svasdssvasds

พบ 'รอยเท้าผี' อายุ 10,000 ปี ที่นักล่าโบราณทิ้งไว้ในทะเลทรายยูทาห์

พบ 'รอยเท้าผี' อายุ 10,000 ปี ที่นักล่าโบราณทิ้งไว้ในทะเลทรายยูทาห์

'รอยเท้าผี' ถูกพบกลางทะเลทรายรัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา คาดมีอายุ 10,000 ปี เป็นของมนุษย์นักล่าโบราณในช่วงสิ้นสุดยุคน้ำแข็ง รอยเท้าผี คืออะไร?

อย่าเพิ่งตกใจไปว่า บางสิ่งที่ไม่มีตัวตนจับต้องได้จะสร้างรอยเท้าไว้ได้จริง ๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องของการนิยามในด้านของโบราณคดี เพราะเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านม นักโบราณคดีได้บังเอิญพบ รอยเท้าผี (Ghost footprints) ลึกลับในทะเลเกลือของทะเลทรายยูทาห์ รอยเท้าโบราณที่ไม่ธรรมดาเหล่านี้ได้ชื่อที่น่าขนลุกได้ ไม่ใช่เพราะว่ามาจากดินแดนที่ไม่มีตัวตน แต่เนื่องจากองค์ประกอบทางโลก รอยเท้าเหล่านี้จะมองเห็นได้หลังจากฝนตกเท่านั้น และรอยเท้าจะเต็มไปด้วยความชื้นและมีสีเข้มขึ้น ก่อนที่จะหายไปอีกครั้งหลังจากดวงอาทิตย์เริ่มสาดส่องจนแห้งไป รอยเท้าผี Cr.R. Nial Bradshaw/Provided นักวิจัยได้พบความบังเอิญที่น่าประทับใจนี้ขณะขับรถไปยังแหล่งโบราณคดีใกล้เคียงอีกแห่งที่เป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศสหรัฐฯในทะเลทราย Great Salt Lake ของรัฐยูทาห์ ในขั้นต้นนั้น ทีมงานพบรอยเท้าไม่กี่รอย แต่จากการกวาดพื้นที่โดยรอบอย่างละเอียดและใช้เรดาห์เจาะพื้นดิน (GPR) ก็เผยให้เห็นรอยเท้าของมนุษย์อย่างน้อย 88 รอยที่เป็นทั้งของผู้ใหญ่และเด็ก ที่บางรอยน่าจะเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบด้วย

จากการวิเคราะห์และประเมินในขณะนี้ ก็พอจะคาดเดาได้ว่า เป็นรอยเท้ามนุษย์โบราณที่ถูกทิ้งไว้เมื่อราว ๆ 10,000 ปีก่อน ในยุคที่พื้นที่ดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำอันกว้างใหญ่ นอกจากนี้ ยังวิจัยยังสงสัยอีกว่า เส้นทางการเดินทางดังกล่าวอาจกำลังพาเราย้อนกลับไปในอดีตเมื่อราว ๆ 12,000 ปีก่อนในช่วงยุคสุดท้ายของยุคน้ำแข็ง Pleistocene (2.6 ล้านถึง 11,700 ปีก่อน)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม การค้นพบนี้ยังไม้ได้รับการตีพิมพ์ลงวารสารที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญอย่างเป็นทางการ เนื่องจากนักวิจัยยังวิเคราะห์รอยเท้านี้ไม่เสร็จ

ตามการคาดการณ์สถานการณ์ในยุคนั้น นักวิจัยคาดการณ์ว่า ครั้งหนึ่งทะเลทราย Great Salt Lake แห่งนี้ถูกปกคลุมไปด้วยทะเลสาบน้ำเค็มขนาดใหญ่ที่มีลักษณะคล้ายๆกับทะเลสาบเกลือที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำเค็มที่ใหญ่ที่สุดในซีกโลกตะวันตก แต่กาลเวลาผ่านไป ทะเลสาบโบราณแห่งนี้ค่อย ๆ แห้งไปเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของโลกในช่วงสิ้นสุดยุคน้ำแข็ง

ทะเลสาบเหลือรัฐยูทาห์, สหรัฐอเมริกา แต่มันได้ทิ้งเกลือที่เคยละลายอยู่ในน้ำไว้เบื้องหลัง และในช่วงการเปลี่ยนผ่านจากทะเลสาบไปเป็นที่ราบเกลือ พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่ช่วงสั้นๆ ที่มนุษย์อาศัยอยู่จนถึง 10,000 ปีก่อน ซึ่งนักวิจับคาดว่า ช่วงเวลานั้น สภาพแวดล้อมน่าจะสมบูรณ์แบบในการสร้างรอยเท้าผีเหล่านี้

จากลักษณะที่พบ ดูเหมือนผู้คนกำลังเดินอยู่ในน้ำตื้น โดยเบื้องล่างนั้นเป็นทรายที่คอยพิมพ์รอยเท้าของพวกเขาไว้ และก็คาดว่าใต้ทรายมีดินโคลนจนทำให้รอยเท้าที่พิมพ์ลงไปนั้นฝังแน่นและแจ่มชัดขึ้น นอกจากนี้รอยเท้าเหล่านั้นถูกเติมเต็มด้วยเกลือในขณะที่พื้นที่ชุ่มน้ำแห่งนี้เริ่มแห้งลงไป

โดยปกติ เมื่อฝนตก น้ำจะถูกดูดซึมลึกเข้าไปในตะกอนโดยรอบอย่างรวดเร็ว ซึ่งหมายความว่าพื้นจะกลับคืนสู่สีปกติอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อฝนตกบนรอยเท้าที่เป็นโคลนที่ซ่อนอยู่ น้ำก็จะติดอยู่ ทำให้เกิดตะกอนที่มืดและเปียกซึ่งโดดเด่นกว่าสภาพแวดล้อมโดยรอบ และเราก็ได้รอยเท้าผีเหล่านี้มานั่นเอง

นอกจากนี้เราสามารถสมทบกับการค้นพบใกล้เคียงได้ด้วย เพราะห่างจากจุดค้นพบไปไม่ถึง 1.6 กิโลเมตร มีกลุ่มนักวิจัยก่อนหน้าได้ค้นพบค่ายล่าสัตว์โบราณอายุ 12,000 ปีที่ซึ่งมนุษย์ทิ้งร่องรอยความเป็นอยู่นี้ไว้ นอกจากนี้ยังมีการค้นพบเตาผิงโบราณ เครื่องมือหินที่ใช้ทำอาหาร กระดูกสัตว์มากกว่า 2,000 ชิ้น และเมล็ดยาสูบที่ไหม้เกรียม ซึ่งเป็นหลักฐานการค้นพบแรกสุดของการใช้ยาสูบในมนุษย์

นักวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการค้นพบครั้งใหม่นี้ได้รวบรวมรอยเท้าบางส่วนเพื่อกำหนดอายุที่แน่นอน นักวิจัยหวังว่าจะสามารถวิเคราะห์สารอินทรีย์ชิ้นเล็กๆ ที่อาจติดอยู่ในตะกอนโดยอาศัยเท้าของใครก็ตามที่ทิ้งรอยไว้โดยใช้การใช้ radiocarbon dating

Cr.R. Nial Bradshaw/Provided ภูมิภาคนี้เป็นฮอตสปอตสำหรับเส้นทางมนุษย์โบราณ ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2564 การศึกษาพบว่ารอยเท้ามนุษย์ 60 รอยในอุทยานแห่งชาติไวท์แซนด์ในนิวเม็กซิโกมีอายุระหว่าง 21,000 ถึง 23,000 ปีก่อน ทำให้เป็น "หลักฐานที่ชัดเจน" ที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษย์ในทวีปอเมริกา รอยเท้าเหล่านี้ถูกค้นพบโดยใช้ GPR ด้วย

นักวิจัยกล่าวว่าการค้นพบประเภทนี้มีความสำคัญเนื่องจากเป็นหลักฐานโดยตรงของการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ในพื้นที่และมีความชัดเจนมากกว่าการค้นพบทางโบราณคดีอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียง “มีความเชื่อมโยงของมนุษย์ในทันทีที่เห็นรอยเท้ามนุษย์ การได้เห็นพวกเขาจากอดีตอันไกลโพ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งแตกต่างจากที่เห็นในทุกวันนี้ น่าตื่นเต้นไม่น้อย"

ที่มาข้อมูล

https://news.cornell.edu/stories/2022/07/ice-age-human-footprints-discovered-utah-desert

https://www.livescience.com/human-ghost-footprints-utah

related