svasdssvasds

Netflix ทุ่ม 200 ล้านดอลลาร์ พลิกโฉมเศรษฐกิจ เปลี่ยนภาพลักษณ์ไทยบนเวทีโลกอย่างไรบ้าง ?

Netflix ทุ่ม 200 ล้านดอลลาร์ พลิกโฉมเศรษฐกิจ เปลี่ยนภาพลักษณ์ไทยบนเวทีโลกอย่างไรบ้าง ?

เปิดตัวเลข Netflix ทุ่มเงิน 200 ล้านดอลลาร์ ปั้นคอนเทนต์ไทย เกิดการจ้างงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์กว่า 13,500 ตำแหน่ง มีออริจินัลคอนเทนต์กว่า 20 เรื่อง

Netflix ผู้ให้บริการสตรีมมิงระดับโลก ได้เปิดเผยข้อมูลการลงทุนครั้งสำคัญในประเทศไทยมูลค่ากว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 7.3 พันล้านบาท) ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งผลให้เกิดการจ้างงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์กว่า 13,500 ตำแหน่ง แต่ยังกลายเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญที่กำลังเปลี่ยนภูมิทัศน์ของ "ซอฟต์พาวเวอร์" และการท่องเที่ยวของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ

จากรายงานล่าสุดหัวข้อ “เน็ตฟลิกซ์ในประเทศไทย: พลังขับเคลื่อนอนาคตจากการเล่าเรื่องท้องถิ่น” ได้ฉายภาพยุทธศาสตร์ที่ลึกซึ้งกว่าแค่การผลิตเนื้อหาเพื่อความบันเทิง แต่เป็นการลงทุนที่หยั่งรากลึกลงในระบบนิเวศสร้างสรรค์ของไทย ตั้งแต่การพัฒนาบุคลากรไปจนถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชน

เม็ดเงินลงทุนที่เปลี่ยนเรื่องเล่าท้องถิ่นสู่สายตาโลก 

ระหว่างปี 2564 ถึง 2567 Netflix ได้ทุ่มงบประมาณก้อนโตเพื่อสร้างสรรค์ออริจินัลซีรีส์และภาพยนตร์ไทยมากกว่า 20 เรื่อง ผลลัพธ์ที่ได้นั้นน่าทึ่งอย่างยิ่ง มีผลงานของไทยถึง 15 เรื่องที่สามารถทะยานขึ้นสู่ชาร์ต Global Top 10 สำหรับคอนเทนต์ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ และสร้างยอดการรับชมรวมกันทั่วโลกสูงถึง 750 ล้านชั่วโมง ตัวเลขเหล่านี้เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเรื่องราวที่มีอัตลักษณ์ความเป็นไทยอย่างชัดเจน สามารถก้าวข้ามกำแพงภาษาและวัฒนธรรมไปครองใจผู้ชมในระดับสากลได้สำเร็จ

Netflix ทุ่ม 200 ล้านดอลลาร์ พลิกโฉมเศรษฐกิจ เปลี่ยนภาพลักษณ์ไทยบนเวทีโลกอย่างไรบ้าง ?

"เราไม่ได้เพียงนำเสนอความงดงามของสถานที่ แต่ยังสะท้อนศิลปะและเอกลักษณ์ของการเล่าเรื่องแบบไทยอย่างมีชั้นเชิง" มาโลบิกา (เมล) บาเนอร์จี ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายคอนเทนต์ของ Netflix ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวในงานแถลงข่าว "รายงานฉบับนี้ตอกย้ำถึงบทบาทการลงทุนของเราที่มีต่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย"

มุมมองนี้ได้รับการตอกย้ำจาก ปราบดา หยุ่น โปรดิวเซอร์และนักเขียนบทชื่อดัง ซึ่งชี้ว่า "เส้นแบ่งของคนดูในความเป็นซีรีส์และความเป็นหนังไม่มีอีกแล้ว ข้อกังขาของคอนเทนต์ไทยที่สร้างกับ Netflix นั้นแทบจะไม่มีอีกแล้วในสายตาคนดู" คำกล่าวนี้สะท้อนให้เห็นถึงการทลายกำแพงทางความคิดของผู้ชม ที่เปิดรับคอนเทนต์ไทยในรูปแบบที่หลากหลายและมีคุณภาพทัดเทียมสากลมากขึ้น

Netflix ทุ่ม 200 ล้านดอลลาร์ พลิกโฉมเศรษฐกิจ เปลี่ยนภาพลักษณ์ไทยบนเวทีโลกอย่างไรบ้าง ?

มากกว่าความบันเทิง: ปักหมุดท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

ผลกระทบที่น่าสนใจที่สุดจากการลงทุนครั้งนี้ คือการที่ภาพยนตร์และซีรีส์ได้กลายเป็นเครื่องมือส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ทรงพลัง โดยไม่ได้กระจุกตัวอยู่แค่ในเมืองหลวงหรือเมืองท่องเที่ยวหลักอีกต่อไป

สืบสันดาน (Master of The House): พลิกโฉม "ชาโต เดอ เขาใหญ่" ในจังหวัดนครราชสีมา ให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางที่แฟนซีรีส์ต้องไปเยือน
สาธุ (The Believers): สร้างปรากฏการณ์ปลุกความสนใจใน "วัดสำปะซิว" จังหวัดสุพรรณบุรี และสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในจังหวัด
ทีมรักนักหลอก (Analog Squad): นำเสนอความงามที่ซ่อนอยู่ของจังหวัดพังงา ทั้งภูเขาและชายหาด ซึ่งมักถูกมองข้ามไป
อย่ากลับบ้าน (Don't Come Home): เลือกใช้ฉากในเมืองรองอย่างนนทบุรีและนครนายก เป็นการเปิดมุมมองใหม่ให้กับสถานที่ใกล้กรุงเทพฯ
 

ปรากฏการณ์นี้สอดคล้องกับนโยบาย "Amazing Thailand Grand Tourism and Sports 2025" ของรัฐบาลไทยอย่างสมบูรณ์ โดยใช้เรื่องเล่าเป็นตัวนำ ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางไปสัมผัสประสบการณ์ในพื้นที่ที่ไม่เคยเป็นที่รู้จักมาก่อน

ลงทุนในรากฐาน: ปั้นบุคลากรรุ่นใหม่สู่อุตสาหกรรม

นอกจากการผลิตคอนเทนต์ Netflix ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งเป็นหัวใจของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ผ่านโครงการต่างๆ เช่น Reel Life Camp ที่ฝึกอบรมผู้สร้างภาพยนตร์รุ่นใหม่กว่า 145 คน และการจัดอบรมเชิงเทคนิคให้แก่บุคลากรเบื้องหลังกว่า 500 คน ทั้งในด้านการตัดต่อ, VFX และการจัดการข้อมูล

ความร่วมมือกับภาครัฐอย่างสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) ผ่านโครงการ Content Lab และกองทุน Creative Equity Fund ยิ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืน ดร.ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการ CEA กล่าวว่า "เราได้บ่มเพาะผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ชาวไทยและเสริมศักยภาพของผู้สร้างสรรค์รุ่นใหม่นอกกรุงเทพฯ"

ดร.ชาคริตยังเน้นย้ำถึงมิติที่ลึกซึ้งกว่านั้นว่า "ประเด็นทางทุนวัฒนธรรม (Culture Asset) ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญมาก ทั้งมุมมองอาหาร รวมถึงวิธีคิดต่างๆ ที่มาจากวิถีคนไทย" ซึ่งหมายความว่า การลงทุนนี้ไม่ได้สร้างแค่ "ผลิตภัณฑ์" แต่กำลังช่วยส่งออก "ความคิดและวัฒนธรรม" ของไทยไปพร้อมกัน

Netflix ทุ่ม 200 ล้านดอลลาร์ พลิกโฉมเศรษฐกิจ เปลี่ยนภาพลักษณ์ไทยบนเวทีโลกอย่างไรบ้าง ?

การเคลื่อนไหวของ Netflix ครั้งนี้ จึงเป็นมากกว่าแค่เรื่องราวทางธุรกิจ แต่เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจของการผสานพลังระหว่างทุนระดับโลกกับความคิดสร้างสรรค์ท้องถิ่น ซึ่งไม่เพียงแต่จะสร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ แต่ยังเป็นการเขียนบทใหม่ให้กับประเทศไทยบนเวทีโลก ในฐานะมหาอำนาจทางวัฒนธรรมที่น่าจับตามองคนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related