svasdssvasds

รัฐสวัสดิการสวีเดน ดูแล "คนโสด" อย่างดี จนไม่จำเป็นต้องมี "คู่ชีวิต" ก็ได้

รัฐสวัสดิการสวีเดน ดูแล "คนโสด" อย่างดี จนไม่จำเป็นต้องมี "คู่ชีวิต" ก็ได้

“ไม่มีคู่แล้วไง รัฐดูแลดีซะอย่าง!” สวีเดน ดินแดนที่ใจดีกับคนโสด ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีใครเลี้ยงตอนแก่ เป็นโสดตลอดชีวิตยังได้

หากคุณชื่นชอบการอยู่คนเดียว คุณจะพบว่าไม่มีสถานที่ไหนจะเหมาะไปกว่าประเทศสวีเดนอีกแล้ว เพราะประชากรประมาณ 47% บนดินแดนแห่งนี้เลือกที่จะอาศัยอยู่คนเดียว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใหญ่ที่ยังไม่แต่งงานและยังไม่มีความคิดที่จะมีลูก

แน่นอนว่าการอยู่คนเดียวของชาวสวีเดนส่วนใหญ่ในที่นี้ ไม่ได้หมายความว่าเป็นโสดเสมอไป เพราะพวกเขาหลายคนอาจกำลังมองหาคู่เดท หรือกำลังมีความสัมพันธ์แบบคู่รักกับใครสักคนอยู่ แต่จากเปอร์เซ็นต์ข้างต้น (เทียบกับจำนวนคนโสด 34% ในสหราชอาณาจักรและ 27% ในสหรัฐอเมริกา) ก็ชัดเจนแล้วว่า การเป็นโสดในสวีเดนถือเป็นเรื่องที่นิยมมากๆ

รัฐสวัสดิการสวีเดน ดูแล "คนโสด" อย่างดี จนไม่จำเป็นต้องมี "คู่ชีวิต"

ยิ่งไปกว่านั้น การครองความโสดยังถือเป็นเรื่องปกติมากในสวีเดน เพราะการหย่าร้างหรือการมีลูกนอกสมรสนั้นไม่ถือว่าเป็นมลทินติดตัว เนื่องจากที่นี่เสรีภาพส่วนบุคคลอยู่เหนือสิ่งอื่นใด และเป็นค่านิยมหลักของทุกประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย ซึ่งหมายความว่า ผู้คนจะดำเนินชีวิตตามที่พวกเขาเลือกโดยไม่ถูกตัดสินได้ง่ายขึ้น ซึ่งทำให้นิยามการใช้ชีวิตของคนประเทศนี้มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร

ทฤษฎีความรักของสวีเดน เป็นอย่างไร

เพราะทฤษฎีความรักของสวีเดน กำหนดเอาไว้ว่า "ความสัมพันธ์ของมนุษย์ที่แท้จริงจะเกิดขึ้นได้เฉพาะระหว่างบุคคลที่เป็นอิสระและเท่าเทียมกันเท่านั้น" ซึ่งแตกต่างจากทฤษฎีความรักส่วนใหญ่บนโลก ที่เชื่อว่าอยู่แบบพึ่งพากันและกันคือแก่นของความรัก

สวีเดน ดินแดนที่ใจดีกับคนโสด

ที่เป็นแบบนั้น เพราะชาวสวีเดนมีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่า พวกเขามีโชคชะตาอยู่ในมือของตัวเองและสามารถทำสิ่งที่ต้องการได้ด้วยตัวคนเดียว โดยไม่จำเป็นต้องขอคำแนะนำจากญาติพี่น้อง หรือคู่รักก็ได้ แต่ในทางกลับกัน ถ้าพวกเขาเลือกที่จะมีครอบครัวไปก่อน ก็อาจทำให้พลาดกิจกรรมกับเพื่อนฝูง หรือพลาดโอกาสดีๆ ที่จะได้ไปเรียนต่อต่างประเทศ เพราะต้องสละเวลามาอยู่กับครอบครัว

ส่วนอีกสาเหตุที่ทำให้การเป็นโสดแพร่หลายในสวีเดนคือ รัฐสวัสดิการสวีเดนดูแลแทบจะทั้งชีวิต ซึ่งเกิดขึ้นได้เพราะรัฐเก็บภาษีครึ่งหนึ่งของรายได้ และชาวสวีเดนก็ยินดีจ่ายเพื่อแลกกับสวัสดิการที่ได้รับ ทำให้ไม่ต้องมากังวลว่าจะไม่มีคนมาเลี้ยงดูตอนแก่ หรือต้องรีบมีคู่เพื่อช่วยกันสร้างฐานะ เพราะรัฐดูแลให้เกือบหมดแล้ว

โดยชาวสวีเดนที่เสียภาษี จะได้รับสวัสดิการมากมายหลังเกษียณ เช่น ส่วนลดค่าโดยสารรถสาธารณะ เช่าอพาร์ทเม้นท์ได้ในราคาถูก มีเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือถึงที่พัก รวมถึงเงินบำนาญที่ทำให้ใช้ชีวิตลำพังได้โดยไม่ลำบาก ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้สวีเดนมีอัตราความยากจนหลัง เกษียณน้อยกว่าหลายประเทศทั่วโลกมาก 

สวัสดิการมากมายหลังเกษียณของชาวสวีเดน

นอกจากจะมีคนโสดมากแล้ว สวีเดนยังเป็นประเทศที่มีอัตราการหย่าร้างสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลกด้วย เพราะเป็นผลพวงมาจากที่ประชาชนมีความไว้วางใจในรัฐสูง โดยมองว่ารัฐเป็น “มิตรแท้” มากกว่า “ศัตรู” พวกเขาจึงไม่ลังเลที่จะเลือกจบความสัมพันธ์หากคิดว่าไปต่อไม่ได้ เพราะไม่ว่าอย่างไรพวกเขาก็มีรัฐคอยดูแลแน่นอน

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ จึงทำให้ชาวสวีเดนเรียกร้องหาคู่ชีวิตน้อยลง เพราะรัฐสวัสดิการ ของประเทศนี้ต่างหาก ที่เป็นคู่ชีวิตของพวกเขาจริงๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

related