svasdssvasds

"น้ำตา" เครื่องการันตีของความรู้สึก เมื่อปากไม่สามารถพูดสิ่งที่คิดได้

"น้ำตา" เครื่องการันตีของความรู้สึก เมื่อปากไม่สามารถพูดสิ่งที่คิดได้

น้ำตา คือ สิ่งที่เป็นการแสดงออกทางความรู้สึกอย่างหนึ่ง ที่น่าจะเป็นสิ่งที่มองเห็นได้ว่าคนๆนั้น มีความรู้สึกอย่างไรผ่านแววตาที่แสดงออกมา บางคนอาจจะไม่ได้เสียใจ แต่ดีใจหรือตื้นตันใจก็ทำให้น้ำตานั้นไหลออกมาเองโดยไม่รู้ตัว

SHORT CUT

  • น้ำตาของคนเรานั้นเป็นสิ่งที่เป็นรูปธรรม เมื่อบางเหตุการณ์ในชีวิตมีผลต่อความรู้สึก
  • อาจจะเป็นภาวะซึมเศร้า ควรปลดปล่อยความเครียดและจะให้รู้สึกมีความสุข 
  • ควรรับฟังเมื่อเจอคนที่กำลังเสียน้ำตาเข้าไปปลอบใจ และไม่นิ่งเฉย

น้ำตา คือ สิ่งที่เป็นการแสดงออกทางความรู้สึกอย่างหนึ่ง ที่น่าจะเป็นสิ่งที่มองเห็นได้ว่าคนๆนั้น มีความรู้สึกอย่างไรผ่านแววตาที่แสดงออกมา บางคนอาจจะไม่ได้เสียใจ แต่ดีใจหรือตื้นตันใจก็ทำให้น้ำตานั้นไหลออกมาเองโดยไม่รู้ตัว

ต้องบอกก่อนว่า น้ำตามีความหมายหลากหลาย ขึ้นอยู่กับผู้ที่ตีความหมายว่าหมายถึงอะไร เช่น น้ำตาที่ตอบสนองต่อการบาดเจ็บของร่างกายอาจหมายถึงความเจ็บปวดจากบาดแผล น้ำตาในงานแต่งงานหรือสิ่งที่ทำให้เป็นพลังบวกต่อจิตใจอาจหมายถึงความปลาบปลื้มใจ น้ำตาในงานศพอาจหมายถึงความเศร้าโศกเสียใจจากการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก น้ำตาที่เกิดจากประสบการณ์ต่างๆของชีวิตล้วนมีความหมายในตัวเองเสมอ 

ทำไมคนเราถึงเลือกที่จะร้องไห้มากกว่าพูดสิ่งที่คิดออกมา

จริงๆแล้วก็ขึ้นอยู่แต่ละบุคคล ว่าเลือกที่จะแสดงออกแบบไหน แต่การที่จะพูดในทุกสิ่งที่คิดนั้นบางทีก็เหมือนกับต้องเรียบเรียง และพูดออกมาเมื่อสิ่งที่คิดมีมากกว่าหนึ่งเรื่อง ทำให้การเลือกที่จะพูดสำหรับบางคนนั้นค่อนข้างที่จะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากมากๆ และเลือกที่ระบายความคิดของตัวเองผ่าน "น้ำตา" นั่นเอง และการที่ร้องไห้นั้นมักจะเป็นการระบายความคิดที่ดีสำหรับบางคนเสมอๆ เพราะอาจจะด้วยปัจจัยหลายๆอย่างในชีวิต ทำให้คนเรามีวิธีจัดการอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป

การเสีย "น้ำตา" ไปบ้างถือเป็นการปลดปล่อย

ไม่ว่าน้ำตาของแต่ละบุคคลจะมีความหมายแตกต่างกันอย่างไร แต่ที่เหมือนกันคือความรู้สึกปลดปล่อยที่ได้หลั่งน้ำตาออกมา ดังนั้นเมื่อรู้สึกอยากร้องไห้ก็ให้ร้องได้ ไม่จำกัดเพศใด วัยใด สถานการณ์ใด โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในภาวะสูญเสียต่างๆรวมทั้งอกหักรักร้าง น้ำตาล้วนช่วยปลดปล่อยและแก้ปัญหาใจได้ในระดับหนึ่งเสมอ ถึงแม้การปลดปล่อยอารมณ์ด้วยการร้องไห้จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น ความเชื่อนี้อาจไม่เป็นจริงเสมอไป งานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่าผู้เข้าร่วมการทดลองเพียง 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่มีอารมณ์ดีขึ้นหลังจากร้องไห้ อีก 60 เปอร์เซ็นต์รู้สึกเหมือนเดิม และมี 9 เปอร์เซ็นต์ที่รู้สึกแย่ลงกว่าเดิม งานวิจัยนี้ยังได้ให้ผู้เข้าร่วมทดสอบอาการซึมเศร้าและวิตกกังวล ซึ่งพบว่าผู้ที่มีคะแนนดังกล่าวสูงมีแนวโน้วจะรู้สึกแย่ลงหลังจากร้องไห้ จึงอาจเป็นไปได้ว่าผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าหรือวิตกกังวลมากกว่าปกติอาจตอบสนองต่อการร้องไห้ต่างจากคนทั่วไป

น้ำตาของคนเรานั้นมี 3 แบบด้วยกัน

  • น้ำตาพื้นฐาน หรือ Basal คือ การที่มีฝุ่นหรือเศษอะไรต่างๆ เข้าตา น้ำตาประเภทนี้จึงเป็น Protective Tears หรือน้ำตาที่ช่วยป้องกันตัว 
  • น้ำตาแห่งอารมณ์ หรือ Emotional Tears คือ น้ำตาแห่งความพยายามเอาชนะความรู้สึกต่างๆที่เจออยู่ มักจะปนออกมาจากความเครียดและปลดปล่อยออกมาแล้วมีความสุข
  • น้ำตารีเฟล็กซ์ Reflex Tears คือ น้ำตาที่หลั่งไหลออกมาจำนวนมากๆ เช่นเวลาแมลงบินเข้าตา บางครั้งเราก็จะน้ำตาไหลออกมาเอง เป็นต้น
     

รับมืออย่างไรดีถ้าเจอคนรอบข้างกำลังเสีย "น้ำตา"

หลายคนที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่คนรอบข้างหรือคนใกล้ชิดร้องไห้อาจรู้สึกไม่สบายใจและไม่รู้ว่าควรทำตัวอย่างไร การปลอบประโลมอย่างเหมาะสมและพยายามรับฟังอย่างใส่ใจอาจช่วยให้ผู้ที่กำลังสะเทือนอารมณ์รู้สึกดีขึ้น ทำได้ดังนี้

  • รับฟังและให้กำลังใจอย่างเหมาะสมและตั้งอกตั้งใจ หากอยู่ในระดับที่สนิทกันมากอาจกอดปลอบหรือจับมือ
  • ยิ่งสนิทกันน้อยเท่าไรก็ยิ่งควรระวังไม่ให้ก้าวก่ายเกินขอบเขตมากเท่านั้น เพราะอาจทำให้ผู้ที่กำลังอยู่ในอารมณ์เศร้าเสียใจรู้สึกแย่ลงและต่อต้าน อาจเริ่มจากการสอบถามว่าพอจะช่วยเหลืออะไรได้บ้างมั้ย
  • พยายามอย่าเพิกเฉย เพราะอาจทำให้ผู้ที่ร้องไห้รู้สึกแย่ลงกว่าเดิมได้
  • การร้องไห้ต่อหน้าคนกลุ่มใหญ่อาจทำให้รู้สึกอึดอัดมากกว่าร้องไห้ต่อหน้าคนสนิทเพียงไม่กี่คน แต่อย่างไรการปลอบใจก็เป็นสิ่งที่ควรกระทำเพื่อช่วยให้ผู้ที่ร้องไห้อยู่รู้สึกดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related