svasdssvasds

สมบัติ เมทะนี ประวัติผลงาน : ชวนดู ฟ้าทะลายโจร หนังไทยเรื่องแรก ไปเมืองคานส์

สมบัติ เมทะนี ประวัติผลงาน : ชวนดู ฟ้าทะลายโจร หนังไทยเรื่องแรก ไปเมืองคานส์

ชวนดู ภาพยนตร์ ฟ้าทะลายโจร หนังไทยเรื่องแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้ไป เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ และอีกหนึ่งผลงานของสุดยอดของ สมบัติ เมทะนี พระเอกตลอดกาลของวงการหนังไทย ที่เพิ่งจากโลกนี้ไปในวัย 85 ปี ในบาท "เสือฝ้าย" คนจริงที่น่าจดจำ

การสูญเสีย สมบัติ เมทะนี นับเป็นข่าวเศร้าของวงการบันเทิงไทย  โดยสมบัติ เมทะนี เสียชีวิตในวันที่ 18 สิงหาคม 2022 ขณะที่ สมบัติ เมทะนี มีอายุ 85 ปิดตำนานพระเอกตลอดกาล นอกจากนี้ เขายังเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง และ ผู้ครองสถิติกินเนสบุ๊ค เป็นนักแสดงที่รับบทเป็นพระเอกมากที่สุดในโลก โดยแสดงเป็นพระเอกถึง 617 เรื่องด้วย 

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 10-20 ปีหลังสุดมานี้  แม้ ประวัติ สมบัติ เมทะนี จะรับงานการแสดงน้อยลงแล้ว เนื่องด้วยวัย และสุขภาพที่ร่วงโรยไปตามวันเวลา แต่อย่างน้อยๆ ในช่วงยุคสมัย 2000s ก็มีภาพยนตร์เรื่อง ฟ้าทะลายโจรที่เป็นหมุดหมายสำคัญของวงการหนังไทย ซึ่งมี สมบัติ เมทะนี เป็นตัวละครสำคัญและช่วยขับเน้นให้หนังไทย เรื่องนี้ กลายเป็น หนังไทยเรื่องแรกที่ได้ไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ด้วย 


สมบัติ เมทะนี อำลาอาลัย : ชวนดู ฟ้าทะลายโจร หนังไทยเรื่องแรก ได้ไปเมืองคานส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ ภาพยนตร์ ฟ้าทะลายโจร ที่ออกฉายในเมืองไทย ปี 2543 และได้ไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ในปีถัดมา ปี 2544 (2001) เป็นผลงานการกำกับของ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง โดยจุดเด่นและเอกลักษณ์ ของหนัง   ฟ้าทะลายโจร ก็คือ ในเรื่องการใช้ภาพ สี เอฟเฟกต์ประกอบฉากเลียนแบบหนังไทยย้อนยุค สมัยสมบัติ เมทะนี ยังหนุ่มยังแน่น หรือในยุค มิตร ชัยบัญชา นั่นเอง

ภาพยนตร์ ฟ้าทะลายโจร ได้หยิบยกเอาแรงบันดาลจากบรรยากาศเก่า ๆ ในหนังไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพยนตร์ของรัตน์ เปสตันยี โดยมีฉากหลังในยุคที่ "เสือ" ครองเมืองภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และยืมชื่อสามเสือชื่อดังแห่งเมืองสุพรรณ เสือดำ เสือฝ้าย (แสดงโดยสมบัติ เมทะนี)  และเสือมเหศวร มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์รักโศก บู๊ เคล้าบทเพลงไพเราะ ตามขนบหนังไทยยุคเก่า พร้อมกับย้อมฟิล์มให้สีฉูดฉาดสะดุดตา ซึ่ง ณ เวลานั้น นี่คือความแปลกใหม่ รสชาติใหม่แห่งยุค ที่ท้าทายรสนิยมของการดูหนังไทยเป็นอย่างมาก 

 

สมบัติ เมทะนี อำลาอาลัย : ชวนดู ฟ้าทะลายโจร หนังไทยเรื่องแรก ได้ไปเมืองคานส์


สมบัติ เมทะนี อำลาอาลัย : ชวนดู ฟ้าทะลายโจร หนังไทยเรื่องแรก ได้ไปเมืองคานส์

ภาพยนตร์ ฟ้าทะลายโจร ที่มีสมบัติ เมทะนี เป็นหนึ่งในนักแสดงนั้น เรื่องย่อคือ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรัก ที่ผู้สร้างใช้คำอธิบายว่า "รักซ้อน ซ่อนเงื่อน เพื่อนทรยศ"  จาก 3 ตัวละครหลักคือ ชาติชาย งามสรรพ์ - รับบท ดำ หรือ รพินทร์ , สเตลล่า มาลูกี้ - รับบท รำเพย ราชเสนา และ ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ - รับบท เสือมเหศวร  โดยสร้างในรูปแบบภาพยนตร์คาวบอยย้อนยุค เหมือนหนังคาวบอยไทยในอดีต วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ผู้กำกับจงใจเขียนบทให้ใช้คำพูดเชยๆ เพื่อเป็นการสดุดีคาราวะรากของหนังไทยในอดีต

หนัง ฟ้าทะลายโจร ที่มีสมบัติ เมทะนี รับบทเป็น "เสือฝ้าย" นั้น  ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาในช่วงเวลาที่หนังไทยมีความหลากหลาย เป็นยุคที่ผู้กำกับรุ่นใหม่มีอิสระในการทดลองและแสวงหาเส้นทางของตัวเอง โดยไม่ต้องคำนึงถึงเงื่อนไขทางการตลาดมากเกินไป และนับเป็นช่วงเวลาทอง ช่วงหนึ่งของคนดูหนังไทย  ซึ่ง ณ เวลานั้น หนังไทยยังมีช่องว่างให้หายใจและทำให้คนดูอยากร่วมเดินทางผจญภัยไปในโลกภาพยนตร์ด้วยกัน

สมบัติ เมทะนี อำลาอาลัย : ชวนดู ฟ้าทะลายโจร หนังไทยเรื่องแรก ได้ไปเมืองคานส์

สำหรับคนที่คิดถึงผลงานการแสดงของ สมบัติ เมทะนี พระเอกตลอดกาล ที่เพิ่งจากโลกนี้ไป และอยากดื่มด่ำกับผลงาน หนังไทยชั้นดี มีรสชาติน่าลิ้มลองอย่าง ฟ้าทะลายโจร Tears of the Black Tiger ณ เวลานี้ ยังสามารถรับชมได้ทาง Netflix
 Credit Youtube : 
Five Star Movies  

related