจันทร์ 

  • มีรอยพระพุทธบาทแท้ (รอยพระบาทที่ 4)
  • มีรอยเขี้ยวแก้วพระพุทธเจ้าแท้
  • หลวงปู่ฟัก อายุ 93 ปี อดีตเจ้าอาวาส ฉันมังสะวิรัติตลอดชีวิต,ไม่สรงน้ำ(อาบน้ำ)ตลอดชีวิต
  • มีพระบรมสารีริกธาตุเสด็จมาเองจำนวนมาก
  • มีพิพิธภัณฑ์ พ้นล้าน
  • มีบันไดขึ้นเขา 3,790 ขั้น
  • มีต้นปลัดขิก ธรรมชาติ
  • มีควาย 3 เขา แห่งเดียวในโลก
  • มีงาช้างสีดำ แห่งเดียวในโลก
related