svasdssvasds

นักโบราณคดีขุดพบ ลิ้นทองคำ ในมัมมี่อายุ 2,000 ปีในอียิปต์

นักโบราณคดีขุดพบ ลิ้นทองคำ ในมัมมี่อายุ 2,000 ปีในอียิปต์

อียิปต์ประกาศ นักโบราณคดีขุดพบ 'ลิ้นทองคำ' และ 'ดวงตาทองคำ' ในมัมมี่อิยิปต์โบราณที่หลับไหลอยู่เหนือกรุงไคโร อายุ 2,000 ปี คาดใช้เปลี่ยนผู้ตายให้กลายเป็นพระเจ้า

ใด ๆ คือ เราทุกคนรู้อยู่แล้วว่าการทำศัยกรรมในมนุษย์มีมาอย่างเนิ่นนาน ไม่ว่าจะเป็นแขนขาเทียม ฟันเทียม หรือวัสดุแทนอวัยวะอื่น ๆ ที่สำคัญต่อการใช้งานของร่างกาย แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เพิ่งได้ยินคำว่า ลิ้นทองคำ อวัยวะทดแทนในมนุษย์เป็นครั้งแรก และเกิดขึ้นเมื่อ 2,000 ปีที่ผ่านมา แล้วพวกเขาใช้มันเพื่ออะไร?

ไม่ต้องตกใจไปว่า ลิ้นทองนี้จะเป็นอวัยวะทดแทนของบุคคลตอนยังมีชีวิตอยู่หรือเปล่า? เพราะการค้นพบนี้ได้เผยว่า มันถูกใช้สำหรับผู้ตายเท่านั้น!

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุของอียิปต์ได้โพสต์แถลงการณ์ลงบน Facebook โดยกล่าวถึงการค้นพบของนักโบราณคดีที่ได้ค้นพบมัมมี่โบราณหลายตัวที่ประกอบไปด้วยลิ้นทองคำในสุสานโบราณใกล้ ๆ กับเมือง Quesna เมืองที่อยู่ห่างจากกรุงไคโรไปทางเหนือประมาณ 56 กิโลเมตร

มัมมี่บางส่วนถูกฝังอยู่ในโลงศพที่ทำด้วยไม้ ที่ภายในมีสิ่งของต่าง ๆ ฝังไปพร้อมกับศพด้วย เช่น สร้อยคอ เครื่องปั้นดินเผา และวัตถุโบราณที่ทำจากทองคำทำเป็นรูปดอกบัวและแมลงปีกแข็ง หรือที่รู้จักกันในชื่อ scarabs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลิ้นทองคำที่พบนี้คืออะไร?

จากการตรวจสอบ นักโบราณคดี Salima Ikram ศาสตราจารย์ด้านอิยิปต์วิทยาผู้มีชื่อเสียงแห่งมหาวิทยาลัยอเมริกันในกรุงไคโร กล่าวว่า มัมมี่ลิ้นทองคำเป็นที่นิยมในยุคกรีก-โรมันโบราณ ที่กินเวลาตั้งแต่ประมาณ 332 ปีก่อนคริสตกาล ในขณะที่อเล็กซานเดอร์มหาราชเข้ายึดครองอียิปต์ จนถึงปี ค.ศ. 395 เมื่อจักรวรรดิโรมันแยกออกเป็นสองส่วนครั้งสุดท้าย

ลิ้นทองคำ ที่พบเจอในมัมมี่นี้ มาจากความเชื่อของชาวอียิปต์โบราณ เป็นหนึ่งในพิธีกรรมและสัญลักษณ์สำคัญของงานศพในยุคเกรโก-โรมันยุคหลัง ลิ้งทองคำที่มาพร้อมกับดวงตาทองคำ จะถูกวางไว้บนศพที่เคลือบไปด้วยน้ำยารักษาสภาพร่างกาย

มัมมี่โบราณที่ค้นพบว่ามี ลิ้นทองคำ และ ดวงตาทองคำ

ซึ่งการมีลิ้นทองคำและดวงตาทองคำนี้มาจากความเชื่อที่ว่า เมื่อวางไปพร้อมกับผู้ตาย ผู้ตายจะกลายเป็นเทพ เพราะชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่า เนื้อและชิ้นส่วนทุกชิ้นของเทพทำมาจากทองคำ หากผู้ตายมีส่วนใดส่วนหนึ่งเป็นทองคำก็อาจสามารถกลายเป็นเทพได้ในชีวิตหลังความตาย

อีกทั้งชาวอียิปต์โบราณยังเชื่อว่า การมีดวงตาและลิ้นทองคำ จะทำให้ผู้ตายสามารถพูด ดูและลิ้มรสชีวิตหลังความตายได้

ลิ้นทองคำ

การค้นพบนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า ไม่ได้พบที่เดียว แต่ยังมีการขุดพบเพิ่มเติมที่ Taposiris Magna แหล่งโบราณคดีบนชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และ Oxyrhynchus แหล่งโบราณคดีที่อยู่ห่างจากกรุงไคโรไปทางใต้ประมาณ 174 กม. ด้วย

แต่การค้นหาความจริงของเรื่องนี้ยังไม่จบ ยังไม่อาจรู้ได้ว่าพิธีกรรมนี้จะมีอยู่ในศพอีกกี่รายที่ยังคงหลับไหลอยุ่ใต้พื้นโลกใบนี้ และกำลังรอการขุดพบอยู่ รวมถึงการเปิดโลกวัฒนธรรมโบราณที่อาจมีเรื่องพีค ๆ ให้ได้พบเจออีกมาก

ที่มาข้อมูล

Gold tongues found in 2,000-year-old mummies in Egypt

related