svasdssvasds

Loud Budgeting เทรนด์การเงินของคน GEN Z ที่ขอประหยัดไว้ดีที่สุด

Loud Budgeting เทรนด์การเงินของคน GEN Z ที่ขอประหยัดไว้ดีที่สุด

รู้จัก Loud Budgeting เทรนด์ใหม่ของคน GEN Z ที่กล้าตะโกนออกมาดังๆ ว่า “ไม่มีเงิน” เพื่อประหยัดเงินที่มีอยู่ไว้ใช้กับเป้าหมายของตัวเองก่อน

หาก Quiet Luxury คือความเรียบหรู ดูแพง Loud Budgeting ก็คือสิ่งตรงข้ามกัน เพราะเทรนด์นี้คือการให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์แบบประหยัด ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่อย่าง Gen Z หรือ มิลเลนเนียล ที่ส่วนใหญ่เป็นคนทำงานและกำลังอยู่ในช่วงสร้างเนื้อสร้างตัว

เทรนด์นี้จะเน้นไปที่การใช้เงินอย่างเหมาะสม คุ้มค่า และใช้กับสิ่งสำคัญที่สุดเท่านั้น โดยไม่สนเรื่องของการสร้างภาพลักษณ์ หรือการใช้จ่ายที่ทำไปเพื่อแค่เพื่อตัวเองดูดีในสายตาคนอื่น เหมือนค่านิยมที่ทำกันทั่วไป

กระแสนี้ เกิดจากผู้ใช้ TikToker รายหนึ่ง ที่ชื่อว่า “ลูคัส แบทเทิล (Lukas Battle)” ซึ่งอัดคลิปอธิบายว่า เทรนด์ Quiet Luxury มันตกยุค ทำได้ยาก เพราะมันเป็นเรื่องของการวิ่งตามสิ่งที่ดาราทำ เขาจึงคิดคำว่า Loud Budgeting ขึ้นมาเพื่อพูดถึงการประหยัดเงิน และเพื่อให้คนอื่นกล้าแชร์วิธีประหยัดเงินของตัวเองกันอย่างสนุกสนาน โดยไม่จำเป็นต้องอายคนอื่นอีกต่อไป

ซึ่งวิธีของ “แบทเทิล” คือการให้เราบอกเพื่อนๆ เวลาโดนชวนไปใช้เงินว่า “เรากำลังอยู่ในช่วงประหยัดอยู่นะ” เช่นหากเพื่อนชวนไปกินร้านอาหารที่แพงเกินไป เราก็บอกไปเลยว่าไม่มีเงิน หรือมีความจำเป็นต้องเก็บเงินไว้ใช้กับอื่นที่จำเป็นกว่า ซึ่งแบทเทิลได้บอกว่า การไม่ใช้จ่ายเงินก็เท่และมีสไตล์ได้เหมือนกัน หากเราทุกคนเห็นตรงกันว่าเป็นแบบนั้น

หลังจากที่ วิดิโอของแบทเทิลเผยแพร่ออกไปบนโลก TikTok ก็มีผู้ใช้หลายคนได้โพสต์วิดีโอของตนเอง โดยยึดตาม เทรนด์ Loud Budgeting ของแบทเทิล ซึ่งพวกเขาล้วนแข่งกันอวดความประหยัดของตัวเองด้วยความภาคภูมิใจ และแบ่งปังวิถี Loud Budgeting ตลอดทั้งปี 2024 กันอย่างสนุกสนาน ซึ่งปัจจุบันนี้ #loudbudgeting ใน TikTok มียอดดูรวมกันเกือบ 10 ล้านครั้ง

วิธีทำ Loud Budgeting

วิธีทำ Loud Budgeting ให้ได้ผล

1.ใช้ชีวิตอย่างประหยัด

การปฏิเสธของแพงอาจดูยากในช่วงแรก แต่เชื่อเถอะว่าเมื่อคุณก้าวออกจากไลฟ์สไตล์อันหรูหราได้ คุณอาจรู้สึกตื่นเต้นสุดๆ ที่ได้เห็นเงินจำนวนมากเหลือในบัญชี

2.จัดการเรื่องเงินของคุณอย่างจริงจัง

หากคุณจำเป็นต้องซื้อรถ ให้วางแผนเพื่อการนั้น หากคุณอยากลงทุนกับอะไรสักอย่าง ก็ให้วางแผนเพื่อการนั้น และลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ฉุดรั้งไม่ให้คุณไปถึงสิ่งนั้น หรือถ้าคุณอยากก้าวหน้าทางการเงินให้เร็วขึ้น ก็อย่าอายที่จะขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้โดยเฉพาะ

3.พิจารณาค่านิยมของคุณ

ให้คำนึงถึงสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขและมีความหมายอย่างแท้จริง เพื่อที่คุณจะได้กำหนดว่าจะใช้จ่ายกับเรื่องอะไรในแต่ละเดือน รวมถึง จะลดรายจ่ายอะไรลงบ้างในแต่ละเดือน และต้องไม่ลืมทำรายรับรายจ่ายไว้บ้าง

4.หาสิ่งอื่นมาทดแทน

แม้การไม่ได้ใช้ของหรูหราจะดูน่าเสียดาย แต่นั่นก็เปิดโอกาสให้ความคิดสร้างสรรค์ของคุณได้ทำงาน เพราะคุณต้องคิดหาทางว่า จะนำอะไรมาทดแทน ซึ่งร้านขายเสื้อผ้ามือสอง หรือ ร้านขายของราคาประหยัด ก็อาจมีของที่ทำให้คุณเอามาใช้ประโยชน์ได้มากมาย โดยไม่จำเป็นต้องใช้ของแพงเลยก็ได้

ข้างตน คือวิธีประหยัดเงินแบบคร่าวๆ แต่สิ่งที่จะทำให้วิถี 'Loud Budgeting' มีประสิทธิภาพที่สุดนั้น คุณต้องพูดคุยกับคนที่คุณรัก หรือเริ่มพูดคุยเรื่องเงินกับลูกๆ และคู่สมรสของคุณ"

สิ่งนี้จะช่วยให้คุณเรียนรู้และปรับปรุงนิสัยการใช้จ่ายของคุณได้ในที่สุด ดังนั้นควรจัดสรรเวลาและพื้นที่เพื่อพูดคุยกับเพื่อนและครอบครัวเกี่ยวกับเป้าหมายทางการเงิน คุณค่า และความต้องการของคุณ

การสนทนาอย่างเปิดเผยและซื่อสัตย์กับเพื่อนและครอบครัวอาจฟังดูยาก แต่คุณไม่ควรรู้สึกละอายใจที่ยึดมั่นในเป้าหมายทางการเงินของคุณ หากมีใครไม่พอใจเมื่อคุณปฏิเสธบางสิ่งเพราะไม่เหมาะกับงบประมาณของคุณ ให้พูดคุยกับเขาถึงเรื่องนี้ “ทำให้ชัดเจนว่ามันไม่เกี่ยวกับพวกเขา แต่เกี่ยวกับการที่คุณยึดมั่นในเป้าหมายมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ให้ตระหนักว่าพฤติกรรมทางการเงินของเรา ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงเพียงชั่วข้ามคืน แต่ต้องอาศัยการฝึกฝน และการมีวินัยที่เคร่งครัดอย่างมาก ดังนั้นควรทำอย่างใจเย็น อย่าเร่งรีบ อย่าล้มเลิก และปล่อยให้เวลาเป็นตัวตัดสินผลการกระทำของคุณ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 


 

related