svasdssvasds

เหยียบคนอื่น เพื่อให้ตัวเองดูสูงขึ้น เทคนิคเพิ่มคุณค่าในตัวเองแบบ "ซูมิน"

เหยียบคนอื่น เพื่อให้ตัวเองดูสูงขึ้น เทคนิคเพิ่มคุณค่าในตัวเองแบบ "ซูมิน"

การเหยียบคนอื่น เพื่อให้ตัวเองดูสูงขึ้น การกระทำนี้คือ TOXIC PERSON บางคนอาจจะเคยทำแบบไม่รู้ตัว แต่บางคนก็อาจจะกระทำโดยตั้งใจ และเชื่อว่าทุกคนคงเคยเจอสถานการณ์แบบนี้อย่างแน่นอน

SHORT CUT

  • "ซูมิน" ตัวละครนี้มักจะมีความสุขเมื่อคนอื่นตกต่ำ แต่จะไม่ยินดีเมื่อคนอื่นสำเร็จ 
  • เรียก Toxic Person หรือ บุคคลที่แสดงพฤติกรรมเชิงลบต่อคนใกล้ตัว 
  • ศัตรูในคราบเพื่อน Frenemy มาจากศัพท์ของคำว่า Friend และ Enemy 
  • ต่อหน้าทำเป็นดีและลับหลังไม่จริงใจ แก่งแย่งชิงดี อิจฉาตาร้อน นินทาต่างๆ เอารัดเอาเปรียบ 

การเหยียบคนอื่น เพื่อให้ตัวเองดูสูงขึ้น การกระทำนี้คือ TOXIC PERSON บางคนอาจจะเคยทำแบบไม่รู้ตัว แต่บางคนก็อาจจะกระทำโดยตั้งใจ และเชื่อว่าทุกคนคงเคยเจอสถานการณ์แบบนี้อย่างแน่นอน

อย่างที่รู้กันประโยคคำว่า "เหยียบคนอื่น เพื่อให้ตัวเองดูสูงขึ้น" เป็นประโยคที่ค่อนข้างเข้าใจได้ง่าย และ คนจำพวกนี้มักจะเป็นคนใกล้ตัว หรือ เป็นคนที่อยู่ในสังคมเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสมัยมหาลัย หรือ สังคมในการทำงาน หรือแม้กระทั่งใน วงเหล้า ก็ยังมีคนประเภทนี้

อย่างตัวละคร "ซูมิน" เป็นการเหยียบโดยมาในรูปแบบ "เพื่อน" ซูมิน คือตัวละครที่ไม่ได้เกลียดชัง หรือต้องการให้เพื่อนตกต่ำ แต่มีความต้องการให้เพื่อนแทรกซึมอยู่ข้างๆในหลากหลายบริบท ไม่ว่าจะเป็นการให้คนรอบตัวเปรียบเทียบซูมินกับเพื่อน ผู้คนรอบตัวจะได้มองซูมินสูงขึ้น มีเสน่ห์ขึ้น ซึ่งคือการทำให้ตนเองดูสูง โดยการจิกให้คนอื่นลงมาต่ำกว่า 
 

เหยียบคนอื่นเพื่อให้ตัวเองสูงขึ้นมีปมในใจ ?

ในอีกทางหนึ่งตัวละคร "ซูมิน" นี้ ค่อนข้างมีปมในใจ ตัวละครประเภทนี้มักจะมีความสุขเมื่อคนอื่นตกต่ำ แต่จะเศร้าใจและไม่ยินดีเมื่อคนอื่นสำเร็จ เป็นคนประเภทที่ไม่เห็นถึงคุณค่าและความสำคัญในตนเอง และแทนที่จะปรับปรุงตัว กลับใช้วิธีที่ง่ายกว่านั้นคือการพยายามลดคุณค่าในตัวคนอื่นแทน ยกมาเปรียบเทียบกับในโลกของความเป็นจริง ทุกๆคนอาจจะคิดว่า จริงๆแล้วเมื่อเราเจอสถานการณ์แบบนั้น ก็อาจจะมีความคิดว่าตัวของคนพูดเอง ก็ไม่ได้ดีเด่อะไรนักหรอก แต่กำลังพูดให้ดูดีมากกว่าแค่นั้นเองคนประเภทนี้ในมุมมองหนึ่งค่อนข้างที่จะน่าสงสาร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าปรับปรุงตัวเอง และเลิกกระทำพฤติกรรมแบบนี้ ก็จะทำให้เจอคนรอบตัวที่เห็นใจและจริงใจอย่างแน่นอน
 

ศัตรูในคราบเพื่อน Frenemy

อย่างที่รู้กันว่าตัวละคร ซูมิน นั้นมีเพื่อนและการกระทำนี้เรียกว่า Frenemy มาจากศัพท์ของคำว่า Friend แปลว่าเพื่อน และ Enemy ที่แปลว่าศัตรู รวมกันแปลง่ายๆว่าศัตรูที่แฝงมาในรูปแบบเพื่อนที่เป็นมิตร ต่อหน้าทำเป็นดีและลับหลังไม่จริงใจ แก่งแย่งชิงดี อิจฉาตาร้อน นินทาต่างๆ เอารัดเอาเปรียบ หลอกใช้โดยแกล้งทำเป็นสนิทสนมแทงข้างหลัง แต่ก็ใช่ว่าตัวละครนี้จะไม่มีความดีเลย ความดีที่ว่า คือการอยู่ข้างๆเพื่อนนั่นเอง ถึงแม้ว่าตัวเองจะเป็นคนใส่ความ ให้คนเข้าใจเพื่อนผิดๆ และก็ค่อยเสนอหน้า เข้าไปปกป้องก็คือ  Frenemy นั่นเอง

และถึงแม้การเลี่ยงจากคนจำพวกนี้ค่อนข้างเป็นไปได้ยาก แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลย การพูดโต้ตอบผ่านคำพูดหรือผ่านการกระทำไปบ้างก็อาจจะทำให้คนพวกนี้เหนื่อย และก็ละอายใจไปเอง เพราะการที่เหยียบคนอื่นแบบนั้น ไม่ว่าสถานะไหนก็แล้วแต่ คำพูดและการกระทำเหล่านั้น จะสะท้อนไปถึงแก่นแท้สันดานดิบของผู้ที่กระทำออกมา ผู้ฟังที่ฉลาดก็จะมองออกเองว่าอะไรคืออะไร นอกจากเสียว่า จะถือหางและอวยยศกันเองก็เท่านั้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related