svasdssvasds

“เช่าเหมารถโดยสาร” วิธีตรวจสอบข้อมูล เที่ยวปีใหม่ มั่นใจเดินทางปลอดภัย

“เช่าเหมารถโดยสาร” วิธีตรวจสอบข้อมูล เที่ยวปีใหม่ มั่นใจเดินทางปลอดภัย

กรมการขนส่งทางบก แนะ ข้อปฏิบัติสำหรับผู้ต้องการเช่าเหมารถโดยสาร ให้ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของผู้รับจ้างทั้งข้อมูลคนขับและสภาพรถ อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยภายในรถ โดยเฉพาะคนขับรถมีประสบการณ์ชำนาญเส้นทาง

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เทศกาลปีใหม่เป็นเทศกาลที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องกันหลายวัน มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางไปพักผ่อนท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ประกอบกับตอนนี้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในประเทศไทยเข้าสู่สภาวะปกติ มีการคลายมาตรการทางด้านสาธารณสุข โดยคาดการณ์ว่าเทศกาลปีใหม่ในปีนี้จะมีประชาชนเดินทางและใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้รูปแบบการเดินทางที่เป็นที่นิยมคือใช้บริการเช่าเหมารถตู้โดยสารและรถบัสโดยสารขนาดใหญ่ ซึ่งมีขนาดและประเภทรถให้เลือกตามความเหมาะสมกับการเดินทาง โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการเดินทางแบบหมู่คณะ 

กรมการขนส่งทางบก ขอแนะนำว่าผู้เช่าเหมารถโดยสารควรวางแผนการเดินทางอย่างเหมาะสมเลือกเส้นทางที่ปลอดภัย เลือกขนาดรถให้เหมาะสมกับจำนวนผู้โดยสาร และตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของผู้รับจ้างทั้งข้อมูลคนขับและสภาพรถอย่างละเอียดก่อนการว่าจ้าง 

“เช่าเหมารถโดยสาร” วิธีตรวจสอบข้อมูล เที่ยวปีใหม่ มั่นใจเดินทางปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิธีตรวจสอบข้อมูล “เช่าเหมารถโดยสาร”

  • ด้านผู้ประกอบการ มีความเป็นมืออาชีพ ประวัติการเดินรถดี มีการตรวจสภาพความพร้อมของรถและพนักงานขับรถเพื่อความปลอดภัยที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด 
  • ด้านตัวรถ จดทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะ (ป้ายเหลือง) มีการติดตั้ง GPS Tracking เพื่อประชาชนสามารถตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่และการใช้ความเร็วของรถแบบ Realtime ผ่าน application"DLT GPS"ทางโทรศัพท์มือถือได้ซึ่งจะแสดงผลเช่นเดียวกันกับข้อมูลที่แสดงในศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบก มีการทำประกันภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ด้านคุณภาพตัวรถต้องมีความสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ผ่านการตรวจสภาพรถและชำระภาษีถูกต้อง ตัวรถต้องมีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ได้แก่ เข็มขัดนิรภัย ประตูฉุกเฉิน ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก 
  • ด้านคนขับ ต้องมีประสบการณ์และชำนาญเส้นทาง หากเป็นรถบัสโดยสารขนาดใหญ่ที่สามารถบรรทุกคนได้ตั้งแต่ 20 คนขึ้นไป ต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถตามพ.ร.บ.การขนส่งทางบกประเภท ทุกประเภทชนิดที่ 2, 3 และ 4 เท่านั้นส่วนรถตู้ คนขับสามารถใช้ใบอนุญาตขับรถประเภท ทุกประเภทชนิดที่ 1 ถึง 4

จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า สำหรับการตรวจสอบก่อนออกเดินทาง ข้อมูลที่ต้องตรวจสอบ เช่น

ทะเบียนรถตรงกับในสัญญา คนขับมีใบอนุญาตขับรถตรงตามประเภทรถ หากไม่ถูกต้องผู้ว่าจ้างสามารถยกเลิกสัญญาได้ทันที และสามารถเรียกร้องให้ผู้รับจ้างชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น สำหรับข้อปฏิบัติระหว่างการเดินทาง ผู้โดยสารทุกคนต้องคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลาขณะโดยสารไปกับรถ ต้องเปลี่ยนคนขับเมื่อปฏิบัติงานติดต่อกันเป็นเวลา 4 ชั่วโมง หรือให้หยุดพักขับรถไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมงก่อนที่จะขับรถต่อไปอีกไม่เกิน 4 ชั่วโมง ผู้ขับรถต้องไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์

หากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท สามารถร้องเรียน ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ หมายเลข 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด


 

related