svasdssvasds

พบใบเสร็จเก่าแก่ อายุ 2,000 ปีในกรุงเยรูซาเลม ทำจากแผ่นหิน

พบใบเสร็จเก่าแก่ อายุ 2,000 ปีในกรุงเยรูซาเลม ทำจากแผ่นหิน

นักโบราณคดีค้นพบ แผ่นหินขนาดเท่าฝ่ามือ เมื่อวิเคราะห์ดูพบว่า นี่คือใบเสร็จเก่าแก่ที่สุดในเยรูซาเลม มีอายุกว่า 2,000 ปี คาดมีเพื่อไว้ใช้จ่ายเงินให้คนงานหรือคนที่ติดหนี้

ทุกวันนี้ใบเสร็จ หลักฐานการใช้จ่ายซื้อของที่เราใช้ ทำจากกระดาษจนไปถึงมีใบเสร็จดิจิทัลผ่านสมาร์ทโฟนกันแล้ว ซึ่งบ่งบอกถึงยุคสมัยที่ก้าวล้ำไปอีก แต่ในอดีตเมื่อ 2,000 ปีก่อนก็มีใบเสร็จด้วยเหมือนกัน ซึ่งใบเสร็จนี้ไม่ได้ทำจากกระดาษ แต่มันทำจากก้อนหิน และคาดการณ์ว่า นี่คือใบเสร็จเก่าแก่ที่สุดในเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล

ใบเสร็จหินอายุ 2,000 ปี Cr. Eliyahu Yanai, City of David นักโบราณคดีค้นพบ หินก้อนหนึ่งในกองเศษซากระหว่างการขุดกู้แหล่งโบราณคดีในปี 2016 บนถนนแสวงบุญ ซึ่งเป็นเส้นทางสัญจรหลักเมื่อช่วงเปลี่ยนสหัสวรรษแรก ณ เมืองเดวิด ในกรุงเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล ซึ่งในขณะนั้นกรุงเยรูซาเล็มและบริเวณโดยรอบกลายเป็นจังหวัดหนึ่งของจักรวรรดิโรมัน ซึ่งถนนนี้น่าจะเป็นถนนศูนย์กลางการค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้อนหินมีขนาดเท่าฝ่ามือในช่วงแรกไม่น่าสนใจสักเท่าไหร่ มีแค่ชื่อกับตัวเลขแต่เมื่อนักโบราณคดีวิเคราะห์อีกที ก็คิดว่า จะเจ๋งแค่ไหนถ้าเราค้นพบใบเสร็จใบแรกของโลก บนแผ่นหินมีข้อความ 7 บรรทัดที่มีการกล่าวถึงชื่อคนและจำนวนเงิน

ตัวอย่างเช่น บรรทัดหนึ่งมีคำว่า ชิมอน ซึ่งเป็นขื่อของชายในคัมภีร์ไบเบิลที่ได้รับความนิยมในช่วงต้นยุคโรมัน (37 ปีก่อนคริสตกาล ถึง ค.ศ. 70) ต่อจากชื่อคือ mem อักษรฮีบรู ซึ่งเป็นตัวย่อของ me’ot ฮีบรูแปลว่าเงิน

ถนนที่คาดว่าเป็นเส้นทางการค้าเมื่อ 2,000 ปีก่อน Cr. Shalom Kveller, City of David Archives

นักวิจัยจึงพิเคราะห์ได้ว่า ชื่อและตัวเลขเหล่านี้น่าจะเป็นบันทึกกิจกรรมทางการเงิน บางทีอาจเป็นการจ่ายเงินคนงานหรือผู้ที่เป็นหนี้

นักโบราณคดี Esther Eshel ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัย Bar-Ilan และ Nahshon Szanton นักโบราณคดีจาก Israel Antiquities Authority ผู้เขียนการศึกษานี้ ได้เผยแพร่ชิ้นงานนี้ลงในวารสาร ‘Atiqot’ โดยเจ้าตัวเผยว่า

"เมื่อมองแวบแรก รายชื่อและหมายเลขอาจดูไม่น่าตื่นเต้น แต่เมื่อคิดว่าในอดีต ใบเสร็จรับเงินก็ถูกนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าเช่นเดียวกับทุกวันนี้ และใบเสร็จดังกล่าวมาถึงมือเราแล้ว เป็นเรื่องที่หายากและน่ายินดี การค้นพบนี้ช่วยให้มองเห็นชีวิตประจำวันในเมืองศักดิ์สิทธิ์ของกรุงเยรูซาเลม”

นักโบราณคดีกำลังขุดค้นดินบริเวณถนนหลัก Cr. Kobi Harati, City of David Archives นักวิจัยกล่าวว่า จารึกภาษาฮีบรูอีก 4 ฉบับที่เขียนบนหินซึ่งคล้ายกับการมีชื่อตามด้วยตัวเลขถูกค้นพบในภูมิภาคนี้ด้วย แต่แผ่นนี้เป็นครั้งแรกของเยรูซาเลม

ที่มาข้อมูล

Live Science

Israel Antiquities Authority

related