svasdssvasds

ประวัติ ทีน่า เทอร์เนอร์ นักร้องดัง ตำนาน Queen of Rock n Roll เสียชีวิตวัย 83 ปี

ประวัติ ทีน่า เทอร์เนอร์ นักร้องดัง ตำนาน Queen of Rock n Roll เสียชีวิตวัย 83 ปี

ขออำลาอาลัย Tina Turner ทีน่า เทอร์เนอร์ ตำนาน นักร้องดัง เจ้าของฉายา ราชินีร็อกแอนด์โรลล์ 'Queen of Rock 'n' Roll' นักร้องหญิง ผู้ยิ่งใหญ่ที่มีชีวิตยิ่งกว่านิยายน้ำเน่า หลังจากเสียชีวิต เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566

ขออำลาอาลัย ตำนาน นักร้องดัง Tina Turner ทีน่า เทอร์เนอร์ เจ้าของฉายา ราชินีร็อกแอนด์โรลล์  'Queen of Rock 'n' Roll' นักร้องหญิง ผู้ยิ่งใหญ่ที่มีชีวิตยิ่งกว่านิยายน้ำเน่า หลังจากเสียชีวิต เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566  โดยเธอจากไปอย่างสงบที่บ้านพักในเมืองคุสนาคท์ ใกล้กับ ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  โดยไม่ได้เปิดเผยถึงสาเหตุการเสียชีวิต

ผลงานเด่นๆ ของเธอ ที่ คนเจนใหม่พอจะสัมผัสความสุดยอดได้ มีอาทิ เพลงธีม เจมส์ บอนด์ ที่โด่งดังในปี 1995 ในตอน Golden Eye , หรือเพลง What's love got to do with it (1984) 
• ประวัติ Tina Turner ทีน่า เทอร์เนอร์

Tina Turner ทีน่า เทอร์เนอร์  เกิดในเมือง Nutbush รัฐ เทนเนซซี Tennessee ในครอบครัวที่มีปัญหาเรื่องการเงิน  พ่อกับแม่ของเธอแยกทางกันแต่เด็กและถูกทิ้งให้อยู่กับยาย จนยายเสียเธอกลับไปอยู่กับแม่ในแถบ St. Louis รัฐ Missouri เพื่อนของเธอพาไป Club Manhattan ที่เธอพบกับ ไอเก้ เทอร์เนอร์ Ike Turner แห่งวง Kings of Rhythm จนได้เป็นนักร้องในวง ปี 1960 Tina ทีน่า เทอร์นเนอร์    ได้มีโอกาสร้องเพลงของวงเพื่อตัดเป็นซิงเกิ้ลชื่อ 'A Fool in Love' โดยใช้เครดิตว่า Ike and Tina Turner กลายเป็นเพลงแรกของเธอที่ประสบความสำเร็จในชาร์ต R&B แต่หารู้ไม่ว่าชื่อเพลงแรกในชีวิต จะตรงกับชีวิตจริงของเธอในอนาคต ( ความหมายของชื่อเพลง คือ โง่งมงายในความรัก) 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Tina Turner (@tinaturner)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากนั้น ไอเก้ Ike กับ ทีน่า เทอร์เนอร์ Tina Turner  จูงมือกันแต่งงานกันในปี 1962 และมีลูกด้วยกัน 1 คน ทั้งคู่เริ่มสร้างชื่อร่วมกันจากเพลง River Deep, Mountain High ในปี 1966 ที่โปรดิวเซอร์อัจฉริยะ Phil Spector พยายามให้ Tina หลุดออกจากกรอบของเพลง R&B จนเพลงนี้ฮิตอย่างมากในอังกฤษ พวกเขาเริ่มมีฐานแฟนเพลงมากขึ้นเมื่อได้เป็นวงเปิดของ The Rolling Stone จากคำเชื้อเชิญของ Mick Jagger จนมาโด่งดังถึงขีดสุดกับเพลง Proud Mary ในปี 1971 ที่กลายเป็นเพลง Top 5 ได้รางวัล Grammy ตัวแรก ท่าหมุนแขนและท่อนจำ ‘Rollin', rollin', rollin' on the river’

ความสำเร็จจากผลงานตรงข้ามกับความล้มเหลวในชีวิตคู่ ระหว่าง ไอเก้ กับ ทีน่า เทอร์เนอร์ โดยหลังจากทนทุกข์จากการถูก ไอเก้ Ike สามีทำร้ายร่างกายเนื่องจากขาดสติ, ติดโคเคน และติดเหล้ามานานหลายปี ทีน่า เทอร์เนอร์ Tina ตัดสินใจหนีและเดินออกมาจากชีวิตของไอเก้ หลังจากถูกทำร้ายก่อนการแสดงในเมืองดัลลัส  ด้วยเงินติดตัว 36 เซ็นต์ และบัตรเติมแก๊สรถยนต์ เธอเล่าว่าช่วงเวลานั้นเธอเลี้ยงลูกด้วยการทำงานบ้าน ใช้คูปองแลกอาหารที่ได้ตามฟู้ดคอร์ท ทั้ง 2 หย่ากันอย่างเป็นทางการในปี 1978

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Tina Turner (@tinaturner)

 

หลังจากความพยายามมีอัลบั้มเดี่ยวตั้งแต่ปี 1974 ถึง 1979 ถึง 4 ชุด แต่ล้มเหลวทั้งหมดจนถูกยกเลิกสัญญาจากค่ายเพลง 

• ความช่วยเหลือจากเดวิด โบวี 

เส้นทางในอาชีพนักดนตรี นักร้องของเธอหวนกลับคืนสู่สามัญด้วยการแสดงตามคลับเล็กๆ เป็นแขกรับเชิญให้ศิลปินต่างๆ จนได้แสดงประจำในโรงแรม The Ritz กรุงนิวยอร์ก และที่นี่เองที่เธอได้โอกาสจากความช่วยเหลือของ เดวิด โบวี David Bowie ร็อกสตาร์แห่งยุค เสนอให้ค่ายเพลง Capital ลองทำซิงเกิ้ล 1 เพลง นั่นคือ 'Let’s Stay Together' เพลงเก่าของ Al Green 

ปี 1983 เพลง Let’s Stay Together ติด Top 10 ในอังกฤษและ 26 ในอเมริกาเป็นเพลงแรกในฐานะศิลปินเดี่ยวที่เข้าชาร์ต เปิดโอกาสให้ค่ายเพลงเซ็นสัญญากับเธอ 3 อัลบั้ม และในปีต่อมา เพลง 'What’s Love Got to Do With it' ก็ถูกปล่อยออกมาจนขึ้นอันดับ 1 และอีก 2 ซิงเกิ้ลติด Top 10 อัลบั้ม Private Dancer ขายได้มากกว่า 20 ล้านชุดทั่วโลก และทำให้เธอคว้า 4 รางวัล Grammy หนึ่งในนั้นคือ Record of the Year กลายเป็นจุดสูงสุดในวงการเพลง และช่วงนี้เองที่เธอได้พบกับรักครั้งใหม่ Erwin Bach ผู้บริหารค่ายเพลงในเยอรมัน และออกเดทกัน โดยเธออายุมากกว่าเขาถึง 17 ปี


ประวัติ Tina Turner นักร้องดัง ตำนาน Queen of Rock n Roll เสียชีวิตด้วยวัย 83 ปี Credit ภาพจาก IG tinaturner
ในปี 1984 เธอออกผลงานอัลบัมเดี่ยวของตนเอง Private Dancer ที่มีเพลงฮิตอย่าง Better Be Good To Me และเพลงที่เป็นไอคอนนิคอย่าง What's Love Got to Do with It ที่กวาดรางวัลแกรมมีไปได้ถึง 4 รางวัล

นับจากตอนนั้น ทีน่า เทอร์เนอร์ ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องเรื่อยมาด้วยเพลง "We Don't Need Another Hero (Thunderdome)" เพลงประกอบภาพยนตร์ Mad Max Beyond Thunderdome และเพลงธีม เจมส์ บอนด์ ที่โด่งดังในปี 1995 ในตอน Golden Eye


ไอเก้ Ike กับ ทีน่า เทอร์เนอร์ Tina Turner  ได้รับการจารึกใน Rock and Roll Hall of Fame ในปี 1991 แต่ ไอเก้ เทอร์เนอร์ Ike ไม่สามารถมางานได้จากปัญหาสุขภาพ (หลังจากนั้น เขาเสียชีวิตจากการติดยาในปี 2007)

 ปี 1993 ภาพยนตร์อัตชีวประวัติของเธอ What’s Love Got to Do With It ออกฉาย นำแสดงโดย Angela Bassett โดย Tina เป็นผู้ทำอัลบั้ม Soundtrack 

ปี 2013 หลังจากใช้เวลายาวนาน Tina ได้รับสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ เธอกับ Erwin Bach แต่งงานอย่างเป็นทางการในปีนั้นหลังจากคบหากันมากว่า 28 ปี และพักอยู่บ้านในสวิตริมทะเลสาบซูริค และที่แห่งนี้เองก็เป็นสถานที่ซึ่ง Tina เสียชีวิตอย่างสงบในวันที่ 24 พฤษภาคม 2566  หลังจากเผชิญอาการเจ็บป่วยมายาวนาน  โดยการเสียชีวิตของ ทีน่า เกิดขึ้นเพียง 5 เดือนหลังจากที่เธอได้สูญเสีย รอนนี ลูกชายของเธอที่เกิดกับ ไอเก้ เทอร์เนอร์ อดีตสามีของเธอ

สำหรับ ทีน่า เทอร์เนอร์ เธอคือตำนานของวงการเพลงร็อค เธอเป็นราชินีร็อคแอนด์โรลล์ เต็มเปี่ยมไปด้วยความสามารถและคว้ารางวัลแกรมมี่มาถึง 8 รางวัล

การจากไปของเธอ หลงเหลือไว้เพียงตำนานแห่ง 'Queen of Rock 'n' Roll' นักสู้ ผู้สร้างแรงบันดาลใจ และบทเพลงที่ยิ่งใหญ่มากมาย และงานศิลปะจากเสียงร้องของเธอ ก็จะไม่มีวันตายไปจากโลก

 การแสดงของ ทีน่า เทอร์เนอร์ ในคอนเสิร์ต : Live aid 

related