svasdssvasds

ถูกคนอื่น Bully เรื่องรูปร่างหน้าตา รับมืออย่างไรดี?

ถูกคนอื่น Bully เรื่องรูปร่างหน้าตา รับมืออย่างไรดี?

"บูลลี่" คือ พฤติกรรมรุนแรง กลั่นแกล้ง รังแกผู้อื่นทั้งทางวาจาและร่างกาย หากเกิดในชีวิตจริงมักเป็นการล้อเลียนรูปร่างหน้าตา สถานะทางสังคม รวมถึงการทำร้ายร่างกาย ส่วนโลกออนไลน์ส่วนใหญ่เกิดจากการประจานกันทางโซเชียลมีเดีย

SHORT CUT

  • การบูลลี่คนอื่นไม่ว่าจะทางคำพูดหรือการกระทำ ล้วนแต่สร้างบาดแผลในใจให้ผู้โดนเสมอ
  • เมื่อไม่กี่วันเกิดดราม่าดาราชายที่เพิ่งเปิดตัวคบกับนักแสดงสาวชื่อดังเกาหลี ทำให้ชาวเน็ตไปโจมตี ว่าไม่เหมาะสม พร้อมกับบอกว่าฝ่ายหญิงหาได้ดีกว่านี้
  • วิธีรับมือเมื่อเจอแบบนี้อันดับแรกคือ ใช้ความนิ่งสยบการบูลลี่ และตอบโต้ในวิธีที่ตัวเองถนัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"บูลลี่" คือ พฤติกรรมรุนแรง กลั่นแกล้ง รังแกผู้อื่นทั้งทางวาจาและร่างกาย หากเกิดในชีวิตจริงมักเป็นการล้อเลียนรูปร่างหน้าตา สถานะทางสังคม รวมถึงการทำร้ายร่างกาย ส่วนโลกออนไลน์ส่วนใหญ่เกิดจากการประจานกันทางโซเชียลมีเดีย

ต้องบอกก่อนว่าปัญหาของการ Bully กันนั้นไม่มีวันจบสิ้น ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการทุบตี ส่งผลทางกายภาพ และจิตใจไม่ว่าจะเป็น การด่าทอ เสียดสี เหยียด ล้อเลียนปมด้อยของคนที่ต้องการกลั่นแกล้ง ซึ่งส่งผลต่อสภาพจิตใจ ทั้งนี้การกลั่นแกล้งที่มีความรุนแรงมากๆ ยังสามารถส่งผลถึงขั้นทำให้ผู้ที่ถูกกระทำฆ่าตัวตายได้เลยทีเดียว

ซึ่งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาก็เกิดดราม่าเกาหลี นางเอกสาวชื่อดังที่เปิดตัวกับสื่อว่าได้คบกับฝ่ายชายดีกรีแถวหน้าของเกาหลี ทำให้คนชาวโซเชียลนั้น เกิดการตั้งคำถามว่า เหมาะสมกันแล้วจริงดิ? โดยอ้างว่าฝ่ายหญิงนั้นควรหาได้ดีกว่านี้ และอื่นๆอีกมากมาย ทำให้คำพูดเหล่านั้นเข้าข่าย Bully ฝ่ายชายอย่างเสียๆหายๆ 

การบูลลี่สามารถจำแนกได้ดังนี้

  • บูลลี่ทางร่างกาย เป็นการทำร้ายร่างกายอีกฝ่ายให้เกิดการบาดเจ็บ มีบาดแผล ซึ่งสามารถมองเห็นได้จากภายนอก บางกรณีอาจส่งผลต่อจิตใจอีกด้วย
  • บูลลี่ทางวาจา แม้ไม่มีบาดแผลทางกายให้เห็น แต่การพูดส่อเสียด ล้อเลียน ใส่ร้าย การประจานด้วยคำพูดให้ผู้อื่นได้ยิน นอกจากจะสร้างความอับอาย วิตกกังวล อาจสร้างความเครียด เก็บกด ส่งผลถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้า หรือหวาดกลัวสังคม ถือเป็นบาดแผลทางใจที่เจ็บปวดไม่น้อย
  • บูลลี่ทางสังคม เป็นการสร้างกระแสสังคมรอบข้างให้โหมกระหน่ำมายังเหยื่อของการ บูลลี่ เสมือนการยืมมือคนรอบข้างให้ร่วมกันทำร้ายบุคคลเพียงคนเดียว  เช่น การปล่อยคลิปของเหยื่อ  หรือการสร้างข่าวลือ จนผู้เสพหลงเชื่อและพร้อมจะแชร์และกระพือข่าวให้ไปในวงกว้างขึ้น จนกว่าผู้ถูกกระทำไม่มีที่ยืนทางสังคม
     

วิธีการรับมือเมื่อถูกโดน Bully 

เมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็มีวิธีการรับมือที่แตกต่างกันออกไป เพราะการบูลลี่นั้นส่วนใหญ่เกิดจาก ความคิดน้อยของบุคคลนั้นๆที่ คิดอะไรก็แค่พ่นออกมา แต่ผลที่ตามมาอาจมากมายและส่งผลยาวนานสำหรับผู้ถูกกระทำ ดังนั้นการรู้จักรับมือกับการบูลลี่อาจช่วยหลีกเลี่ยงบาดแผลทั้งทางกาย ใจ และสังคม  ดังนี้

 

  • ใช้ความนิ่งสยบการบูลลี่  การนิ่งเฉยต่อการบูลลี่ช่วยให้เรื่องราวการบูลลี่หายไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้กระทำมักมีเจตนาให้เหยื่อตอบโต้ เพื่อสร้างกระแสความรุนแรง หรือเพิ่มความสะใจ แต่เมื่อผู้ถูกกระทำเลือกที่จะนิ่งเฉย ผู้ลงมือบูลลี่อาจรู้สึกเบื่อและถอยทัพไปเองในที่สุด
  • ตอบโต้อย่างสุภาพ ด้วยคำพูดและการแสดงออกว่าไม่ได้รู้สึกสนุก หรือไม่ชอบการกระทำรวมถึงวาจาต่างๆ ที่ถูกกล่าวถึงด้วยคำพูดและท่าทีสุภาพ ไม่ตะโกน ขึ้นเสียง หรือใช้คำหยาบคาย รวมถึงชี้แจงอย่างชัดเจนหากเรื่องที่ถูกกล่าวหาไม่เป็นจริง
  • พูดคุยกับเพื่อนร่วมชะตากรรมเพื่อช่วยกันแก้ไข บางครั้งการถูกบูลลี่ไม่ได้เกิดขึ้นกับบุคคลเพียงคนเดียว การหาผู้ร่วมถูกกระทำจะเป็นการเพิ่มหลักฐานและพยานว่า ผู้บูลลี่สร้างเรื่องขึ้นทำร้ายเหยื่อมากกว่าจะเป็นเรื่องจริง นอกจากนี้เพื่อนร่วมชะตากรรมอาจเป็นที่ปรึกษาคลายทุกข์ได้เป็นอย่างดี
  • เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม หากการบูลลี่นั้นทำร้ายร่างกายหรือจิตใจจนยากยอมรับ การเปลี่ยนที่ทำงาน กลุ่มเพื่อน ก็อาจช่วยฟื้นฟูภาวะบอบช้ำจากการถูกบูลลี่ได้เร็วขึ้น
  • ปรึกษานักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์ หลายครั้งที่การบูลลี่ล้ำเส้นเหยื่อจนกัดกินจิตใจ สร้างบาดแผล จนผู้ถูกกระทำไม่สามารถอยู่ในสังคมต่อไป บางกรณีอาจกลายเป็นความเครียด ปลีกตัวจากสังคม ไปจนถึงขั้นเก็บกด เป็นโรคซึมเศร้า และจบลงด้วยการฆ่าตัวตาย ดังนั้นทางออกที่ดีคือการพบผู้เชี่ยวชาญไม่ว่าจะเป็นนักจิตวิทยา หรือจิตแพทย์ เพื่อปรึกษา ทำการรักษาอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ

แต่สุดท้ายแล้วการรับมือข้างต้นต้องเอาไปพิจารณา และปรับใช้ให้ตามบริบทที่ทุกคนต้องเจอ เพราะบางคนนั้นอาจจะมีการสวนกลับแบบทันควันคือการต่อว่า เพราะไม่มีใครรู้สึกดีเมื่อตัวเองต้องไปโดนการกระทำแบบนั้น คนเราทุกคนคำว่าคนเท่ากัน เทสใครเทสมัน ไม่ควรมาตัดสินคนอื่นเพียงเพราะ เขาคนนั้นไม่ได้เป็นแบบที่เราต้องการ 

related