svasdssvasds

มนต์รักนักพากย์ : หนังไทยฝากให้คิดถึง มิตร ชัยบัญชา หนังขายยา เสน่ห์พากย์สด

มนต์รักนักพากย์ : หนังไทยฝากให้คิดถึง มิตร ชัยบัญชา หนังขายยา เสน่ห์พากย์สด

ชวนดูหนัง มนต์รักนักพากย์ ผลงานหนังไทย ชวนให้คิดถึงภาพในอดีตของไทย จากฝีมือ อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร ซึ่งฝากไว้ให้คนคิดถึง มิตร ชัยบัญชา ,หนังขายยา, เสน่ห์พากย์สด ที่เลือนหายไปตามกาลเวลา

ช่วงเวลาทองของหนังไทย ภาพยนตร์ไทย กำลังกลับมาอยู่ในความสนใจของคนไทยอีกครั้ง จากกระแส สัปเหร่อ หนังไทยที่กวาดรายได้อย่างถล่มทลาย แต่ในขณะเดียวกัน ฟากฝั่งของของแพลตฟอร์มสตรีมมิง อย่าง Netflix หนัง “มนต์รักนักพากย์” ภาพยนตร์ไทยย้อนยุคก็ได้รับความสนใจและได้รับการโอบกอดจากจริงใจจากแฟนหนังไทยเป็นอย่างดี และภาพยนตร์ "มนต์รักนักพากย์"  มีหลากหลายสิ่ง ฝากไว้ให้คนในสังคม ณ ปี 2023 ได้คิดถึง ได้ย้อนรำลึก และ ยิ้มไปกับอดีตอันแสนอ่อนหวาน...ยิ้มได้ทุกที 

ภาพยนตร์ “มนต์รักนักพากย์” เปรียบเสมือน จดหมายบอกรักหนังไทย จาก อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับชื่อดังที่เคยฝากผลงานอันทรงคุณค่าให้กับวงการหนามเตยไทย อาทิ 2499 อันธพาลครองเมือง (2540) นางนาก (2542) จัน ดารา (2544) หรือ โอเคเบตง (2546) โดยในภาพยนตร์

ภาพยนตร์ “มนต์รักนักพากย์” จากฝีมืออันละเมียดละไม อุ๋ย นนทรีย์ นั้น เล่าเรื่อง ถ่ายทอดภาพบรรยกาศ การใช้ชีวิตผู้คนในยุค 1960s หรือในช่วง 60 กว่าปีที่แล้ว โดยมนต์รักนักพากย์ เพิ่งปล่อยฉายเป็นเวลาสัปดาห์เศษๆ และได้เข้ามาอยู่ในใจของคนรักหนังไทยจำนวนมาก โดยหนังเล่าเรื่องราวถึงประวัติศาสตร์หน้าสำคัญในวงการบันเทิง ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งมโหฬารของอุตสาหกรรมหนังไทยในยุคนั้น คืออาชีพของนักพากย์รถฉายหนังขายยา ที่ ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ปัจจุบัน  มันค่อยๆ เลือนหายไปตามกาลเวลาแล้ว และกำลังจะหายไปจากความทรงจำของคนยุคใหม่ 

 

โดย หนังเรื่องนี้ย้อนเวลากลับไปเล่าถึงวงการภาพยนตร์ในตอนนั้น ซึ่งส่วนมากในยุคนั้น จะต้องนำแสดงโดย “มิตร ชัยบัญชา” จึงจะเป็นภาพยนตร์กระแสและได้ผลตอบรับเชิงบวกจากคนไทย ความนิยมในตัวพระเอกตลอดกาล มิตร ชัยบัญชา รุนแรง ถึงขั้นมีคำกล่าวที่ว่า “ถ้าไม่ใช่หนังมิตรไม่ดู” เลยทีเดียว 

ทุกอย่างมันสะท้อนให้เห็นอิทธิพลของ มิตร ชัยบัญชา พระเอกคนไทย ที่สามารถดึงดูดผู้ชมจากทั่วทุกสารทิศ ความน่าสนใจของ มนต์รักนักพากย์  เรื่องนี้คือทุกคนมีความผูกพันและเชื่อมโยงกับมิตร นักพากย์ที่ให้เสียงทุกวันเหมือนมีจิตวิญญาณของมิตรภายในตัวเอง ซึ่งนั่นทำให้เขาเป็นพระเอกตลอดกาลในใจหลายคน

"มนต์รักนักพากย์" ฝากไว้ให้คนคิดถึง มิตร ชัยบัญชา หนังขายยา เสน่ห์พากย์สด

 

นอกจากความป๊อปปูลาร์ กราฟแห่งความนิยมของ มิตร ชัยบัญชาแล้ว ตัวหนังยังพูดถึง รถเร่ฉายหนังขายยา การใช้ชีวิตของคนทำอาชีพ หนังขายยา , โดยรถเร่ฉายหนังขายยา จะคอยตระเวนไปตามหมู่บ้านเพื่อฉายหนัง และจะมีการหยุดพักการฉายเป็นระยะๆ เพื่อโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ยา

และเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ การพากย์หนังสดๆ เพราะผู้ชมจะสามารถเข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครและจิตวิญญาณของภาพยนตร์ได้ก็ด้วยความสามารถในการถ่ายทอดของนักพากย์  , และผู้คนที่ประกอบอาชีพนี้ ต้องมีไหวพริบปฏิภาณอย่างเต็มที่ และมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างดีเยี่ยม

ในช่วงต้นนั้น , หนังเร่ขายยา มีคนพากย์สดเพียงคนเดียว และจะต้องพากย์เสียงทั้งตัวละครชายและหญิงทุกตัวในเรื่อง เมื่อผู้คนเริ่มชื่นชอบการพากย์เสียงแบบ ‘ชายจริงหญิงแท้’ หัวหน้าทีมและนักพากย์หนึ่งเดียวอย่างมานิตย์ (แสดงโดย  ศุกลวัฒน์ คณารศ ) จึงต้องหานักพากย์หญิงอนาคตไกลอย่างเรืองแข (แสดงโดย หนึ่งธิดา โสภณ) มาร่วมทีม นำไปสู่เรื่องราวการผจญภัยที่อบอวลด้วยกลิ่นอายของมิตรภาพ ความรัก ความฝัน และจิตวิญญาณแห่งยุคสมัย

นอกจากนี้ ในหนัง ยังได้บันทึกเหตุการณ์ สำคัญของไทยที่เรียกน้ำตาอย่างไม่อาจหยุดยั้งได้ โดยเป็นเหตุการณ์ในอดีต ที่มีคนไทยนับหมื่นคนไปยืนร้องไห้ที่วัด ในงานศพของมิตร ชัยบัญชา และไม่เชื่อว่ามิตร ได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน ขณะถ่ายหนัง จากการพลัดตกบันไดเฮลิคอปเตอร์ ขณะถ่ายทำฉากสุดท้ายของภาพยนตร์เรื่อง อินทรีทอง เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2513  จนสร้างความโศกเศร้าให้แก่แฟน ๆ ทั้งประเทศ และในงานศพนั้น  มีการยกศพขึ้นมาให้ดู เพื่อยืนยันการเสียชีวิต (เพราะหลายๆคน ณ ห้วงเวลานั้น ไม่เชื่อว่า มิตร ขวัญใจคนไทยได้จากไปแล้ว) 

โดย  มนต์รักนักพากย์ มีการนำฟุตเทจเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นที่วัดสุนทรธรรมทาน หรือ วัดแคนางเลิ้ง ซึ่งเป็นวัดที่จัดพิธีศพของมิตร ชัยบัญชา มาใช้ในหนังด้วยเพราะ อุ๋ย นนทรีย์ เห็นว่าต่อให้สร้างฉากให้สมจริงแค่ไหนก็ไม่อาจถ่ายทอดความรู้สึก หรือบรรยากาศของความสูญเสียที่ผู้คนในวันนั้นรู้สึกได้ ซึ่งก่อนที่จะเริ่มทำภาพยนตร์เรื่องนี้ ทางผู้กำกับและทีมงานได้มีการติดต่อไปยังญาติของคุณมิตร ชัยบัญชา เพื่อพูดคุยและขออนุญาตนำเรื่องราวประวัติศาสตร์นี้มาถ่ายทอดให้คนรุ่นใหม่ได้รับรู้ด้วย

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ถือเป็นการปลุกฟื้นตำนานรถฉายหนังขายยา, หวนมนต์เสน่ห์ของการพากย์หนังในอดีตให้กลับมาคุกรุ่น และที่สำคัญที่สุด เป็นการ ฝังชื่อ "มิตร ชัยบัญชา" ให้ไปอยู่ในใจ คนรักหนังไทยทุกคน เขาคือพระเอกตลอดกาลของคนไทย

"มนต์รักนักพากย์" ฝากไว้ให้คนคิดถึง มิตร ชัยบัญชา หนังขายยา เสน่ห์พากย์สด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related