svasdssvasds

5 ภาพยนตร์ ระทึกขวัญ หนังผี สยองต้อนรับเทศกาลฮาโลวีน สั่นประสาทแน่นอน

5 ภาพยนตร์ ระทึกขวัญ หนังผี สยองต้อนรับเทศกาลฮาโลวีน สั่นประสาทแน่นอน

ต้อนรับเทศกาลฮาโลวีน 2023 SPRiNG ขอชวนมาดูภาพยนตร์ที่ระทึกขวัญ 5 เรื่อง และทั้ง 5 เรื่องที่จะมาแนะนำนี้ การันตีในแง่ของความดีงามทางศิลปะการสร้างภาพยนตร์ด้วย

สำหรับ เทศกาลฮาโลวีน ในช่วงปลายเดือนตุลาคมของทุกปีนั้น สิ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย นั่นคือ ภาพยนตร์ระทึกขวัญ สยองขวัญ เพื่อที่จะได้เป็นการสร้างบรรยากาศให้เข้ากับความธีมเทศกาลฮาโลวีนที่มีความหลอกหลอน ของสิ่งที่มองไม่เห็น

SPRiNG ขอชวนมาดูภาพยนตร์ที่ระทึกขวัญ 5 เรื่อง และทั้ง 5 เรื่องที่จะมาแนะนำนี้ การันตีในแง่ของความดีงามทางศิลปะการสร้างภาพยนตร์ด้วย 


• ภาพยนตร์ Get Out ลวงร่างจิตหลอน


หนังเรื่อง Get Out ที่ออกฉายในช่วงเวลา 2017 หนังเรื่องนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ของวงการภาพยนตร์ เพราะเป็นเขย่าขวัญทุนต่ำของผู้กำกับจอร์แดน พีล ที่สร้างปรากฏการณ์ได้ตั้งแต่บ๊อกซ์ออฟฟิศ กวาดไปมากกว่า 200 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างแค่ 4 ล้านเหรียญ 

ความคมคายของ หนัง Get Out ทำให้ไปไกลจนถึงเวทีออสการ์ที่เข้าชิง 4 สาขารวมทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ได้รับรางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมไป) 

ภาพยนตร์ Get Out เล่าเรื่องราวหนุ่มผิวดำที่เดินทางไปเยี่ยมครอบครัวแฟนสาวผิวขาวในช่วงสุดสัปดาห์ในชนบท และตัวเอกของเรื่องได้พบกับความผิดปกติของคนในครอบครัว นำไปสู่ตอนจบของเรื่องสยอง หัวใจของสาส์นในหนังที่ซ้อนอยู่นั้น คือเป็นหนังสยองขวัญ ที่สอดแทรกแนวคิดเรื่องการเหยียดผิวได้อย่างแยบยล

ต้องยอมรับว่า  Get Out  หนังสยองขวัญเรื่องนี้ใช้วิธีการเล่าที่แปลกใหม่ รวมทั้งพล็อตเรื่องที่ดี อารมณ์ของนักแสดงที่ซับซ้อน ผู้ชมจะรู้สึกลุ้นระทึกและมีอารมณ์ร่วมไปกับทุกๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จุดที่ทำให้คนดูรู้สึกว่าอินกับหนังโดยไม่รู้ตัวคือจุดจบสุดท้ายที่เราลุ้นระทึกจนลืมหายใจ

Get Out ลวงร่างจิตหลอน ควรค่าแก่การดูในเทศกาลฮาโลวีน

• ภาพยนตร์ IT โผล่จากนรก


ภาพยนตร์ IT โผล่จากนรก เป็นหนังที่สร้างจากบทประพันธ์ของ สตีเฟ่น คิง (Stephen King) โดยออกฉายเมื่อปี 2017 เป็นเรื่องราว ของกลุ่มเด็กๆ ที่ใช้ชื่อกลุ่มว่า Loser (ขี้แพ้) ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองเดอร์รี่ รัฐเมน 

โดยจุดสารตั้งต้นของเรื่องคือ ตัวละครน้องชายของ บิล หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม รวมถึงเด็กคนอื่นๆ อีกหลายคนในเมืองได้หายตัวไปอย่างลึกลับ ทำให้พวกเขาเริ่มสืบหาว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่... หลังจากนั้นไม่นาน เด็กกลุ่มนี้ก็เริ่มพบกับเรื่องน่ากลัว และรู้ว่ามีปีศาจในคราบตัวตลกที่ชื่อ เพนนี่ ไวซ์ อยู่เบื้องหลังเรื่องราวอันน่าสยดสยองทั้งหมด และมันจะมาปรากฏตัวทุกๆ 27 ปี เพื่อออกล่ากินเด็กๆ ที่มีความกลัว! บิล และกลุ่ม Loser ของเขาจะจัดการกับมันอย่างไร?

หนัง IT โผล่จากนรก เป็นหนังสยองขวัญที่มีหลายรสชาติในเรื่องเดียว ทั้งดราม่า  สยอง โหด และโรแมนติกลึกๆ แต่ที่แน่ๆ มีความกดดัน และ พิศวงลี้ลับ อยู่ตลอดเวลา 

จุดเด่นของหนังคือการดำเนินเรื่องด้วยกลุ่มเด็กๆ ที่มีหลายหลากนิสัย ทั้งใจกล้า ขี้ขลาด ขี้โรค  ยิงมุกฮาๆ ได้ตลอด และการโผล่มาแต่ละครั้งของ ตัวตลก เพนนี่ ไวซ์ ก็รุนแรงและมีแรงกระแทกให้กับหนังตลอดทุกซีน

ภาพยนตร์ IT โผล่จากนรก เป็นหนังที่สร้างจากบทประพันธ์ของ สตีเฟ่น คิง (Stephen King) ควรค่าแก่การดูในเทศกาลฮาโลวีน

• ภาพยนตร์ The Conjuring คนเรียกผี 

สำหรับ The Conjuring คนเรียกผี ณ เวลานี้ ถือว่าเป็นจักรวาลหนังสยองขวัญที่เริ่มกว้างและใหญ่ขึ้นมากแล้ว เพราะมีเรื่องราวประกอบจักรวาลหนังสยองขวัญชุดนี้ ทั้ง Annabelle , The Conjuring 2 , Annabelle: Creation , The Nun  , Annabelle Comes Home , The Conjuring: The Devil Made Me Do It และ ล่าสุด The Nun 2 ที่เพิ่งฉายในปี 2023 
  
แต่ความคลาสสิกที่สุดของจักรวาลนี้ คือ The Conjuring คนเรียกผี  ภาคแรกเท่านั้น เพราะหนังเรื่องนี้ ทำออกมาได้น่ากลัว น่าลุ้นไปในเวลาเดียวกัน และสนุกที่สุด หนัง สร้างจากเรื่องจริงของคดีที่สองสามีภรรยานักปราบผี เอ็ดและลอเรน วอเรน ที่ถูกครอบครัวหนึ่งเชิญไปล่าวิญญาณลึกลับที่สิงอยู่ในบ้าน แม้จะเป็นหนังผีสูตรสำเร็จ แต่ด้วยฝีมือการกำกับของเจมส์ วาน ซึ่งถูกขนานนามให้เป็น เจ้าพ่อหนังสยองขวัญของฮอลิวู้ดยุคใหม่ ก็ทำให้หนังเต็มไปด้วยฉากลุ้นไปกับความหลอนของผีใน The Conjuring

ภาพยนตร์ The Conjuring คนเรียกผี

• ภาพยนตร์ A Quiet Place ดินแดนไร้เสียง


หนัง A Quiet Place ดินแดนไร้เสียง หนังเรื่องนี้ แม้จะไม่ใช่หนังผี หนังสยองขวัญ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ ถือเป็นอีกปรากฏการณ์ของวงการภาพยนตร์ เพราะมันคือ สยองขวัญรูปแบบใหม่ , เพราะจากพล็อตเรื่อง มันผูกโยงเงื่อนไขให้คนดูต้องลุ้นระทึกกับ "สิ่งที่มองไม่เห็น"

ในเรื่อง A Quiet Place ดินแดนไร้เสียง เล่าเรื่องราวในยุคดิสโทเปียที่มนุษย์ทั่วโลกถูกเอเลี่ยนตาบอดฆ่าตายหมด ครอบครัวพ่อแม่และลูกสองคน กลุ่มตัวละครหลัก ต้องหาทางใช้ชีวิตให้รอดพ้นจากเอเลี่ยนด้วยความ “เงียบ” ไม่เปล่งเสียงใดๆ การใช้ความเงียบมาสร้างความกดดันนี่แหละที่เป็นความฉลาดของหนังเรื่องนี้

หนังค่อยๆ ฉายภาพของโลกที่พูดไม่ได้ ซึ่งอาจเปรียบความอย่างตีขลุมไปยังโลกที่พูดไม่ได้  หรืออีกนัยยะหนึ่ง คือไม่มีเสรีภาพในการพูดอีกต่อไป โลกแห่งการสอดแนมและจับจ้อง ทุกเสียงจะถูกได้ยินและถูกทำให้เงียบด้วยการกำจัด จะมองแบบนั้นก็ได้

สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ เล่นกับ "ความเงียบ" อย่างน่าสนใจและทำให้คนดูทั้งโรงแทบไม่กล้าเปล่งเสียงใดๆ แม้กระทั่งหยิบขนมขึ้นมาเคี้ยวเลย และ ความเงียบในการดูหนังเรื่องนี้ ถือเป็นประสบการณ์ CINEMATIC EXPERIENCE ที่ล้ำค่ามากๆ

A Quiet Place ดินแดนไร้เสียง หนังเรื่องนี้ แม้จะไม่ใช่หนังผี หนังสยองขวัญ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ ถือเป็นอีกปรากฏการณ์ของวงการภาพยนตร์ เพราะมันคือ สยองขวัญรูปแบบใหม่


• ภาพยนตร์ เปนชู้กับผี  

หนังเรื่องนี้ เป็นผลงานของการกำกับของ สุดยอดฝีมือ วงการหนังไทยคนหนึ่ง อย่าง  วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง  , โดย เปนชู้กับผี ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องผีของ เหม เวชกร เล่าเรื่องราวของ นวลจัน หญิงสาวผู้อุ้มท้องมาขออาศัยอยู่ที่คฤหาสน์ใหญ่กลางสวนเปลี่ยวเพื่อตามหาสามีที่หายตัวไป โดยมี รัญจวน แม่ม่ายเจ้าของคฤหาสน์  และ สมจิต แม่บ้านใหญ่คอยจับตาดูตลอด ไม่ช้า ตัวละคร นวลจันทร์ก็พบเงื่อนงำบางอย่างเกี่ยวกับสามี รวมทั้งความลับอันน่าสะพรึงกลัวของผู้คนในคฤหาสน์แห่งนี้ 

หนังเรื่องนี้ เต็มไปด้วยบรรยากาศผีแบบ "เวรี่ไทย" , การออกแบบงานสร้างที่สร้างบรรยากาศขนลุกขนพอง เติมเต็มอารมณ์ภูติผีไทยอย่างครบถ้วน , พล็อตหักมุมที่ซ่อนไว้อย่างแยบคลาย เชื่อว่า หากใครได้ชมภาพยนตร์ เปนชู้กับผี  ตั้งแต่เริ่มจนกระทั่งจบ 

เรื่องราวและบรรยากาศในเรื่องจะยังคงสะกดผู้ชมให้คิดวนเวียน ตั้งคำถามกับสิ่งที่ตนเองเจอ และภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นอีกหนึ่งหนังดีหนังไทย ที่ควรยกย่อง

ภาพยนตร์ เปนชู้กับผี หนังดีที่ควรดูในเทศกาลฮาโลวีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related