svasdssvasds

รู้จัก เบียร์เบลเยียม : วัฒนธรรมหมัก ดื่มเบียร์ ที่ยูเนสโกยกให้เป็นมรดกโลก!

รู้จัก เบียร์เบลเยียม : วัฒนธรรมหมัก ดื่มเบียร์ ที่ยูเนสโกยกให้เป็นมรดกโลก!

ทำความรู้จัก เบียร์เบลเยียม : วัฒนธรรมหมัก-ดื่มเบียร์ ที่ยูเนสโกยกให้เป็นมรดกโลก! เข้าใจความเป็นมาเครื่องดื่มที่มีมายาวนานนับ 1,000 ปี

เบียร์ คือเครื่องดื่มที่อยู่คู่กับมนุษย์มาช้านาน ตามประวัติ มีการค้นพบหลักฐานการผลิตเบียร์ของมนุษย์ตั้งแต่ 9,500 ปีก่อนคริสตกาล และเบียร์คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดแรก ๆ ของโลกที่เกิดขึ้นตั้งแต่ยุคอารยธรรมสุเมเรียน อารยธรรมแรกของมนุษยชาติในอาณาจักรเมโสโปเตเมีย (ประเทศอิรักในปัจจุบัน)

โดยตาม ประวัติเบียร์ หรือ เครื่องดื่มเบียร์ นั้น มีมาอย่างยาวนานและสามารถสืบค้นไปได้ไกลหลักร้อยๆปีในเส้นเวลาแห่งประวัติศาสตร์..แต่หากเอาช่วงเวลาในโลกยุคใหม่แล้ว รู้หรือไม่ว่า วัฒนธรรมดื่มเบียร์ และ วัฒนธรรมหมักเบียร์ ของเบลเยียม นั้น ได้กลายเป็นมรดกของโลก 

โดย ยูเนสโก (Unesco) ได้รับรองความหลากหลายของวัฒนธรรมหมักและดื่มเบียร์ของเบลเยียม และเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมดังกล่าวคือส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในเทศกาลต่างๆของเบลเยียม โดย การหมัก-ดื่ม "เบียร์เบลเยียม" นั้น ได้เป็นมรดกโลก เมื่อปี 2559 หรือปี 2016 นี่เอง

เบลเยียม - เมืองเบียร์ "ของแทร่"  

เมื่อพูดถึงเครื่องดื่มเบียร์ , นักดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมากมักนึกถึงประเทศเยอรมนีเป็นอันดับแรกๆในใจคน   แต่ หลายๆคนอาจจะไม่ทราบ ว่าจริงๆ แล้วประเทศที่มีความโดดเด่น เรื่องเบียร์กลับเป็นประเทศเล็กๆ ที่มีพรมแดนติดกับเยอรมนี อย่างประเทศเบลเยียม , โดยเบลเยียมทำเบียร์เองดื่มเองกันมาหลายศตวรรษแล้ว

วัฒนธรรม (ดื่มและทำ) เบียร์ของเบลเยียมได้ถูกนำขึ้นทะเบียนของ UNESCO ให้เป็น Intangible Cultural Heritage of Humanity ในปี 2016 ด้วยเหตุผลของความหลากหลายของขั้นตอนการผลิต 

และ ที่สำคัญ ประเพณีการถ่ายทอดความรู้ภายในครอบครัวมานานเป็นศตวรรษ  สังเกตได้จากโรงเบียร์เล็กโรงเบียร์น้อยกระจัดกระจายอยู่ทั่วไปในประเทศ 

ถึงแม้ว่า วัฒนธรรมการทำเบียร์ของเบลเยียม จะได้รับการยอมรับจากยูเนสโก Unesco แต่ที่จริงแล้วเบลเยียมผลิตเบียร์น้อยกว่า 1% ของผลผลิตเบียร์ทั่วโลก แต่นี่ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเบลเยียมเป็นประเทศขนาดเล็ก ดังนั้น กำลังการผลิตย่อมไม่มาก

แต่เบียร์ที่นี่มีความหลากหลายมากกว่าประเทศอื่นๆ สาเหตุที่เบียร์จากที่นี่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมาก่อน เนื่องจากคนในประเทศเบลเยียมบริโภคเบียร์แทนน้ำ เฉลี่ยแล้วคนละเกือบ 100 ลิตรต่อคนต่อปี แล้วจะมีอะไรเหลือไปขายนอกประเทศแล้วนั่นเอง

รู้จัก วัฒนธรรมหมัก-ดื่ม เบียร์เบลเยียม ยูเนสโกยกให้เป็นมรดกโลก!
 

วัฒนธรรมการดื่มเบียร์ เบลเยียม

ในปัจจุบัน การดื่มเบียร์ที่เบลเยียม ถือเป็นการเข้าสังคมมากกว่าเป็นการดื่มให้เมา กฎหมายที่นี่เป็นประเทศเดียวในยุโรปที่อนุญาตให้เด็กดื่มเบียร์ได้ตั้งแต่อายุ 16ปี แต่หลายครอบครัวมักให้เด็กเล็กชิมเบียร์หรือไวน์ตั้งแต่เด็ก โดยผสมกับน้ำให้ลองเวลามีงานเลี้ยงโอกาสสำคัญๆ ภายในครอบครัว เพื่อเด็กจะได้รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของงาน

แต่คนเบลเยียมก็ไม่ได้ดื่มเบียร์เฉพาะเวลามีงานเลี้ยงฉลองเท่านั้น แต่ดื่มเป็นกิจวัตร หากไม่นั่งดื่มในบ้าน หลายคนก็จะไปนั่งดื่มตามผับสักแก้วหรือสองแก้วหลังอาหารมื้อเย็นก่อนกลับมานอน การดื่มเบียร์นอกบ้านของคน ที่นี่ไม่ใช่จะดื่มให้เมา แต่เป็นการออกไปปาร์ตี้กับคนรู้จักแบบไม่ต้องนัดหมายกันก็ได้

พาไปรู้จัก เบียร์เยอรมนี ขึ้นชื่อเรื่องเครื่องดื่มสีอำพัน

ขณะเดียวกัน ประเทศเยอรมนี ประเทศเพื่อนบ้านของเบลเยียม ซึ่งมีชื่อเสียงไปก้องโลก ก็ขึ้นชื่อลื่อชา เรื่อง เบียร์ ที่อร่อย รสชาติหลากหลายเช่นกัน  โดย เบียร์คือส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมเยอรมัน ชาวเยอรมัน มีเบียร์ให้กินตั้งแต่เช้ายันค่ำ (ไม่จำกัดเวลาขายเหมือนในไทย) สามารถเปิดเบียร์กินในที่สาธารณะได้ และวัยรุ่นเยอรมันก็สามารถหาเบียร์กินได้ตั้งแต่อายุ 16 ปี (แต่ถ้าอยากกินเหล้าต้องรออีกสองปี)

ความผูกพันกับเบียร์ของคนเยอรมันเห็นได้จากโรงงานต้มเบียร์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอายุเกือบพันปีซึ่งยังคงดำเนินงานมาจนถึงทุกวันนี้ก็อยู่ที่เยอรมนีนี่เอง  และบุคคลสำคัญคนหนึ่งที่ช่วยสร้าง "มาตรฐาน" ให้กับเบียร์เยอรมันก็คือ เจ้าชายวิลเฮล์มที่ 4 (Wilhelm IV) ดยุกแห่งบาวาเรีย ผู้มีชีวิตในช่วงปลายศตวรรษที่ 15 ถึงกลางศตวรรษที่ 16 นั่นหมายความ เบียร์เยอรมนี มีรากแบบสืบค้นได้มามากกว่า 600 ปีแล้ว

ทำความรู้จัก เบียร์เบลเยียม : วัฒนธรรมหมัก-ดื่มเบียร์ ที่ยูเนสโกยกให้เป็นมรดกโลก!  

คนเยอรมันดื่มเบียร์แทนน้ำ จริงหรือไม่ ?

เรื่องการดื่มเบียร์แทนน้ำ ของคนเยอรมนี นั่นมีความจริงอยู่ หนึ่งในเหตุผลที่คนเยอรมนี ชอบดื่มเบียร์ นั่นเพราะ มีให้เลือกดื่มเยอะมาก แต่ละท้องถิ่นก็มีเบียร์ที่มีชื่อเสียงของตัวเอง ประมาณหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์เลย 

อีกอย่างที่ทำให้ คนเยอรมนี ชอบดื่มเบียร์แทนน้ำเลย นั่นคือ ปริมาณแอลกอร์ฮอลในเบียร์เยอรมันนั้นส่วนใหญ่จะไม่เกิน 5 หรือ 6 เปอร์เซ็นต์ มันไม่ได้แรงเหมือนเบียร์ในท้องตลาดของประเทศไทยที่มีอยู่  

อีกสาเหตุคือ น้ำจากก๊อกน้ำที่เยอรมนี สะอาดมากพอที่จะดื่มได้ เพราะฉะนั้นคนจึงไม่ค่อยซื้อน้ำดื่มกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related