svasdssvasds

ถอด 3 บทเพลง จากอัลบั้ม Michael ของ ไมเคิล แจ๊คสัน ออกจากระบบสตรีมมิง

ถอด 3 บทเพลง จากอัลบั้ม Michael ของ ไมเคิล แจ๊คสัน ออกจากระบบสตรีมมิง

ถอด 3 บทเพลง ไมเคิล แจ๊คสัน จากอัลบั้ม “Michael” ออกจากระบบ ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่าเขาไม่ได้เป็นคนร้องเอง ขณะที่บรรดาแฟน ๆ บางส่วน สนับสนุนว่าเป็นเสียงร้องของราชาเพลงป๊อปจริง ๆ ตรงกันข้ามกับความเห็นของคนในครอบครัว ไมเคิล แจ็คสัน ที่เห็นต่างออกไป

ไมเคิล แจ๊คสัน Michael Jackson อดีตราชาเพลงป๊อป  "King of Pop" จากโลกนี้ไปเกิน 10 ปีแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2009 ในวันเวลาที่เขามีอายุเพียง 50 ปี อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้ ชื่อของ MJ ยังคงถูกกล่าวขาน และถูกพูดถึงผลงานอยู่เสมอๆ เพราะผลงาน เสียงร้องอันเป็นสุดยอดเอกลักษณ์แห่งยุค...อย่างไรก็ตาม ในเดือน ก.ค. 2022 ชื่อของ ไมเคิล แจ๊คสัน Michael Jackson กลับมาพูดถึงอีกครั้ง จากข่าวที่เป็นดิจิทัล ไลฟ์ นั่นคือ ข่าวคราวการ ถอด 3 บทเพลง จาก อัลบั้ม “Michael”  ออกจาก ระบบบริการสตรีมมิง ไม่ว่าจะเป็น Spotify, Apple Music และ YouTube Music เพราะมีข้อร้องเรียนว่า MJ เขาไม่ได้เป็นคนร้องเอง ใน 3 บทเพลงนี้ 

อย่าเพิ่งรีบเขาใจผิดว่า ไมเคิล แจ๊คสัน Michael Jackson ทำอะไรที่ผิดเพี้ยน  เพราะที่จริงแล้ว ทั้ง 3 บทเพลงที่เป็นปัญหา จาก อัลบั้ม “Michael” นั้น...เป็นผลงานที่ ปล่อยลงระบบสตรีมมิง หลังจากที่ MJ เสียชีวิตไปแล้ว เมื่อปี 2009 แต่อัลบั้มนี้ วางจำหน่ายในปี 2010 เพื่อเป็นการระลึกถึงการจากไปของไมเคิล แจ๊คสัน 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Monster , Keep Your Head Up และ Breaking News  คือรายชื่อ ทั้ง 3 บทเพลงในอัลบั้ม “Michael” ที่ถูกถอดออกจากโลกออนไลน์ ณ เวลานี้ ทำให้ อัลบั้ม “Michael” เหลืออยู่ในระบบแค่ 7 เพลง เท่านั้น จากเดิมที่มี 10 เพลง

ต้นเรื่องราวของปัญหา 3 บทเพลงของไมเคิล แจ๊คสัน ครั้งนี้ เกิดขึ้นจาก การฟ้องร้อง ซึ่งคดีได้เริ่มจากการยื่นฟ้องโดย เวรา เซโรวา (Vera Serova) แฟนคลับของไมเคิล แจ็คสันในปี 2014 โดยอ้างว่า 3 ใน 10 เพลงของแจ็กสันเป็นส่วนหนึ่งของการหลอกลวงผู้บริโภค  


 

โดย จำเลยร่วมคดีนี้ ได้แก่ เอ็ดเวิร์ด คาสซิโอ (Edward Cascio) และ เจมส์ พอร์ต (James Porte)  ซึ่งเป็น นักแต่งเพลง/โปรดิวเซอร์ที่มีเครดิตในการแต่งเพลงทั้งสามเจ้าปัญหา ซึ่งขายแทร็กหรือที่เรียกว่า ‘Cascio tracks’ ให้กับผู้ดูแลทรัพย์สินของไมเคิล แจ็คสัน Michael Jackson ในมูลค่าหลายล้านดอลลาร์หลังจากการตายของเขาในปี 2009

ถอด 3 บทเพลง ไมเคิล แจ๊คสัน จากอัลบั้ม Michael ออกจากระบบสตรีมมิง
ต่อมาในปี 2018 หลังจากที่ผู้ดูแลทรัพย์สินและทางโซนี่ ได้ถูกบังคับให้ออกแถลงการณ์ โดยให้ทางโซนี่ ออกมายอมรับว่าไมเคิล แจ๊คสัน Michael Jackson ไม่ได้ร้องเพลงทั้งสามนี้จริง

แต่ในเดือนสิงหาคม 2018 ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ได้มีการตัดสินให้ผู้ดูแลทรัพย์สินของไมเคิล แจ๊คสัน และโซนี่ มิวสิก รอดพ้นจากการฟ้องร้องของ เวรา เซโรวา (Vera Serova) เพราะยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า ราชาเพลงป๊อป  "King of Pop" ไม่ได้ร้องเพลงเหล่านี้เอง ...แต่ก็ยังมีการยื่นฟ้องต่อในปี 2020 ปัจจุบันคดีนี้อยู่ในศาลฎีกาแคลิฟอร์เนีย และมีการลบทั้ง 3 เพลงออกไปจากโลกออนไลน์จากทางค่าย

ทางค่ายต้นทางอย่าง Sony Music และ Juckson’s estate กล่าวว่า การลบเพลงทั้งสามเพลง ออกจากบริการสตรีมมิ่งนั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความถูกต้องของเพลง แต่เป็นวิธีที่ง่ายและดีที่สุด ที่จะก้าวข้ามข้อกล่าวหาเกี่ยวกับเพลงทั้ง 3 เพลง


 Credit Youtube : Sony Pictures Entertainment 
อย่างไรก็ตาม มีการระบุในเครดิตของทั้ง 3 เพลงนี้ ว่าบันทึกเสียงไว้ตั้งแต่ปี 2007  ก่อนที่ไมเคิล แจ๊คสันเสียชีวิต 2 ปี  โดยนักแต่งเพลง/โปรดิวเซอร์ เอ็ดเวิร์ด คาสซิโอ และ เจมส์ พอร์ต ซึ่งบรรดาแฟน ๆ บางส่วน ก็ยกมือสนับสนุนว่าเป็นเสียงร้องของราชาเพลงป๊อปจริง ๆ ตรงกันข้ามกับความเห็นของคนในครอบครัวของ ไมเคิล แจ็คสัน ที่เห็นต่างออกไป ซึ่งเชื่อว่า เพลงเหล่านี้ MJ ไม่ได้ร้อง แต่มันเป็นเสียงของคอรัส 

แม้วันนี้ ...ก.ค. ปี 2022 คดีจะยังไม่สิ้นสุด และข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏ แต่ทั้ง 3 เพลง Monster , Keep Your Head Up และ Breaking News  ก็ได้ถูกลบออกจากสตรีมมิงไปเรียบร้อยแล้ว...

ในอนาคคต โลกแห่งเทคโนโลยี อาจจะพัฒนาไปไกล ถึงขั้น ฟันธง 100 เปอร์เซ็นต์ได้เลยว่า เพลงที่มีปัญหา 3 เพลงนี้ เป็นเสียงของ ไมเคิล แจ๊คสัน จริงๆหรือไม่ 

 

related