svasdssvasds

Killers of the Flower Moon : สกอร์เซซี X ลีโอ อีกครั้ง หนังแห่งดำมืดของมนุษย์

Killers of the Flower Moon : สกอร์เซซี X ลีโอ อีกครั้ง หนังแห่งดำมืดของมนุษย์

ภาพยนตร์ Killers of the Flower Moon นับเป็นผลงานเรื่องล่าสุดของ "คุณปู่มาร์ตี้" มาร์ติน สกอร์เซซี ซึ่งปัจจุบันล่วงเข้าสู่วัย 80 ปีแล้ว แต่ไฟฝันและพลังงานการทำงานของปู่ยังเหลือล้นทะลัก

สิ่งที่น่าสนใจคือ ภาพยนตร์ Killers of the Flower Moon ถือเป็นผลงานลำดับที่ 6 แล้ว ที่ มาร์ติน สกอร์เซซี ได้ร่วมงานกับสุดยอดนักแสดงของโลก อย่าง ลีโอนาโด้ ดิคาปริโอ และถือเป็นการกลับมาเจอกันอีกครั้งในรอบ 10 ปี หลังจากที่เจอกันร่วมงานกันในครั้งล่าสุด เมื่อปี 2013 กับ The Wolf of Wall Street (คนจะรวย ช่วยไม่ได้) 

โดยก่อนหน้านี้ ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ทั้งคู่ โคจรมาเจอกัน กับสุดยอดผลงานภาพยนตร์ทั้งนั้น และทุกเรื่องกลายเป็นตำนานฮอลลิวูด  อาทิ 

Gangs of New York (2002) ที่ มาร์ติน สกอร์เซซี X ลีโอนาโด้ ดิคาปริโอ ร่วมงานกันครั้งแรก และในเรื่องยังมี สุดยอดนักแสดงอย่าง แดเนียล เดย์ ลูอิส 
•The Aviator (2004) ภาพยนตร์อัตชีวประวัติ ฮาเวิร์ด ฮิวจ์ นักบินที่ครั้งหนึ่ง บินได้ไกล เร็วและใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งช่วยกันคว้าออสการ์มาได้ถึง 5 รางวัล (ลีโอนาโด้ ดิคาปริโอ เข้าชิงนำชายแต่พลาดไป เช่นเดียวกับสกอร์เซซีที่เข้าชิงผู้กำกับยอดเยี่ยม แต่พ่ายให้กับปู่คลินต์ อีสต์วูด) 
The Departed (2006) ที่สกอร์เซซีได้รับรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรก และได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 
Shutter Island (2010) 
Wolf of Wall Street (2013)
• และ ผลงานล่าสุด Killers of the Flower Moon (2023)

Killers of the Flower Moon : สกอร์เซซี X ลีโอ  ลำดับที่ 6  หนังที่ว่าด้วยความดำมืดของมนุษย์  "คุณปู่มาร์ตี้" มาร์ติน สกอร์เซซี ซึ่งปัจจุบันล่วงเข้าสู่วัย 80 ปีแล้ว Credit ภาพ Getty Image

สำหรับ ภาพยนตร์เรื่องล่าสุด Killers of the Flower Moon ถือว่ามีประเด็นที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก โดยปู่มาร์ตี้พาผู้ชมติดตามเหตุฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริงในช่วงปี 1920 , โดยพื้นเพเรื่องราวในสมัยนั้น เมื่อชนเผ่าพื้นเมืองชาวโอเสจที่อาศัยอยู่ในโอคลาโฮมาได้ค้นพบบ่อน้ำมันใต้ดินจำนวนมหาศาล จนทำให้พวกเขากลายเป็นชนพื้นเมืองที่ร่ำรวยที่สุดในโลก 

แต่ในทางกลับกันผู้คนภายนอก ที่มีแววตาแห่งความโลภครอบงำนั้น ต่างก็ต้องการจะเข้ามาตักตวงผลประโยชน์และเม็ดเงินจากพวกเขา ด้วยเหตุปัจจัยทั้งหมด จึงนำมาสู่เหตุฆาตกรรมที่มีชาวโอเสจเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ,

โดยหนัง Killers of the Flower Moon จะเล่าถึงความโหดร้ายด้วยเบื้องหลังความพยายามของผู้ตั้งถิ่นฐานชาวผิวขาว ที่จะยึดครองดินแดนโอคลาโฮมาของตระกูล โอเซจ (Osage) หรือชนเผ่าพื้นเมืองอเมริกันในแถบมิดเวสต์ของอเมริกา ทำให้เจ้าหน้าที่ FBI จากวอชิงตัน ต้องเดินทางมาเพื่อสืบคดีเหล่านี้ 

Killers of the Flower Moon : สกอร์เซซี X ลีโอ  ลำดับที่ 6  หนังที่ว่าด้วยความดำมืดของมนุษย์  "คุณปู่มาร์ตี้" มาร์ติน สกอร์เซซี ซึ่งปัจจุบันล่วงเข้าสู่วัย 80 ปีแล้ว Credit ภาพ Reuters

คำถามสำคัญคือ ชาวโอเซจ (Osage) ที่เป็นปมของเรื่อง  Killers of the Flower Moon คือใคร ? 

ชาวโอเซจ (Osage) เป็นที่รู้จักในด้านวัฒนธรรม และ ประวัติศาสตร์อันยาวนานของสหรัฐฯ โดยเป็นชนเผ่าพื้นเมืองอเมริกันที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคที่มีพื้นที่บางส่วนของอาร์คันซอ มิสซูรี แคนซัส และโอคลาโฮมาในปัจจุบัน ตั้งแต่ก่อนทศวรรษ 1600

ชาวโอเซจ (Osage) มีการติดต่อกับชาวยุโรป ในช่วงศตวรรษที่ 17 เมื่อนักสำรวจชาวฝรั่งเศส รวมถึง พ่อค้าขนสัตว์ได้เข้าไปในดินแดน โอเซจ (Osage) ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1800 พวกเขาถูกบังคับไปทางตะวันตก โดยการบุกรุกจากผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยุโรป และ ชนเผ่าอื่น ๆ และ ก็เริ่มตั้งถิ่นฐานในบางส่วนที่ในปัจจุบัน คือ โอคลาโฮมา

ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1800 การค้นพบน้ำมันในเขตสงวน โอเซจ อินเดียน (Osage Indian) ซึ่งปัจจุบันคือ โอเซจ เคาน์ตี (Osage County) รัฐโอคลาโฮมา ส่งผลให้พวกเขาได้รับค่าลิขสิทธิ์จากการขายน้ำมันเป็นจำนวนมาก ด้วยการเติบโตของตลาดน้ำมัน พวกเขาจึงมั่งคั่งอย่างมาก นั้นคือ เรื่องราวจุดเริ่มต้นของความดำมืดต่อจากนั้น ที่ทุกคนจะต้องไปตามลุ้นต่อกันในภาพยนตร์ว่าเป็นอย่างไร  

แต่แน่นอนว่า เมื่อมีผลประโยชน์ ย่อมมีความโลภ และหนังเรื่องนี้กำลังจะพูดถึงความโลภถึงขีดสุดของมนุษย์ และผู้ชมจะได้รับชมความรุนแรง ความดำมืดของจิตใจมนุษย์

Killers of the Flower Moon : สกอร์เซซี X ลีโอ อีกครั้ง  หนังแห่งดำมืดของมนุษย์

ที่มา britannica 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง